มาแล้วชุดใหญ่ๆ ธนาธรแจงปมขายชาติ-ซื้อสื่อนอกจัดฉากให้สัมภาษณ์ทำร้ายประเทศ

จากกรณีวันนี้(19ก.ค.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้เปิดแถลงข่าว โดยมีการกล่าวถึงการเดินทางไปยุโรประหว่างวันที่ 9-16 กรกฎาคมที่ผ่านมา ว่า วัตถุประสงค์ของการเดินทาง คือ ต้องการสร้างเครือข่ายสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในต่างประเทศ  เจ้าหน้าที่ระดับสูง  กลุ่มเครือข่ายทางประชาสังคมที่ต้องการผลักดันความเสมอภาคทางสิทธิมนุษยชนซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้สะดวกขึ้นในวันที่เป็นรัฐบาลในอนาคต

 

 

 

“ได้ไปชี้แจงให้ผู้ที่สนใจการเมืองไทยรวมถึงเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในสาภาพยุโรปและศึกษาการพัฒนาเมืองเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในประเทศไทยและนำมาเป็นข้อมูลในการลงเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำลังจะเกิดขึ้นโดยสิ่งที่ได้กลับมาคือเสียงสะท้อนจากผู้ที่สนใจสถานการณ์บ้านเมืองในประเทศไทย ว่า อยากเห็นประเทศไทยกลับมาเป็นประชาธิปไตย นับถือในหลักการสิทธิมนุษยชนสากล และมีบทบาทอย่างเข้มแข็งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาระดับภูมิภาค

 

นอกจากนี้ยังได้เข้าใจเศรษฐกิจการเมืองระดับโลกมากขึ้น ซึ่งทำให้ทราบว่า ยุโรปในตอนนี้ต้องการประเทศพันธมิตร ที่เชื่อในหลักการสิทธิมนุษย์เสียชนเช่นเดียวกัน ขณะเดียวกันได้ศึกษาการจัดการเมือง ในการพัฒนาด้านต่างๆ แสดงให้เห็นถึงความโปร่งใส การพัฒนาที่อยู่อาศัย และพัฒนาเยาวชน โดยสิ่งที่ได้ไปศึกษานั้นจะนำมาอยู่ในนโยบายการเลือกตั้งท้องถิ่นของพรรคอนาคตใหม่”

 

ธนาธรแถลงปมขายชาติ-ซื้อสื่อนอกจัดฉากจ้อทำร้ายประเทศ

 

 

 

ทั้งนี้หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยังกล่าวอีกว่าในระหว่างที่ตนเองไม่อยู่ มีการพยายามโจมตี พรรคอนาคตใหม่ด้วยข้อกล่าวหาว่าตนเองหลบหนีออกนอกประเทศ ซึ่งตั้งแต่เริ่มก่อตั้งพรรคด้วยความเชื่อว่าจะต้องต่อสู้เพื่อให้อำนาจกลับมาเป็นของประชาธิปไตยนั้นทราบดีอยู่แล้วว่าจะต้องมีการต่อสู้กับอำนาจเผด็จการที่วันนี้ได้แปลงร่างเข้าสู่ระบบการเลือกตั้งซึ่งตนเองและแกนนำพรรคได้มีการเตรียมใจไม่อยู่แล้วจึงยืนยันว่าไม่มีการหลบหนีอย่างแน่นอนพร้อมย้ำว่าแกนนำพรรคอนาคตใหม่ทุกคนตั้งใจที่จะผลักดันประชาธิปไตยพร้อมเผชิญกับคดีความต่างๆ

 

“เช่นเดียวกับการตั้งข้อกล่าวหา เรื่องการขายชาติ พรรคอนาคตใหม่ทราบดีอยู่แล้ว ว่าต้องเผชิญกับการกดดันรูปแบบต่างๆ ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา จึงอยากทำความเข้าใจ คำนิยามของคำว่า ชาติ หมายถึง ประชาชน ไม่ใช่รัฐบาล ไม่ใช่ คสช. และไม่ใช่ความมั่นคงของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งสิ่งที่ไปพูดถึงคือสถานการณ์การเมือง และทำอย่างไรให้กลับมาเป็นประชาธิปไตย  พร้อมระบุว่า คนที่กล่าวหาว่า ขายชาติ คือคนรับใช้เผด็จการ และคนเผด็จการต่างหาก คือ คนขายชาติ”

 

ธนาธรแถลงปมขายชาติ-ซื้อสื่อนอกจัดฉากจ้อทำร้ายประเทศ

 

ส่วนกรณีที่ถูกมองว่า การไปพบและให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ เป็นการจัดฉากนั้น นายธนาธร กล่าวว่า สื่อที่ตนเองไปพบนั้น เป็นสื่อชั้นนำระดับโลก ซึ่งการพิจารณาว่าจะทำข่าวใครย่อมผ่านการพิจารณาจากบรรณาธิการของสื่อนั้นๆ มาอย่างดี และไม่มีทางใช้เงินซื้อเพื่อให้มาทำข่าวอย่างแน่นอน

 

ส่วนกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา จะเดินทางไป ร้องเอาผิดกรณีตนเอง และนางสาวพรรณิการ์ วานิช ไปให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ กระทบความมั่นคงนั้น ย้ำว่า ความมั่นคงของประเทศ เป็นคนละเรื่องกับรัฐบาล ซึ่งประเทศจะมั่นคงได้ ก็ต่อเมื่อกลับมาสู้ ประชาธิปไตย พร้อมย้ำว่า การเดินทางไปยุโรปครั้งนี้ ไม่มีเจตนาทำร้ายประเทศ แต่เป็นการเดินทางไปชี้แจงการเมืองไทยให้สังคมโลกรับรู้ ไม่ใช่การขายชาติอย่างแน่นอน

 

ธนาธรแถลงปมขายชาติ-ซื้อสื่อนอกจัดฉากจ้อทำร้ายประเทศ

 

นอกจากนี้นายธนาธร ยังกล่าวถึงการแถลงนโยบายของรัฐบาล ที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า ว่า ได้เตรียมคน ที่จะอภิปรายแล้ว ส่วนกรณีที่จะมีการบรรจุการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นในนโยบายด้วยนั้น ตอนนี้ยังไม่มีการลงรายละเอียด และเชื่อว่า จะไม่แก้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการคุมอำนาจ ของ คสช.ไว้ เช่น ที่มาขององค์การอิสระ และกลไกต่างๆที่วางไว้เพื่อสืบทอดอำนาจ คสช. ซึ่งเป็นการแก้ในลักษณะผักชีโรยหน้า พร้อมเชื่อมั่นว่า รัฐบาลจะ ไม่แก้ไขในสิ่งที่เป็นหัวใจ ของการสืบทอดของตัวเองอย่างแน่นอน

 

“โดยพรรคอนาคตใหม่ จะมีการพูดเรื่องนี้ในการแถลงนโยบายด้วย เพราะแม้องค์กร คสช.จะหมดไปแต่ยังคงอยู่ในระบอบที่สร้างขึ้น ส่วนที่รัฐบาลกังวลว่า การอภิปรายครั้งนี้ จะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นั้น ยอมรับว่า ได้เตรียมอภิปรายรัฐบาลรายบุคคลไว้ แต่ยังไม่ขอลงรายเอียดและยังไม่ขอวิจารณ์ใด เพราะขณะนี้ นโยบายต่างๆยังไม่สรุป

 

ธนาธรแถลงปมขายชาติ-ซื้อสื่อนอกจัดฉากจ้อทำร้ายประเทศ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"เพื่อไทย" จะว่ายังไง ?? หาก "ธนาธร" กลายเป็นผู้นำฝ่ายค้านตัวจริง !!

ธนาธรเดินสายจ้อสารพัดปท.ไม่เป็นปชต. เจอสหรัฐส่งสารหนุนรบ.ไทย

นักเขียนซีไรต์ยกปมยิ้ม พิธีไหว้ครูถามกุลธิดา - ธนาธรกดขี่อัตลักษณ์ไหม

ดีดีบินไทยออกคลิปลั่น เมื่อเห็นภาพพนง.ถ่ายร่วมธนาธร