จับตาแผนลึก"ภูมิธรรม"ทิ้งเลขาฯเพื่อไทย เดินเกมส์รบในสภา นี่แหละ..ผู้นำฝ่ายค้านตัวจริง

ในรายการเที่ยงตรงกับสนธิญาณ ได้นำเสนอในตอนจับตาแผนลึก"ภูมิธรรม"ทิ้งเลขาฯเพื่อไทย เดินเกมส์รบในสภา นี่แหละ..ผู้นำฝ่ายค้านตัวจริ

ในรายการเที่ยงตรงกับสนธิญาณ ได้นำเสนอในตอนจับตาแผนลึก"ภูมิธรรม"ทิ้งเลขาฯเพื่อไทย เดินเกมส์รบในสภา นี่แหละ..ผู้นำฝ่ายค้านตัวจริง โดยคุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ระบุว่าเกาะติดสถานการณ์การเมืองอย่างใกล้ชิดและมีความเข้าใจในความเป็นไปทางการเมืองที่แท้จริง วันนี้พักเรื่องของพลังประชารัฐซักนิดครับ หลังจากที่เสนอยุบ ทำให้บรรดาสมาชิกพรรคพลังประชารัฐปั่นป่วน ต่อว่าเข้ามามากมาย แต่ผมบอกและก็เรียนจริงๆนะครับ พฤติกรรมที่พรรคพลังประชารัฐทำอยู่นั้นนะครับมันเป็นการบั่นทอนและทำลายจิตใจของประชาชน

 และที่สำคัญที่สุดผมเชื่อว่าเป็นการบั่นทอนและทำลายจิตใจของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งมีความตั้งใจจริงในการที่จะทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชน ดังนั้นนะครับวันนี้ควรจะทบทวนตัวเองซะทีโดยเฉพาะกลุ่มสามมิตรนะครับ แต่วันนี้ต้องมาติดตามดูอีกพรรคการเมืองพรรคหนึ่งครับ นั่นก็คือพรรคเพื่อไทย ซึ่งวันนี้นะครับหัวหน้าพรรคเพื่อไทยจะต้องเป็นผู้นำพรรคฝ่ายค้าน จะเป็นผู้ที่จะต้องขับเคลื่อนทิศทางของพรรคฝ่ายค้านในสภา ไม่ใช่เฉพาะพรรคเพื่อไทยเท่านั้น 

 

จับตาดูกันครับ เพราะมีข่าวมาอย่างต่อเนื่องนะครับว่าจะต้องมีการเปลี่ยนหัวหน้าพรรคเพื่อไทยจากพลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ มาเป็นคุณสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ก็ต้องดูนะครับ พลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์นะครับ แน่นอนว่าจะต้องออกจากหัวหน้าพรรคเพราะว่าไม่ได้เป็น สส. นะครับ ไม่สามารถที่จะไปคุมเกมในสภาได้ ก็ต้องเปิดทางให้คนที่อยู่ในสภา และคนที่มาแทนนะครับก็คือคุณสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ นี่นะครับชื่อชั้นไม่ธรรมดานะครับ ชัดเจนว่าเป็นคนที่มีความสนิทสนมกับเจ๊แดง คุณเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวของทักษิณ ชินวัตร ก่อนหน้านี้คุณสมพงษ์ อมรวิวัฒน์นะครับมีชื่อเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อธรรมนะครับ

 

ในตระกูลของพรรคเพื่อในเครือข่ายของทักษิณ ชินวัตร แต่หลังจากที่คดีจำนำข้าวนะครับมีการพลิกผันในระลอกสองนะครับ และมีข่าวว่าคุณบุญทรงซึ่งเจ็บช้ำน้ำใจจะแฉข้อเท็จจริงนะครับ ทำให้เจ๊แดงหรือคุณเยาวภาหายออกไปจากสารบบของการเมืองไทย ซึ่งในขณะนี้ไม่มีใครเห็นหน้าว่าอยู่ที่ไหนนะครับ คุณสมพงษ์ก็ย้ายมาอยู่พรรคเพื่อไทยและลงสมัคร สส.เขตที่เชียงใหม่ การเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคของคุณสมพงษ์ อมรวิวัฒน์นะครับ แม้จะอยู่ในเครือข่าย มีความสนิทสนมกับเจ๊แดง แต่คนที่มีบทบาทที่เราจะต้องจับตามองกันจริงๆนะครับไม่ใช่อยู่ที่ตัวหัวหน้าพรรค อยู่ที่ตัวเลขาธิการพรรคครับ

 เพราะคนที่คอนโทรลพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอดนะครับคือภูมิธรรม เวชยชัย ซึ่งเป็นคนที่มีความสนิทสนมกับทักษิณ ชินวัตร และได้รับความไว้วางใจจากคุณหญิงพจมานเป็นอย่างยิ่งนะครับ ภูมิธรรมเป็นคนเดินเกมทางการเมืองให้กับตระกูลชินวัตรนะครับและพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอดนะครับ ในขณะที่ทักษิณต้องอยู่ต่างประเทศนะครับ ในวันนี้ภูมิธรรมประกาศลาออกจากเลขาธิการพรรค และก็ให้ความเห็นว่าพรรคเพื่อไทยจะต้องจัดทัพใหม่ จะต้องเอาคนรุ่นใหม่มาร่วมบริหารจัดการ เพื่อที่จะให้ภาพของพรรคมีความเข้มแข็งและแข็งแรงขึ้น แต่พร้อมๆกันนั้นได้ปรากฎข่าวว่าอนุดิษฐ์์ นาครทัพนะครับ ซึ่งเคยมีชื่อว่าจะมาขึ้นชิงหัวหน้าพรรคกับสมพงษ์ อมรวิวัฒน์นะครับ แต่ต้องโดนกระแสตีโต้จาก สส. กลุ่มอีสานจนต้องหยุดไป มีชื่อขึ้นมาอีกครั้งนึงครับว่าจะเป็นเลขาธิการพรรคครับ

 

 จะไม่รู้ว่าเป็นการผลักดันจากคุณหญิงสุดารัตน์หรือไม่ แต่อยู่ในสถานการณ์แบบเดิมครับ สส.อีสานมาคัดค้านอนุดิษฐ์ ซึ่งทำให้เส้นทางนี้ไม่น่าที่จะสะดวกสำหรับอนุดิษฐ์ ตอนนี้ต้องจับตาดูกันว่าเลขาธิการพรรคคนใหม่เป็นใคร จะเป็นคนหนุ่ม และคณะกรรมการบริหารพรรคทั้งชุดจะเป็นคนหนุ่มคนรุ่นใหม่หรือไม่ ดังนั้นสิ่งที่เราจะต้องคิดและเกาะติดสถานการณ์การเมืองก็คือว่า เอ๊ะ ภูมิธรรมซึ่งเป็นคนสำคัญ เป็นคนของทักษิณ ชินวัตร เป็นคนของคุณหญิงพจมาน เป็นคนคุมเกมทางการเมืองมาโดยตลอด จู่ๆจะออกจากเลขาธิการพรรค ไม่คุมเกม ไม่เดินเกมทางการเมือง วางเกมทางการเมือง ไม่หรอกครับ


จับตาครับ ตำแหน่งใหม่ของภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน หรือจะพูดให้ชัดเจนนะครับ น่าจะเป็นผู้นำฝ่ายค้านตัวจริง ตำแหน่งนี้ล่ะครับทำให้ภูมิธรรมนี่สามารถเข้าไปนั่งจัดการในสภาผู้แทนราษฎรได้ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน สามารถไปนั่งห้องทำงาน เรียก สส. มาประชุม เรียกมาพูดคุย คุมเกม วางจังหวะในการเคลื่อนของ สส.ในแต่ละจุด ในแต่ละครั้ง ในแต่ละยัตติ ในการเคลื่อนไหว นี่แหละครับคือบทบาทใหม่ที่ภูมิธรรมจะเดินนะครับ ดังนั้นแนวทางของพรรคเพื่อไทยก็จะแยกออกเป็นสองส่วน ส่วนของพรรคก็พรรคนึงครับ ส่วนของสภาก็คือส่วนของสภา เพราะในข้อเท็จจริงเหมือนผมที่เรียนไปแล้วนะครับ 

หัวแถวหัวขบวนของเพื่อไทยหลุดร่วงหมดครับจากไปมีชื่อเป็น สส.ปาร์ตี้ลิสต์นะครับ สส.ในสภาอยู่ในแถวสอง บทบาทแทบจะไม่มี ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดในสภาแทบจะไม่เป็นชิ้นเป็นอัน มีภูมิธรรมเข้าไป นี่ก็เป็นเรื่องที่ต้องจับตากันอย่างชัดเจน ส่วนผู้บริหารพรรคชุดใหม่นะครับ ผมเรียนแล้วว่าตัวของคุณสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ก็แค่คนที่มานั่งเป็นหัวหน้าพรรค แม้จะเป็นคนสนิทของเจ๊แดงก็ตามทีนะครับ เพื่อจะได้ดำเนินการอย่างมีบทบาทในสภา มาเป็นผู้นำฝ่ายค้าน การเป็นผู้นำฝ่ายค้าน มีภูมิธรรมเป็นที่ปรึกษา ภูมิธรรมจะสามารถคุยกับคุณสมพงษ์ อมรวิวัฒน์รู้เรื่อง แต่พรรคเพื่อไทย ทักษิณจะสู้จะถอย 

 

เห็นได้จากคณะกรรมการบริหารชุดใหม่นะครับ แต่ทางที่จะต้องเดินอย่างแน่นอน สรุปเหมือนกันว่าวันนี้นะครับพรรคพลังประชารัฐ่ ย่ำแย่แตกแหลกไม่มีชิ้นดี พรรคประชาธิปัตย์ไม่รู้จะเติบโตไปได้ขนาดไหน หากเพื่อไทยเดินต่อเพื่อไทยสรุปกันครับว่าอนาคตใหม่นี่แหละคือคู่ต่อสู้ที่แท้จริง ดังนั้นการจัดทัพในครั้งนี้ครับ ภาพ สส.ที่ภูมิธรรมไปเดิน ต่อสู้กับทหาร ต่อสู้กับเผด็จการต่อไป แต่ผู้บริหารพรรคนะครับ จะเดินเพื่อที่จะลงสู่พื้นที่และเดินเกมในการต่อสู้กับพรรคอนาคตใหม่ นี่คือทิศทางของพรรคเพื่อไทยในระยะต่อไปที่ต้องจับตา สวัสดีครับ