หมอวรงค์ได้เอกสารภรรยาปิยบุตรพูดถึงสถาบันเบื้องสูงไทย

นพ.วรงค์ได้เอกสารจากอาจารย์มหาวิทยาลัย ของภรรยาปิยบุตรพูดถึงสถาบันเบื้องสูงไทยตีพิมพ์

จากกรณีวันนี้(15ก.ค.) นายแพทย์ วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต​สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom ระบุหัวข้อว่า  รัฐพันลึก (Deep State)  ผมได้รับเอกสารวิชาการชิ้นนี้จากอาจารย์มหาวิทยาลัยกลุ่มหนึ่ง ที่ไม่เห็นด้วยกับงานตีพิมพ์วิชาการของ เออเฌนี เมรีโอ ภรรยาของนายปิยบุตร งานชิ้นนี้ตั้งชื่อเรื่องว่า "รัฐพันลึกในประเทศไทย , พระราชอำนาจของสถาบันพระมหากษัตริย์ และศาลรัฐธรรมนูญ (2540-2558)" "Thailand's Deep State,Royal Power and the Constitutional Court (1997-2015)" ตีพิมพ์ใน Journal of Contemporaly Asia , 12 มิ.ย. 2016

 

หมอวรงค์ได้เอกสารภรรยาปิยบุตรพูดถึงสถาบันเบื้องสูงไทย

 

ในสาระมีการกล่าวหาสถาบันเบื้องสูงของเรา แทรกแซงการเมืองผ่านองค์กรศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งๆที่องค์กรนี้จัดตั้งครั้งแรก ในรัฐธรรมนูญปี 2540 ที่ทุกฝ่ายยอมรับ และที่เขาไม่พูดถึงเลยคือ ปัญหาทั้งหมดที่เกิดจากนักการเมือง ใช้อำนาจไม่ชอบ เผด็จการรัฐสภา ทุจริตคอรัปชั่น แทรกแซงองค์กรอิสระ รวมทั้งพยายามติดสินบนศาล

 

งานวิชาการชิ้นนี้จึงมีอคติปะปน และเผยแพร่ผ่านวารสารต่างประเทศ ที่มหาวิทยาลัยควรต้องช่วยดูแล ผมคิดว่า

 

หมอวรงค์ได้เอกสารภรรยาปิยบุตรพูดถึงสถาบันเบื้องสูงไทย

 

 

 

1.เห็นด้วยกับเสรีภาพทางวิชาการ แต่อย่าเกินเลยทำร้ายความรู้สึกของประชาชน ที่เสียภาษีจ้างคนเหล่านี้

2.งานวิชาการต้องไม่อคติ และตั้งเป้าหมายไว้ล่วงหน้า

3.ผู้ศึกษาเป็นชาวต่างชาติ ยิ่งต้องเรียนรู้วัฒนธรรม ประเพณี สิ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจของคนไทยให้ลึกซึ้งมากกว่านี้

4.เอกสารชิ้นนี้เป็นความคิดเดียวกับพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ให้ช่วยกันคิดดูว่าประเทศไทยจะเดินทางไปสู่อะไร

#เราเป็นไทย

#thainess

 

หมอวรงค์ได้เอกสารภรรยาปิยบุตรพูดถึงสถาบันเบื้องสูงไทย

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นายแพทย์ วรงค์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom โดยบอกว่ามีโอกาสได้ฟังคลิปการพูดคุยของสองสามีภรรยาคู่หนึ่ง ที่พยายามอ้างความเป็นวิชการในการสนทนาอันเกี่ยวเนื่องกับสถาบัน ซึ่งข้อความนี้อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ได้ตั้งคำถาม พร้อมชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของคนเหล่านี้โดยที่ไม่พูดถึงปัญหาของนักการเมืองไทยที่ผ่านมาที่ได้ทำให้เกิดสถานการณ์ทางการเมือง โดยเนื้อหาทั้งหมดระบุว่า

 

ผมมีโอกาสได้ชมคลิป สนทนาทางวิชาการ ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข เทียบกับ constitutional monarchy ของอังกฤษ ซึ่งสองสามีภรรยา พยายามอ้างวิชาการ เปรียบเทียบกัน

 

 เขาพยายามโยงว่า สถาบันเบื้องสูงของเรามีบทบาทมาก ผมมองว่าทั้งสอง มีความคิดแบบปฏิกษัตริย์นิยม ซึ่งไม่เคยพูดถึงปัญหาของนักการเมืองไทย ที่ทุจริตเชิงนโยบาย ใช้อำนาจไม่ชอบ จังหวัดไหนไม่เลือกดูแลทีหลัง ไม่เคารพคำสินของศาล ออกกฏหมายล้างผิด และมีพฤติกรรมที่มิบังควร

 

หมอวรงค์ได้เอกสารภรรยาปิยบุตรพูดถึงสถาบันเบื้องสูงไทย

 

ผมยืนยันว่าปัญหาความไม่สงบ ความวุ่นวายของประเทศเกิดจากนักการเมืองเป็นต้นเหตุ ถ้านักการเมืองทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ทหารก็ทำอะไรไม่ได้ ไม่ต้องพูดถึงสถาบันเบื้องสูงเลย

 

 ที่สำคัญไทยกับฝรั่ง ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน เรามีลุง ป้า น้า อา เรามีคำว่าเกรงใจ เรามีประเพณี วัฒนธรรม และศาสนาที่ไม่เหมือนเขา และคนไทยเราใช้สถาบันเป็นสิ่งยึดเหนี่ยว

 

 ดังนั้นอย่าลืมนะครับว่า ที่นี่คือประเทศไทย การปกครองของเรา ก็ต้องเป็นอัตลักษณ์ของเรา นั่นคือระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข............อย่าพยายามเปลี่ยนให้เราเป็นฝรั่งเลย

 

#เราเป็นไทย

 

หมอวรงค์ได้เอกสารภรรยาปิยบุตรพูดถึงสถาบันเบื้องสูงไทย