โจ นูโว แจ้งความแล้ว คนปลอมเฟซบุ๊ก หาเรียกร้องนายกฯลุงตู่กลับมาจัดรายการฯ

โจ นูโว แจ้งความแล้ว คนปลอมเฟซบุ๊ก หาเรียกร้องนายกฯลุงตู่กลับมาจัดรายการฯ

จากกรณีเมื่อวันที่ 5 ส.ค. ได้มีสื่อมวลชนหลายสำนัก นำเสนอข่าวโดยอ้างอิงจากแฟนเพจ "โจ นูโว จิรายุส วรรธนะสิน " ที่มียอดไลท์เพจ 144 คน โดยระบุถ้อยคำถึงว่าตนเองเป็นผู้ร้องเรียกให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้จัดรายการทุกคืนวันศุกร์เหมือนเดิม “ผมเป็นคนเรียกร้อง ให้นายกออกมาทำรายการสื่อสารกับพี่น้องประชาชนเหมือนสมัย คสช. เองครับ” 


วันนี้ 7 ส.ค.  เมื่อเวลา 13.00 น. ที่บก.ปอท. (กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี) นายจิรายุส (โจ นูโว) วรรธนะสิน ศิลปินชื่อดัง พร้อมด้วยนายสุพจน์  สุธรรม ทนายความ ได้นำหลักฐาน พร้อมเข้าแจ้งความต่อ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท.ฐานะโฆษก บก.ปอท.  ร.ต.อ.ณัฐไชยเฉลิม วงศ์ใหญ่ รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เอาผิดต่อผู้ที่ปลอมแปลงเฟสบุ๊ก แล้วโพสต์ข้อความลงไป ในผิดพรบ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 นำข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์

นายจิรายุสหรือโจ นูโว เปิดเผยว่า เฟสบุ๊คปลอมดังกล่าวมีชื่อว่านายจิรายุส วรรธนะสิน เขียนเป็นภาษาไทย และคนกดไลฟ์อยู่ ประมาณ 150 คน แต่เฟสบุ๊กส่วนตัวของตนจริงๆ จะเขียนเป็นภาษาอังกฤษ และไม่ได้เปิดสถานะเป็นสาธารณะ จะเห็นได้เฉพาะคนที่เป็นเพื่อนเท่านั้น  ส่วนใหญ่ตนจะโพสต์ความเคลื่อนไหวในอินสตราแกมที่คนทั่วไปเห็นได้

โดยผู้ใช้เฟสบุ๊กโจ นูโวปลอมพยายามเคลื่อนไหวด้วยการนำภาพคุณพ่อตอนตีแบตมาลง นำเบอร์โทรไว้สำหรับจ้างงาน เมื่อตนลองโทรไปก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร หลังจากนั้นเฟสบุ๊กโจ นูโจปลอมก็ได้โพสต์ข้อความหลายๆข้อความ สร้างความเกลียดชังให้กับตน เมื่อตนได้เข้าไปดูในคอมเม้นต์ก็มีแต่คนมาด่าตน ว่าแบบนั้น แบบนี้ ซึ่งไม่สามารถพูดออกอากาศได้เลย มีประมาณ 2,000 กว่าข้อความ ซึ่งตนก็พยายามใช้เฟสบุ๊กจริงของตนเข้าไปบอกพวกเขาว่า นั้นมันโจ นูโวปลอม แต่คนที่แสดงความเห็นในเฟสบุ๊กปลอมเหล่านั้นกับบล็อกเฟสบุ๊กจริงๆ ของตนซะอีก
 

“หลังจากที่มีการปลอมเฟสบุ๊กของตน จึงทำให้เกิดเฟคนิวส์ หรือแม้กระทั้งสำนักข่าวหลักๆ 3-4 แห่งยังได้ไปเชื่อ นำเอาข้อความจากเฟสบุ๊คโจ นูโวปลอมแล้วนำไปลงเป็นข่าว ซึ่งนั้นเป็นการทำงานของสื่อฯ ตนไม่ประสงค์จะเอาผิดแต่อย่างใด แม้ข้อความดังกล่าวจะไม่เป็นความจริง และตนก็ไม่ได้โพสต์ใดๆ ทั้งสิ้นเลย คนที่ปลอมอาจจะคิดว่าตนว่างมาก  มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีมาก เลยอยากให้ตนมีปัญหาบ้าง ซึ่งมันไม่ดีเลย มันสร้างความเกลียดชังให้กับตนมากกว่า และที่สำคัญ  ก้อง สหรัถ เตือนตนว่าอาจจะทำให้คนที่หลงเชื่อว่าเฟสบุ๊กนั้นสามารถจ้างงานได้ แล้วมีการโอนเงินมัดจำไป นั้นยิ่งจะทำให้วงนูโวเสียหาย “

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เปิดเผยว่า เบื้องตนจากการตรวจสอบพบว่าเฟสบุ๊กดังกล่าวได้ปิดไปแล้ว อย่างไรก็ตามทางคุณโจ นูโวก็แคปฯ ข้อความทั้งหมดไว้หมดแล้ว และก็ได้นำมามอบให้ตนในวันนี้ ซึ่งผู้ที่ปลอมเฟสบุ๊กดังกล่าวมีความผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 ในเวลานี้ว่า ส่วนเรื่องข่าวเฟคนิวส์มีอยู่จริงไม่ใช่เรื่องใหม่ ถือเป็นภัยคุกคามที่ทั่วโลกประสบปัญหาเช่นกัน จริงๆ แล้วเกิดจากพฤติกรรมของผู้ใช้สื่อโซเชียลเปลี่ยนไป จากเดิมที่ติดตามข่าวจากสำนักข่าวใหญ่ๆ ที่มีการคัดกรองข้อมูลข่าวในระดับหนึ่ง มาเป็นการอ่านข่าวจากห้องแชตในกลุ่มเพื่อน หรือFeed ข่าวในสื่อโซเชียลต่างๆ แล้วเชื่อโดยไม่ทันตรวจสอบข้อมูล จากนั้นได้ส่งต่อข้อมูลซึ่งปัจจุบันทำได้โดยง่ายมาก แค่กดก๊อปปี้แล้ววาง ทำให้ข่าวปลอมแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว เว็บไซด์ข่าวปลอมก็พยายามหาวิธีการ เช่น ใช้ URL ที่คล้ายกับสำนักข่าวใหญ่ๆ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-โจ นูโว เคลื่อนไหวแล้ว โพสต์ถึง ปั้นจั่น
-โจ นูโว ลั่น "อย่าเลื่อนเลือกตั้ง" ยกเลิกไปเลย! ... ไม่ใช่ "ไม่เลือก" แต่จำเป็นต้อง "เลื่อน"
-เรตติ้งดีจนถูกอิจฉา!! เพจ "บิ๊กตู่"คนไทยแห่ถูกใจทะลุ2แสน เพจปลอมผุดเพียบ ..#ของปลอมไม่ควรอยู่นาน
-ตร.แจงชัด กรณีพ่อโจ นูโว