ปิยบุตรบอกส.ส.ใส่เสื้อยืด กางเกงบอลเข้าประชุมก็เป็นสิทธิ์

มาแล้ว ปิยบุตรบอกส.ส.จะใส่เสื้อยืด กางเกงบอลเข้าประชุมก็เป็นสิทธิ์ ใครจะโดนด่าก็รับผิดชอบตัวเอง

จากกรณีวันนี้(10 ก.ค.)นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุมสภาฯ จะมีการพิจารณาเรื่องข้อบังคับการประชุมสภาฯ และหากมีการอภิปรายพาดพิงถึงการแต่งกายของ ส.ส.หญิงพรรคอนาคตใหม่ ตนจะชี้แจงว่า ที่ผ่านมาการแต่งตัวถือเป็นสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล ดังนั้นควรจะให้สิทธิ ส.ส. ในการตีความเอง โดยไม่ควรไปยึดติดกับรูปแบบ เพราะการแต่งกายตามแบบนิยมเหมาะสมก็มีพัฒนาการปรับเปลี่ยนตามยุคสมัย

 

ปิยบุตรบอกส.ส.ใส่เสื้อยืด กางเกงบอลเข้าประชุมก็เป็นสิทธิ์

 

“หากจะมี ส.ส. คนใดใส่เสื้อยืด กางเกงบอล มาประชุมสภาฯ ก็เป็นสิทธิที่จะทำได้ หากเขาโดนด่าก็เป็นเรื่องของเขาที่จะต้องรับผิดชอบ และรับผลที่จะตามมา ซึ่งจะส่งผลต่อคะแนนเสียงและความนิยม เช่นเดียวกัน หากที่ประชุมสภาฯ จะมีการหยิบยกเรื่องการใช้ภาษถิ่นมาโจมตี ตนก็จะชี้แจงว่าในต่างประเทศ ก็อนุญาตให้ใช้ภาษาถิ่นในการอภิปรายในสภาฯ ได้ ดังนั้นจึงเห็นว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องเล็กน้อยไม่ควรจะนำมาเป็นสาระสำคัญ” นายปิยบุตร กล่าว

 

ทั้งนี้เลขาฯพรรคอนาคตใหม่ ยังกล่าวอีกว่า ตนจะเสนอญัตติเกี่ยวกับ การศึกษาผลกระทบจากคำสั่ง คสช. และการใช้อำนาจตามมาตรา 44. แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะยกเลิกคำสั่ง คสช. แล้วกว่า 60 ฉบับ เมื่อวานนี้ แต่ตนเห็นว่า ยังคงมีผลพวงจากคำสั่งหลงเหลืออยู่ เสมือนเป็นการถอดชุดทหารแล้วมาใส่สูทสากล ถือเป็นการทำสิ่งผิดปกติให้เป็นเรื่องปกติ ทำเรื่องนอกระบบให้อยู่ในระบบ โดยคำสั่ง คสช. ที่หลงเหลืออยู่จะแฝงในรูปแบบกฎหมายที่ผ่านการพิจารณาของสภาฯ แล้ว เช่น พ.ร.บ.ทวงคืนผืนป่า หรือการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย และกฎหมายการบิน

 

 

 

ปิยบุตรบอกส.ส.ใส่เสื้อยืด กางเกงบอลเข้าประชุมก็เป็นสิทธิ์

 

“แม้รัฐบาลจะบอกว่าเหลือคำสั่งมาตรา 44 อยู่ไม่ถึง 10 ฉบับ แต่ตนมองว่ายังหลือมากกว่านี้ เพราะตลอด 5 ปี ที่ผ่านมามีการออกคำสั่ง คสช.มากกว่า 600 ฉบับ จึงอยากให้ทำการสังคายนาคำสั่ง คสช. ใหม่ทั้งหมดส่วนคำสั่งใดมีความจำเป็นต้องใช้ต่อเพื่อการบริหารราชการแผ่นดิน ก็ให้เปลี่ยนสถานะเป็นพระราชบัญญัติ ซึ่งการดำเนินการของพรรคอนาคตใหม่ขณะนี้ ก็มีการยื่นญัตติเพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของ คสช. และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช.”

 

ปิยบุตรบอกส.ส.ใส่เสื้อยืด กางเกงบอลเข้าประชุมก็เป็นสิทธิ์