ความคิดตื้นเขิน !!! อุ๊ หฤทัย ตอกใส่ "กุลธิดา" อนาคตใหม่ คุณ​คิดได้แต่ความเป็นจริง​มันทำไม่ได้ เพราะ…

สืบเนื่องจากกรณี น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ได้ลุกขึ้นอภิปรายประเด็นการใช้ ภาษาถิ่น ในที่ประชุม โดยระบุว่า เป็นสิทธิพื้นฐานการแสดงออกเป็นสิทธิตามระบอบประชาธิปไตย สภาแห่งนี้ควรทำหน้าที่ปกป้องเสรีภาพนั้น เรื่องการถกเถียงเรื่องภาษาไม่ใช่เรื่องใหม่ มีการถกเถียงกันทั่วโลก สภาบางแห่งต้องออกมาเป็นข้อบังคับ เช่น แคนาดา ใช้ทั้งภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส รัฐสภาเบลเยียมใช้ทั้งภาษาฝรั่งเศส และภาษาเฟลมิช รัฐสภาฟินแลนด์ ใช้ภาษาสวีดิชและภาษาฟินนิช รัฐสภาแคนาดาอนุญาตให้ใช้ภาษาครี ซึ่งเป็นภาษาพื้นเมือง ในที่ประชุมรัฐสภา โดยมีบริการล่ามเพื่อความเข้าใจ หรืออย่างอินเดียที่มีความหลากหลายสูง รัฐสภาอินเดียก็อนุญาตให้มีการอภิปรายกว่า 20 ภาษา

สืบเนื่องจากกรณี  น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่  ได้ลุกขึ้นอภิปรายประเด็นการใช้ ภาษาถิ่น ในที่ประชุม  โดยระบุว่า เป็นสิทธิพื้นฐานการแสดงออกเป็นสิทธิตามระบอบประชาธิปไตย สภาแห่งนี้ควรทำหน้าที่ปกป้องเสรีภาพนั้น เรื่องการถกเถียงเรื่องภาษาไม่ใช่เรื่องใหม่ มีการถกเถียงกันทั่วโลก สภาบางแห่งต้องออกมาเป็นข้อบังคับ เช่น แคนาดา ใช้ทั้งภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส รัฐสภาเบลเยียมใช้ทั้งภาษาฝรั่งเศส และภาษาเฟลมิช  รัฐสภาฟินแลนด์ ใช้ภาษาสวีดิชและภาษาฟินนิช รัฐสภาแคนาดาอนุญาตให้ใช้ภาษาครี ซึ่งเป็นภาษาพื้นเมือง ในที่ประชุมรัฐสภา โดยมีบริการล่ามเพื่อความเข้าใจ หรืออย่างอินเดียที่มีความหลากหลายสูง รัฐสภาอินเดียก็อนุญาตให้มีการอภิปรายกว่า 20 ภาษา 

 

 

ความคิดตื้นเขิน !!! อุ๊ หฤทัย ตอกใส่ "กุลธิดา" อนาคตใหม่ คุณ​คิดได้แต่ความเป็นจริง​มันทำไม่ได้ เพราะ…

หลายๆท่านอาจจะบอกว่า 2-3 ภาษานี้เป็นภาษาประจำชาติ รัฐสภาแคนาดาเองก็อนุญาตให้ใช้ภาษาครีส์ซึ่งเป็นภาษาพื้นเมืองในที่ประชุมรัฐสภาโดยมีการให้บริการล่ามเพื่อความเข้าใจของท่านสมาชิก อีกตัวอย่างหนึ่งเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจในบางประเทศที่มีความหลากหลายทางภาษาสูงอย่างประเทศอินเดีย ในรัฐธรรมนูญได้กำหนดภาษาหลักตามตารางที่ 8 เอาไว้ทั้งหมด 22 ภาษา รัฐสภาอินเดียอนุญาตให้สมาชิกอภิปรายในภาษาทั้งหมดนี้ ทั้งนี้ทั้งนั้น ขอยืนยันในประเด็นที่จะต้องให้รัฐสภาเป็นที่ที่แสดงความหลากหลายทางอัตลักษณ์ของสมาชิก เป็นไปไม่ได้ที่เราจะมีภาษาแบบเดียวอย่างเดียว ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความหลากหลาย ทั้งเชิงวัฒนธรรมและภาษา ยิ่งไปกว่านั้น ภาษาเป็นเครื่องมือของการสื่อสาร อยากให้ทุกท่านเพื่อนสมาชิก ท่านประธานสภา ท่านคณะกรรมการทุกท่านลองนึกดูถึงสมาชิกสภาที่ปกติแล้วเกิดโตมาใช้ภาษาถิ่นมาตลอดทั้งในโรงเรียน ในการติดต่อราชการในพื้นที่ของเขา แม้กระทั่งการหาเสียงโดยใช้ภาษาถิ่นมาตลอด ทำไมในพื้นที่สภาแห่งนี้จะเป็นพื้นที่ที่ใช้ภาษาถิ่นในการสื่อสารไม่ได้

ความคิดตื้นเขิน !!! อุ๊ หฤทัย ตอกใส่ "กุลธิดา" อนาคตใหม่ คุณ​คิดได้แต่ความเป็นจริง​มันทำไม่ได้ เพราะ…

ล่าสุด หฤทัย ม่วงบุญศรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว มีใจความดังนี้

“เป็น​ความคิดที่ตื้นเขินมาก สำหรับข้อเสนอแนะให้สมาชิก​สภาผู้แทน​ราษฎร​ อภิปราย​โดยใช้ภาษา​ท้องถิ่น​ คุณ​คิดได้แต่ความเป็นจริง​มันทำไม่ได้ เพราะ…”

1. คณะรัฐมนตรี ​และสมาชิกสภา​ผู้​แทน​ราษฎรท่านอื่นๆ ที่รับฟังปัญหา​ของท่านในสภาฯจะไม่เข้าใจ ว่าท่านสื่อสารอะไร แล้วจะอนุมัติ​งบประมาณ​ให้ได้อย่างไร ส.ส.จะยกมือสนับสนุน​ให้ได้อย่างไร ถ้ารับฟังท่านไม่เข้าใจ 

2. การประชุม​สภา​ทุกครั้ง จะมีการบันทึกรายงานการประชุม ถอดเป็นเอกสารราชการ​ ถ้าเจ้าหน้าที่​ที่รับผิดชอบ​การถอดเทป​​ไม่เข้าใจภาษา​ท้องถิ่น​ที่พูด เอกสาร​ทางราชการ​ที่อภิปราย​จะถูกบิดเบือน​ และในอนาคต​อาจมีคนติดคุก​โดยมิได้ตั้งใจ เพราะความผิดพลาด​จากการถอดเทป​ก็อาจเป็​นได้

3. มันคงจะดีกว่ามิใช่หรือ ? ถ้าการอภิปราย​จากสภา​ ถ่ายทอดสด​ให้คนทั่วทั้งประเทศ​ ได้ฟังแล้วเข้าใจ รับรู้​ปัญหา​ไปพร้อมกัน ว่าแต่ละท้องถิ่น​ เกิดปัญหา​หรือต้องการการช่วยเหลืออะไรบ้าง ?

4. ภาษากลางเราดูโทรทัศน์​ ละคร​ ดูข่าวก็เข้าใจกันทั้งประเทศ​มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ก็ไม่มีปัญหา

**หมายเหตุ อินเดีย เป็นประเทศที่กว้างใหญ่มาก และมีประชากรมากกว่าประเทศไทยเป็นพันล้านคน มีความหลากหลายทางภาษา แคนาดาเป็นประเทศที่ใหญ่เช่นกัน เป็นประเทศที่มีผู้อพยพย้ายถิ่นไปอยู่ใหม่ และมีชาวอินเดียนแดงท้องถิ่น จึงมีความหลากหลายทางชาติพันธุ์มากเช่นกัน เราจะไปเปรียบเทียบกับชาติเหล่านี้ไม่ได้

ความคิดตื้นเขิน !!! อุ๊ หฤทัย ตอกใส่ "กุลธิดา" อนาคตใหม่ คุณ​คิดได้แต่ความเป็นจริง​มันทำไม่ได้ เพราะ…