เทพมนตรีนักวิชาการชื่อดังส่งจม.เปิดถึงนายกฯ อย่าทำเรื่องระคายเบื้องยุคลบาท นำคนตะบัดสัตย์ทูลเกล้าฯถวาย

จากกรณีนายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยาชื่อดัง ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊ก "Thepmontri Limpaphayorm" ซึ่งเป็นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง ไม่เห็นด้วยที่จะนำชื่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นำความขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี โดยมีเนื้อหาดังนี้ "เมื่อหลายสัปดาห์ก่อนกระผมได้แสดงความคิดเห็นต่อการคัดเลือกนักการเมืองที่มีความไม่เหมาะสมให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ความถึงฯพณฯท่านนายกรัฐมนตรีไปแล้วนั้น

 

นักวิชาการดังส่งจม.ถึงนายกฯอย่าทำเรื่องระคายเบื้องยุคลบาท

 

บัดนี้กระผมเห็นว่านายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งได้เคยให้สัมภาษณ์อย่างหนักแน่นว่าตนจะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆทางการเมือง ต่อมานายสุริยะกลับคำพูดเมื่อเห็นว่าตนเองมีโอกาสจะได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลของ ฯพณฯท่านในนามกลุ่มสามมิตร ดังปรากฏตามโผ และการออกมาแสดงความคิดเห็นต่อรองเป็นปรปักษ์ต่อฯพณฯท่าน

 

นักวิชาการดังส่งจม.ถึงนายกฯอย่าทำเรื่องระคายเบื้องยุคลบาท

 

 

 

ในฐานะที่กระผมเป็นนักประวัติศาสตร์ได้บันทึกเหตุการณ์ทางการเมืองที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่องมีความเห็นว่านายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นผู้ที่ไม่เหมาะสมด้วยกาลเทศะทั้งปวง ตระบัดสัตย์ที่ได้เคยแสดงไว้ในที่สาธารณะว่าจะไม่รับตำแหน่งใดๆจนเป็นที่รู้กันโดยทั่วไป ประกอบกับประวัติความเป็นมาเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งในรัฐบาลก่อนๆมีชื่อเสียงเป็นไปในทางที่ไม่ดี หากฯพณฯท่านจะสนับสนุนให้เขาได้เป็นรัฐมนตรีด้วยการนำชื่อขึ้นเพื่อให้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯลงมาจักเป็นการไม่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง เพราะในขณะที่ยังไม่ได้เป็นรัฐมนตรีก็มีพฤติกรรมตระบัดสัตย์ที่ให้ไว้แล้วจึงมิบังควรที่จะให้มาดำรงตำแหน่งในรัฐบาล

 

การตระบัดสัตย์เป็นเรื่องสำคัญ และกระผมขอแสดงความเห็นแบบตรงไปตรงมาโดยปราศจากอคติทั้งปวงดำเนินการครั้งนี้ด้วยความบริสุทธิ์ใจปกป้องเกียรติยศศักดิ์ศรีและผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ "

 

ขอแสดงความนับถือ

 

นักวิชาการดังส่งจม.ถึงนายกฯอย่าทำเรื่องระคายเบื้องยุคลบาท

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ในโลกโซเชียลได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความวุ่นวายที่เกิดขึ้นภายในพรรคพลังประชารัฐ เพราะการแย่งตำแหน่ง ทวงเก้าอี้รัฐมนตรีจากกลุ่มสามมิตร จากนั้นก็มีการนำคลิปวีดีโอซึ่งบอกว่าเป็นคลิปที่นายสุริยะหนึ่งในแกนนำสามมิตรได้เคยประกาศไว้ว่าจะไม่รับตำแหน่ง

 

คลิปนี้ที่ให้สัมภาษณ์กับนายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ พิธีกรชื่อดังจากสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ซึ่งให้สัมภาษณ์ก่อนการเลือกตั้งยืนยันไม่รับตำแหน่งใดๆ ในรัฐบาล!!

 

นักวิชาการดังส่งจม.ถึงนายกฯอย่าทำเรื่องระคายเบื้องยุคลบาท

 

ทั้งนี้ต่อมานายสุริยะ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าจะหลุดจากโผคณะรัฐมนตรี ไม่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ว่า ไม่ทราบ เป็นเรื่องของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่จะพิจารณา ทั้งนี้เคารพในการตัดสิน รับได้และไม่คิดลาออกจากพรรค

 

 ส่วนกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐนั้น นายสุริยะ กล่าวว่า ไม่เคยทราบมาก่อน แต่ถ้าจริง เชื่อทุกคนในพรรคคงไม่มีปัญหา

 

นอกจากนี้นายสุริยะ ยังกล่าวถึงกรณีเคยประกาศไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี ว่า ขอถอนคำพูด และถ้า พล.อ.ประยุทธ์ เห็นว่าเหมาะสมในการเป็นรัฐมนตรี ก็พร้อมจะรับตำแหน่ง

 

นักวิชาการดังส่งจม.ถึงนายกฯอย่าทำเรื่องระคายเบื้องยุคลบาท