จากที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้อ่านคำพิพากษาคดีระหว่างคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ผู้ร้อง นางระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง ผู้ถูกกล่าวหา เรื่อง การแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สิน วันนี้ผู้ถูกกล่าวหาทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาศาล ศาลจึงอ่านคำพิพากษาลับหลังผู้ถูกกล่าวหา และถือว่าทราบคำพิพากษาแล้ว

จากที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้อ่านคำพิพากษาคดีระหว่างคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ผู้ร้อง นางระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง ผู้ถูกกล่าวหา เรื่อง การแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สิน วันนี้ผู้ถูกกล่าวหาทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาศาล ศาลจึงอ่านคำพิพากษาลับหลังผู้ถูกกล่าวหา และถือว่าทราบคำพิพากษาแล้ว

โดยศาลมีคำวินิจฉัยในสาระสำคัญว่า นางระพิพรรณ แสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สิน โดยระบุว่า มีหนี้สินที่มีหลักฐานเป็นหนังสือ คือ สัญญาที่ผู้ถูกกล่าวหากู้ยืมเงินจำนวน 3 ฉบับ  รวม 13 ล้านบาท โดยมิได้มีการกู้ยืมเงินกันจริง แสดงรายได้ตามสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างจำนวน 15 ล้านบาท โดยผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้รับเงินจริง แสดงรายได้จากสัญญาจ้างทำของ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง คู่สมรส จำนวน 27 ล้านบาท โดยไม่มีหลักฐานที่มีน้ำหนักน่าเชื่อว่า นายอริสมันต์ได้มีการรับจ้างงานดังกล่าวจริง จึงเป็นการจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินด้วยข้อความอันเป็นเท็จ การกระทำดังกล่าวทำขึ้นเพื่อปดปิดอำพรางแหล่งที่มาของทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นผิดปกติของผู้ถูกกล่าวหาและคู่สมรส 

 

อริสมันต์


นอกจากนี้ผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้ระบุในบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สินว่า เงินลงทุนของผู้ถูกกล่าวหาในบริษัท เฮ้าส์ ออฟ ฮาร์ท พร๊อพเพอร์ตี้ 2012 จำกัด มูลค่า 25 ล้านบาท เป็นหุ้นที่ยังไม่ได้ชำระเงินค่าหุ้น จึงทำให้เข้าใจว่าผู้ถูกกล่าวหานำเงินไปลงทุนในบริษัทตามมูลค่าหุ้นดังกล่าว อันเป็นการปกปิดข้อเท็จจริงอันควรแจ้งให้ทราบ การกระทำของผู้ถูกกล่าวหาจึงมีความผิดฐานจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินด้วยข้อความอันเป็นเท็จและปกปิดข้อเท็จจริงอันควรแจ้งให้ทราบ โดยมีพฤติการณ์อันควรเชื่อได้ว่ามีเจตนาไม่แสดงที่มาแห่งทรัพย์สินหรือหนี้สินตามคำร้อง

 

 

เมียอริสมันต์

ให้จำคุกผู้ถูกกล่าวหา นางระพิพรรณ มีกำหนด 2 เดือน โดยไม่รอการลงโทษ และห้ามไม่ให้ผู้ถูกกล่าวหาดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ในวันนี้ศาลได้ออกหมายจับผู้ถูกกล่าวหามาบังคับตามคำพิพากษาโดยไม่มีกำหนดอายุความแล้ว

 

จำคุกนางระพิพรรณ

 

ล่าสุดวันนี้ (26 ก.ย.62) นางระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง  ได้เดินทางไปมอบตัว ที่ศาลฎีกา สนามหลวง จากกรณีที่ มีความผิดฐานจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินฯเป็นเท็จและปกปิดข้อเท็จจริง ศาลจึงให้จำคุก นางระพิพรรณ มีกำหนด 2 เดือน โดยไม่รอการลงโทษ และห้ามไม่ให้นางระพิพรรณ ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือตำแหน่งในพรรคการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งในวันนี้ (26 ก.ย.62) ศาลได้ออกหมายจับผู้ถูกกล่าวหามาบังคับตามคำพิพากษาโดยไม่มีกำหนดอายุความแล้ว

 

นางระพิพรรณ

 

นางระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง ภรรยา นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง เดินทางมามอบตัว ที่ศาลฎีกา สนามหลวง ในคดีจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินฯเป็นเท็จ และปกปิดข้อเท็จจริง ซึ่งเมื่อวันที่ 16 ก.ย.62 ที่ผ่านมา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาให้จำคุก 2 เดือน โดยไม่รอการลงโทษ และห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือตำแหน่งในพรรคการเมืองเป็นเวลา 5 ปี และศาลฯได้ออกหมายจับทันที โดยไม่มีกำหนดอายุความ

 

 


โดยนางระพิพรรณ กล่าวก่อนเข้าไปในศาลว่า ตนขอยืนยันในความบริสุทธิ์ใจ ที่ผ่านมาที่ไม่ได้ไปฟังคำพิพากษา ไม่มีเจตนาหลบหนี เพียงแต่มีภาระเรื่องบุตรสาวคนเล็กที่อายุเพียง 13 ปี  ต้องจัดการก่อน เพราะหากตนต้องถูกจำคุก บุตรสาวต้องอยู่คนเดียว ในเรื่องคดี ในวันนี้ยื่นขอประกันตัว และจะทำการอุทธรณ์ ตามช่องทางของกฎหมายต่อไป เนื่องจากมั่นใจในข้อเท็จจริง ว่าตนเอง มิได้ร่ำรวยผิดปกติ มิได้ปกปิดบัญชีทรัพย์สิน มิได้ทุจริต ซึ่งในสำนวนของ ป.ป.ช.ก็ไม่มีเรื่องทุจริต ดังนั้นตนขอพิสูจน์ตนเองในกระบวนการยุติธรรม ส่วนศาลฯจะให้ประกันตัวหรือไม่ แล้วแต่ความเมตตาของศาล

 

นางระพิพรรณ

 


แต่เมื่อถามถึง นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง สามี นางระพิพรรณ ได้กล่าวแค่เพียงสั้นๆ ว่า ได้พูดคุยกันบ้าง แต่ไม่ทราบว่าอยู่ที่ใด ตอนที่ออกจากบ้านไป ตนก็ไม่ทราบ
 

 

 

 นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง สามี

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ส.ส.เพื่อไทย ต่อยกันยับ ในห้องหัวหน้าพรรค
-เปิดทุกปมความจริง คดียุบพรรค “อนาคตใหม่” หลัง “ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ พรรณิการ์” ผนึกกำลัง...บลั๊ฟศาลรธน.??
-“ยิ่งลักษณ์” โพสต์ส่งกำลังใจ คนไทยเผชิญน้ำท่วมปี 62 ภาพ “เอาอยู่” ผุดขึ้นมาทันที 8 ปีแล้ว ยังไม่มีใครทุบสถิติทำเสียหาย??
-มาดามเดียร์ ลั่น เอาจริงเรื่องแก้ปัญหาน้ำ ไม่ใช่ดีแต่พูด กรีดฝ่ายค้านมัวแต่ยุ่งปมถวายสัตย์ ไม่ช่วยเหลือ ปชช.เดือดร้อน