สว.สมชาย ชี้ชัดการตรวจสอบ ปมถวายสัตย์ทำไม่ได้แล้ว ด้วยผลผูกพันตามคำวินิจฉัยศาลรธน.

กว่าจะถึงวันที่ 18 กันยายน 2562 ยังไม่รู้ว่าการอภิปรายทั่วไป ครม. ในประเด็นว่าด้วยการถวายสัตย์จะเกิดขึ้นหรือไม่ ภายหลังจากมีความเห็นของนักกฎหมาย และนักวิชาการหลายฝ่าย ออกมาท้วงติงให้ฝ่ายการเมือง คำนึงถึงผลการวินิจฉัยคำร้องในกรณีดังกล่าวของศาลรัฐธรรมนูญอย่างละเอียด เพราะไม่ใช่แค่แง่มุมกฎหมาย แต่มีประเด็นเกี่ยวข้องกับสถาบันเบื้องสูงอยู่ด้วย และถ้าผิดพลาดเกินเลยไปจะกลายเป็นการก้าวล่วง ที่ไม่อาจแก้ไขปัญหาในอนาคตได้

กว่าจะถึงวันที่ 18  กันยายน 2562  ยังไม่รู้ว่าการอภิปรายทั่วไป ครม. ในประเด็นว่าด้วยการถวายสัตย์จะเกิดขึ้นหรือไม่   ภายหลังจากมีความเห็นของนักกฎหมาย และนักวิชาการหลายฝ่าย  ออกมาท้วงติงให้ฝ่ายการเมือง คำนึงถึงผลการวินิจฉัยคำร้องในกรณีดังกล่าวของศาลรัฐธรรมนูญอย่างละเอียด เพราะไม่ใช่แค่แง่มุมกฎหมาย แต่มีประเด็นเกี่ยวข้องกับสถาบันเบื้องสูงอยู่ด้วย  และถ้าผิดพลาดเกินเลยไปจะกลายเป็นการก้าวล่วง ที่ไม่อาจแก้ไขปัญหาในอนาคตได้

ล่าสุด นายสมชาย แสวงการ  สมาชิกวุฒิภา  ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเน้นย้ำให้ตระหนักในผลที่จะเกิดขึ้น หากฝ่ายค้านยังเดินหน้าจะอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี  และครม.ในประเด็นดังกล่าว  โดยมีสาระใจความว่า  #การตรวจสอบปมถวายสัตย์ทำไม่ได้แล้ว   "นักกฎหมายมหาชนย่อมรู้กฎหมายดีอย่าตีความเฉไฉบิดเบือนเข้าข้างตน  คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กรรวมถึงรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาลและองค์กรอื่นตามรัฐธรรมนูญทุกองค์กร

 

สว.สมชาย ชี้ชัดการตรวจสอบ ปมถวายสัตย์ทำไม่ได้แล้ว ด้วยผลผูกพันตามคำวินิจฉัยศาลรธน.


คำว่าองค์กรตามรัฐธรรมนูญ  หมายถึง องค์กรที่จัดตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญและมีหน้าที่และอำนาจตามรัฐธรรมนูญ   ดังนั้นทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา จึงเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญแน่นอนครับ และมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องนี้ไว้อยู่เดิมแล้ว  ตั้งแต่รัฐธรรมนูญ2540เป็นต้นมา

 

คลิกอ่านข่าวประกอบ : ฝ่ายค้านดื้อแพ่ง เมินวินิจฉัยศาลรธน. และนัยข้อกม. ผลผูกพัน ลั่นต้องอภิปราย ถวายสัตย์ ปิยบุตร ยกคำปชช.คือ ผู้ทรงอำนาจสูงสุด?   

 ปมถวายสัตย์ทำไม่ได้แล้ว ด้วยผลผูกพันตามคำวินิจฉัยศาลรธน.

คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่า  องค์กรใดตามรัฐธรรมนูญ   จึงมิใช่แค่องค์กรอิสระหรือองค์กรอื่นตามรัฐธรรมนูญเพียง  5 องค์กรเพียงเท่านั้น  ตามที่พยายามตีความกัน  และเมื่อตรวจถ้อยความในญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้านปรากฎชัดเจนว่าฝ่ายค้านต้องการตรวจสอบทั่งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายว่าการที่นายกรัฐมนตรีกล่าวคำถวายสัตย์ต่อพระมหากษัตริย์ไม่ครบถ้วนจะทำให้เกิดความไม่สมบูรณ์ นำไปสู่ความไม่ชอบของคณะรัฐมนตรีในการบริหารประเทศ และเป็นโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น

 

สว.สมชาย ชี้ชัดการตรวจสอบ ปมถวายสัตย์ทำไม่ได้แล้ว ด้วยผลผูกพันตามคำวินิจฉัยศาลรธน.

 

 


เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่รับคำร้องพร้อมมีคำวินิจฉัยชัดเจนแล้วว่า ไม่มีองค์กรใดตามรัฐธรรมนูญตรวจสอบเรื่องนี้ได้ จึงขอเตือนสติทุกฝ่ายว่า การอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 เพื่อตรวจสอบเรื่องถวายสัตย์สภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญจะดำเนินการมิได้  ส่วนท่านจะดำเนินการอภิปรายเรื่องอื่นๆเช่นการแถลงนโยบายโดยไม่มีแหล่งที่มาของงบประมาณนั้น คงเป็นเรื่องดุลยพินิจที่ผมคงไม่กล้าก้าวล่วง แต่ขอให้ทุกท่านที่จะอภิปรายนั้น ตะหนักในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกันด้วยแล้วกันครับ ...  ด้วยความห่วงใยในฐานะสมาชิกร่วมรัฐสภา

 

สว.สมชาย ชี้ชัดการตรวจสอบ ปมถวายสัตย์ทำไม่ได้แล้ว ด้วยผลผูกพันตามคำวินิจฉัยศาลรธน.

 

สว.สมชาย ชี้ชัดการตรวจสอบ ปมถวายสัตย์ทำไม่ได้แล้ว ด้วยผลผูกพันตามคำวินิจฉัยศาลรธน.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ส.ส.เพื่อไทย ต่อยกันยับ ในห้องหัวหน้าพรรค
-เปิดทุกปมความจริง คดียุบพรรค “อนาคตใหม่” หลัง “ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ พรรณิการ์” ผนึกกำลัง...บลั๊ฟศาลรธน.??
-“ยิ่งลักษณ์” โพสต์ส่งกำลังใจ คนไทยเผชิญน้ำท่วมปี 62 ภาพ “เอาอยู่” ผุดขึ้นมาทันที 8 ปีแล้ว ยังไม่มีใครทุบสถิติทำเสียหาย??
-มาดามเดียร์ ลั่น เอาจริงเรื่องแก้ปัญหาน้ำ ไม่ใช่ดีแต่พูด กรีดฝ่ายค้านมัวแต่ยุ่งปมถวายสัตย์ ไม่ช่วยเหลือ ปชช.เดือดร้อน