จอมเปิดพินัยกรรมสุรชัย หากตายห้ามเผา พร้อมข้อความถึงรัฐบาลพท.

สะเทือน! จอมเปิดพินัยกรรมสุรชัย หากตายห้ามเผา พร้อมข้อความถึงรัฐบาลเพื่อไทย

จากกรณีการพบศพชาย สภาพศพถูกฆ่าในลักษณะเดียวกัน คือใช้เชือกไนล่อนรัดคอ จับใส่กุญแจมือ ผ่าท้องยัดแท่งปูนซึ่งคล้ายหลักทางโค้งของประเทศเพื่อนบ้าน พันด้วยผ้าเทป ห่อตาข่ายสีเขียว และห่อทับอีกชั้นด้วยกระสอบป่าน รัดด้วยเชือกอีกทบ ก่อนโยนทิ้งแม่น้ำโขง กระทั่งศพแรกลอยมาโผล่ริมตลิ่งใกล้กับตลาดนัดไทย-ลาว หลังเทศบาลตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม โดยมีข่าวว่า ศพที่พบอาจเป็นร่างของ นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ (แซ่ด่าน) นักเคลื่อนไหวทางการเมือง กับคนสนิทอีก 2 คนคือสหายกาสะลอง(นามแฝง) และสหายภูชนะ(นามแฝง) ที่หายตัวไปพร้อมกัน

 

ทั้งนี้บุคคลทั้งสามลี้ภัยไปอยู่ใน สปป.ลาว ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบว่าผู้ตายเป็นใคร และมีญาติของสหายกาสะลอง สหายภูชนะ ไปให้สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จังหวัดขอนแก่น ตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ ต่อมาลูกชายของสหายภูชนะ ลูกน้องคนสนิทของนายสุรชัย อ้างกับคนใกล้ชิดว่า ผลการตรวจดีเอ็นเอ โดยใช้เนื้อเยื่อของศพที่ถูกสังหารทั้งสองศพ และเนื้อเยื่อที่บริเวณกระพุ้งแก้มของญาติ ปรากฏว่า เมื่อตรวจสอบแล้ว ศพที่พบในพื้นที่ สภ.ธาตุพนม มีความเกี่ยวพันทางสายเลือดกับลูกของสหายภูชนะจริง ขณะเดียวกันผลดีเอ็นเอญาติของสหายกาสะลอง ศพที่พบในพื้นที่ สภ.เมืองนครพนม ก็มีผลตรวจออกมาในลักษณะเดียวกัน

 

จอมเปิดพินัยกรรมสุรชัย หากตายห้ามเผา พร้อมข้อความถึงรัฐบาลพท.

 

 

 

ต่อมาวันที่ 26ม.ค.62 นายจอม เพชรประดับ สื่อมวลชนอิสระ ซึ่งอยู่ต่างประเทศ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Jom Petchpradab เล่าถึงความคืบหน้าที่ได้คุยกับภรรยาของนายสุรชัยด้วยว่า

 

ป้าน้อยเชื่อศพ"สุรชัย"ถูกจนท.ไทยทำลายก่อนพิสูจน์ และทั้ง 3 ถูกนำมาสังหารโหดใน จ.นครพนม ฝั่งไทย

 

- ผมได้สัมภาษณ์ “ป้าน้อย” (นางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์) ภรรยาของ อาจารย์สุรชัย แซ่ด่าน เกี่ยวกับการอุ้มหายอาจารย์สุรชัย โดยป้าน้อยได้ตอบมาผ่านทางไลน์ครับ

 

จอมเปิดพินัยกรรมสุรชัย หากตายห้ามเผา พร้อมข้อความถึงรัฐบาลพท.

 

- ป้าน้อยยืนยันหนักแน่นว่า อาจารย์สุรชัยเสียชีวิตแล้วจริง โดยศพที่พบเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2561 ที่ ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม นั้นเป็นศพของอาจารย์สุรชัย เพราะดูจากสภาพศพและขาขวาที่งอเพราะเคยโดนรถชน อีกทั้งเป็นศพที่หายไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะไปพิสูจน์พลิกศพ ซึ่งเธอเชื่อว่า เป็นการทำลายหลักฐาน และน่าจะมีการนำศพไปฝังไว้ในที่ใดที่หนึ่ง คงไม่ใช่นำไปเผาเพราะศพเปียกทำลายยาก และจากการที่อีก 2 ศพลอยขึ้นมาในวันที่ 27 ธันวาคม ที่หน้าวัดหัวเวียง ต.ธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม และต่อมาศพที่ 3 ลอยมาขึ้นวันที่ 29 ธันวาคม ที่บ้านสำราญเหนือ ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม แสดงว่า ทั้ง 3 ถูกเจ้าหน้าที่รัฐไทย นำออกมาจากฝั่งลาวแล้วมาสังหารอย่างโหดเหี้ยมในฝั่งไทย เพราะหากสังหารในฝั่งลาวแล้วโยนศพลงแม่น้ำโขง ศพคงไม่ลอยมาไกลถึงฝั่งไทยและลอยขึ้นในสถานที่ที่ใกล้เคียงกันแบบนี้

 

- ป้าน้อยยังเล่าให้ฟังด้วยว่า “อาจารย์สุรชัย เคยเล่าให้ฟังว่า จะได้กลับไทยแน่นอนในประมาณกลางปีนี้ หลังจากที่มีการเลือกตั้งแล้ว และมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกก็จะมีการพระราชทานอภัยโทษให้กับนักโทษทางการเมืองที่ลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศให้กลับประเทศได้ แต่สุดท้าย อาจารย์สุรชัยกลับลอยเป็นศพกลับไทย”

 

จอมเปิดพินัยกรรมสุรชัย หากตายห้ามเผา พร้อมข้อความถึงรัฐบาลพท.

 

ล่าสุดนายจอม เพชรประดับ ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Jom Petchpradab  ถึงนายสุรชัยอีกครั้ง โดยมีการอ้างถึงพินัยกรรมของอดีตผู้ต้องหาตามความผิดมาตรา 112 ว่า

 

เปิดพินัยกรรม"สุรชัย แซ่ด่าน"หากตัวตาย ห้ามไม่ให้เผาศพหากรัฐบาลยุคนั้นคือรัฐบาลพรรคเพื่อไทยปี 2555 ไม่แก้ ม.112 - แต่สุดท้ายรัฐบาลเพื่อไทยยุคนั้น นอกจากไม่ยอมแก้ปัญหานี้ ด้วยนโยบายแก้ไข ไม่แก้แค้นแล้ว ยังกลับไปเอาใจทหาร จนสุดท้ายก็พังทลายทั้งตัวเองและมวลชน ที่ส่งผลจนถึงทุกวันนี้

 

จอมเปิดพินัยกรรมสุรชัย หากตายห้ามเผา พร้อมข้อความถึงรัฐบาลพท.