แฉแล้ว! จตุพรเผยทอม ดันดีได้รับพระราชทานอภัยโทษถึง2ครั้ง เคยมีคนโทรสั่งให้หนี

จากกรณีที่วันนี้(17ก.ค.) นายธานัท ธนวัชรนนท์ หรือทอม ดันดี อดีตนักร้องเพลงเพื่อชีวิต และแนวร่วมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ซึ่งได้รับโทษจำคุกในคดีหมิ่นสถาบันฯ 10 ปี 10 เดือน ได้พ้นโทษและถูกปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พร้อมขอฝากบอกสังคมว่า ประชาธิปไตยจะต้องสร้างขึ้นจากประชาชนทุกคนร่วมใจกัน โดยมีนาย ยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ได้เดินทางมารับเพื่อพบปะรับประทานข้าวร่วมกับมวลชลนปช.รวมทั้งนายจตุพร พรหมพันธุ์ด้วย

 

จตุพรเผยทอม ดันดีได้รับพระราชทานอภัยโทษถึง2ครั้ง

 

ล่าสุดที่ร้านกาแฟพีซคอฟฟี่ แอนด์ไลบรารี่ ชั้น 5 อิมพีเรียล ลาดพร้าว ได้มีการจัดกิจกรรมต้อนรับการคืนสู่อิสรภาพของ "ทอม ดันดี"  โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาร่วมให้กำลังใจกันอย่างอบอุ่น ร้องรำทำเพลงกันอย่างสนุกสนาน ขณะนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.กล่าวด้วยว่า  วันนี้เป็นวันที่รอคอยของคนเสื้อเเดงเพราะนายทอม ดันดี เป็นคนที่ติดคุกมากที่สุดคนหนึ่งในช่วงกว่า 5 ปี ซึ่งถือว่ายาวนานและได้รับพระราชทานอภัยโทษถึง 2 ครั้ง วันนี้จึงได้รับอิสรภาพ และได้กลับมารับใช้ชาติบ้านเมือง 

 

 

 

จตุพรเผยทอม ดันดีได้รับพระราชทานอภัยโทษถึง2ครั้ง

 

“ช่วงก่อนที่ ทอม ดันดี จะถูกดำเนินคดี มีผู้ยิ่งใหญ่ในบ้านเมืองบางคนได้โทรศัพท์ให้นายทอม ดันดี หลบหนีแต่นายทอม ดันดี ไม่ต้องการที่จะหลบหนีจึงถูกดำเนินคดี ส่วนคนเสื้อแดงที่ยังเหลืออยู่ข้างนอก ต่างก็ เข้าออกๆ ในเรือนจำเป็นว่าเล่น ยังมีคดีที่ต้องรออย่างน้อย 3 ฎีกา และ 1 ศาลชั้นต้นในห่วงอีกไม่กี่วันถัดจากนี้ไป  ดังนั้นในห่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา วิบากกรรมเรื่องคุกกับชีวิตและร่างกายนั้นต่างก็สูญเสียไป แม้ว่าเหตุการณ์จะผ่านมานาน แต่คนที่อยู่ในเหตุการณ์ หรือต่อสู้ก็ยังอยู่ระหว่างการดำเนินคดีทั้งหมด รวมถึงญาติของผู้เสียชีวิตก็ยังอยู่กับความตายของคนในครอบครัว

 

คนที่รับบาดเจ็บก็ยังอยู่กับความสูญเสียอวัยวะ เหล่าคือห่วง 10 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามยังไม่มีการพูดคุยกับนายทอง ดันดี เกี่ยวกับแนวทางการเดินหน้าต่อไปอย่างไร เพียงเเค่ทักทายให้กำลังใจกัน เพราะช่วงที่นายทอม ดันดี อยู่ในเรือนจำ ตนก็ได้เวียนเข้าออกเรือนจำอยู่ 2 ครั้งซึ่งก็เจอกันในระหว่างถูกจำกัดอิสรภาพและได้พูดคุยกันอยู่เสมอว่า คนที่เข้าไปติดคุกจะต้องไม่คิดถึงอดีตและต้องไม่คิดถึงอนาคต ต้องคิดปัจจุบันว่าตนเองเป็นเพียงนักโทษเท่านั้นจึงจะสามารถยืนหยัดได้ ทอม ดันดี ก็จะเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านบทเพลงที่แต่งไว้ขณะถูกกำจัดอิสรภาพกว่า 2 พันเพลง 

 

จตุพรเผยทอม ดันดีได้รับพระราชทานอภัยโทษถึง2ครั้ง

 

ขณะที่ทอม ดันดี  กล่าวอีกครั้งว่า ตนในฐานะที่เป็นเม็ดทรายเม็ดหนึ่งของชายหาดแห่งประชาธิปไตย ซึ่งตนเคยพูดอยู่เสมอว่าประชาธิปไตยไม่ได้เกิดขึ้นจากคนคนเดียว มันต้องเกิดขึ้นจากประชาชนคนไทยทั้งประเทศ และสิ่งที่เห็นต้องยอมรับว่าในประชาธิปไตยต้องมีความเห็นต่าง แต่สามารถอยู่ร่วมกันได้ โดยไม่มีการกล่าวหาว่าความเห็นต่างนั้นนั่นคือความชั่วร้าย ซึ่งตนรู้ดีว่า การต่อสู้เพื่อประชาชนมันเป็นเรื่องที่เสี่ยง เจ็บปวด ทรมานและอาจถึงแก่ชีวิตได้แต่ตนก็เลือกที่จะอยู่ข้างประชาชน ดังนั้นที่ตนประสบมาไม่ว่าจะเรื่องอะไร ตนยอมรับได้ อย่างไรก็ตามหากตนเป็นนายกรัฐมนตรี ตนจะไม่สั่งการจับกุมคนที่เห็นต่าง แต่มีความยินดีที่มีคนเห็นต่าง เพราะเป็นการขับเคลื่อนให้เกิดพัฒนาการและความแปลกใหม่ในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า 

 

จตุพรเผยทอม ดันดีได้รับพระราชทานอภัยโทษถึง2ครั้ง