คนไทยไม่ลืม !? การเมืองไทยใต้เงา “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” 8 ปีที่คนไทยไม่เคยลืมลง

เป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวของ “ยิ่งลักษณ์” ที่ออกมาโพสต์ข้อความ8 ปี ผ่านไปแล้ว ก็ยังไม่เคยลืมบุญคุณประชาชน ซึ่งจะได้ย้อนไปสะท้อนว่า แม้ว่ายิ่งลักษณ์ จะบอกว่าไม่เคยลืม เพราะฉะนั้น คนไทยก็ไม่เคยลืม การเมืองไทยใต้เงา “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” 8 ปีที่คนไทยไม่เคยลืมลง

ความเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า 8 ปี ผ่านไปแล้ว ก็ยังไม่เคยลืมบุญคุณที่ประชาชนให้ความไว้วางใจในวันที่ ดิฉันและพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง 3 กรกฎาคม 2554 ขอขอบคุณอีกครั้ง

โดยในวันนี้ 3 ก.ค. 2554 หรือเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ประเทศไทยจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง กวาด 265 ที่นั่ง ด้วยคะแนนเสียงกว่า 15,744,190 คะแนน  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สร้างประวัติศาสตร์ เป็น นายกรัฐมนตรีหญิง คนแรกของประเทศไทย

8 ปีที่ยิ่งลักษณ์ยังไม่เคยลืมเพราะฉะนั้นประชาชนก็คงไม่ลืมการบริหารงานของ “ ยิ่งลักษณ์” ในนามพรรคเพื่อไทย เช่นเดียวกันเพราะมีหลายเรื่องที่เป็นเรื่องที่ประชาชนลืมไม่ลง เพราะฉะนั้นจะได้เริ่มไล่เรียง 8 ปีของยิ่งลักษณ์ที่คนไทยไม่เคยลืมลง

คนไทยไม่ลืม !? การเมืองไทยใต้เงา “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” 8 ปีที่คนไทยไม่เคยลืมลง

ไล่เรียงเลือกแรกเห็นจะเป็น เรื่องที่ทำให้เจ้าตัว “ยิ่งลักษณ์ต้องหนีออกจากประเทศไทยและคนไทยจำไม่เคยลืม ในโครงการทุจริตจำนำข้าว ที่สรุปความเสียหายของโครงการรับจำนำข้าว โดยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ รับผิดชอบวงเงิน 35,000 ล้านบาท

สำหรับจุดเริ่มต้นของ โครงการรับจำนำข้าว เราก็ต้องย้อนกลับไปตั้งแต่เมื่อครั้งที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แถลงนโยบายรับจำนำข้าวต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2554

จนในที่สุด 25 สิงหาคม 2560 อดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หนีไม่มาฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าว อ้าง 'น้ำในหูไม่เท่ากัน' สุดท้ายหนี ไปโผล่ทำตัวลั้ลลาในต่างแดน

และต่อมา27 กันยายน 2560 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้มีคำพิพากษาให้จำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใด ในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157และความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 กรณีละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งทำให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาทกำหนด 5 ปี แต่เนื่องจากจำเลยหลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษา ศาลจึงมีคำสั่งให้ออกหมายจับ

 

คนไทยไม่ลืม !? การเมืองไทยใต้เงา “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” 8 ปีที่คนไทยไม่เคยลืมลง

ขณะเดียวกัน ในแง่ของตัวเลขความเสียหายจาก โครงการรับจำนำข้าว ก็มีการเปิดเผย 14 มิ.ย. 62 ประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ออกมาเปิดเผยถึงการดำเนินคดีทางแพ่งเรียกค่าเสียหาย จากผู้ที่เกี่ยวข้องในโครงการจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) สำหรับการบังคับคดีทางแพ่งเพื่อเรียกค่าสินไหมทดแทน ทั้งในส่วนที่กระทรวงการคลัง มีคำสั่งทางปกครองบังคับคดีให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้มูลค่า 35,717,273,028.23 บาท ซึ่งคดีอาญาถึงที่สุดตามที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งพิพากษาให้จำคุก 5 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และน.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ยื่นอุทธรณ์

 

“ในส่วนกระทรวงพาณิชย์ ที่ให้ นายบุญทรง ชดใช้เงินมูลค่า 1,768,973,012.66 บาท ซึ่งศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 42 ปี ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาหรือฮั้วประมูล โครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี  คดีรอฟังผลอุทธรณ์ , นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ ชดใช้จำนวน 2,242,571,739.68 บาท ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 36 ปี ความผิดเดียวกัน 

 

จากชุดข้อมูลดังกล่าว ทำให้คนไทยยากจะลืมเลือนว่า เพราะจะเห็นได้ว่าโครงการรับจำนำข้าวนั้น เกี่ยวข้องกับตัวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยตรง 

 

คนไทยไม่ลืม !? การเมืองไทยใต้เงา “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” 8 ปีที่คนไทยไม่เคยลืมลง

 

และก็ยังไม่หมดเพียงเท่านี้เพราะการบริหารงานของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ยังมีอีกซึ่งเป็นเรื่องที่คนไทยจำไม่เคยลืม  ผลงานเมื่อปี 2554  คนไทยยังฝังใจ นั่นก็คือ เหตุน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ครั้งแรกๆ เมื่อน้ำท่วม “ยิ่งลักษณ์” การันตี "เอาอยู่” แต่สุดท้าย “เอาไม่อยู่

  สถานการณ์น้ำท่วมเมื่อปี 2554 เริ่มมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม จนสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2555 นับเป็นสถานการณ์น้ำท่วมหนักที่สุด  เป็นประวัติศาสตร์ในรอบ 70 ปี มีประชากรได้รับผลกระทบประมาณ 12.8 ล้านคน ประชาชนเสียชีวิตไปกว่า 800 คน  ซึ่งธนาคารโลกได้ประเมินมูลค่าความเสียหายจากภัยธรรมชาติในครั้งนี้สูงถึง 1.44 ล้านล้านบาท

ขณะเดียวกัน เหตุการณ์น้ำท่วม2554   มีการวิพากษ์วิจารณ์ข้อผิดพลาดเกิดขึ้นหลายอย่าง การทำงานในหลายส่วนแลเห็นได้ชัดว่า ไม่เป็นเอกภาพ การทำงานมุ่งแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเป็นหลัก แต่กลับขาดความรวดเร็วและคิดไม่รอบด้านในการรับมือกับภัยธรรมชาติที่คาดคะเนได้ยาก

 

คนไทยไม่ลืม !? การเมืองไทยใต้เงา “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” 8 ปีที่คนไทยไม่เคยลืมลง

นอกจากเรื่องน้ำท่วมที่คนไทยจะไม่มีวันลืม เหตุการณ์นับแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2556 มีการชุมนุมคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน ซึ่งเดิมวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. เป็นผู้เสนอร่าง แต่ภายหลังมีการแก้ไขในชั้นกรรมาธิการ จนมีการคัดค้านจากกปปส.ว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

 

ยังมีอีกหลายเรื่องที่คนไทยไม่เคยลืม หนึ่งในนั้นคือกรณีของ ถวิล เปลี่ยนศรี ชื่อนี้คงทำให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทยต้องจดจำไปอีกนาน เพราะเหตุจากการโยกย้ายนายถวิลออกจากเลขาธิการ สมช. ทำให้ นายกยิ่งลักษณ์ต้องถูกศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

29 มิถุนายน พ.ศ. 2549 ย้ายเป็น ที่ปรึกษาด้านการประสานกิจการความมั่นคง,วันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 ย้ายเป็น รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ จนกระทั่งได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขาธิการ สมช.

ต่อมาวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2554 ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้มีคำสั่งนายกรัฐมนตรี ให้นายถวิลไปปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี แต่นายถวิลได้ไปยื่นขอคุ้มครองจากศาลปกครอง ต่อมาในวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่ง ให้เพิกถอนคำสั่งของสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ให้นายถวิลไปปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้นายถวิล กลับไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติตามเดิม

วันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้คืนตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ แก่นายถวิล เปลี่ยนศรี ภายใน 45วัน และนายถวิล เปลี่ยนศรีได้กลับเข้าดำรงตำแหน่งเลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติในวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

7 พฤษภาคม 2557 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สิ้นสภาพนายกฯ รวมถึงครม. ทุกคนที่ร่วมประชุม และลงมติโยกย้าย นายถวิล เนื่องจากปรากฎชัดว่า การย้ายนายถวิลจากเลขาฯ สมช. เป็นการก้าวก่าย แทรกแซง แต่งตั้ง โยกย้าย เนื่องด้วยปรากฎข้อเท็จจริงว่า พล.ต.อ เพียวพันธ์ เป็นพี่ชายคุณหญิง พจมาน เป็นเครือญาติของ นางสาวยิ่งลักษณ์ เชื่อได้ว่า การกระทำครั้งนี้ ไม่ได้ทำเพื่อประเทศชาติ หรือประชาชน แต่เป็นการทำเพื่อพวกพ้อง เป็นการกระทำอันขาดคุณธรรม จริยธรรม

ปฏิเสธไม่ได้ว่านับแต่การก้าวเข้าสู่สนามการเมืองของ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ในฐานะนายกรัฐมนตรีภายใต้รัฐบาลเพื่อไทย  ได้เกิดการโกงสารพัดวิธีหรือไม่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

อัยการฟ้องจำนำข้าว335คดี ยิ่งลักษณ์ชดใช้ 3.5หมื่นล้าน

ทุจริตจำนำข้าว โกงได้ทุกขั้นตอน จนนำมาสู่การจำคุกนักการเมือง ๗๒ ปี

"หมอวงรค์" ขยี้ซ้ำ "หมอโด่ง" หลังศาลฎีกาพิพากษายึดทรัพย์!! ทวนความจำ ครั้งเอี่ยวโครงการรับจำนำข้าว เตลิดหนีคนแรกแต่ไม่รอด??

จะเลือกใครดี..? "กนก" ยัน เลือกนายกฯที่ไม่ทำบ้านเมืองวุ่นวาย ถามกลับ หรือจะเลือกพรรคสร้างตราบาปจำนำข้าว??