กองทัพเรือ แจงยิบ ปมสร้างบ้านพักรับรองผบ.ทร. ริมแม่น้ำเจ้าพระยา 112 ล้านบา

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 3 ต.ค.จากกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การใช้งบประมาณของกองทัพเรือในการสร้างบ้านพักรับรองผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) จำนวน 112 ล้านบาทว่าเป็นการใช้งบประมาณที่มีมูลค่าสูงนั้น พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. มอบหมายให้ พล.ร.ต.อภินันท์ เพ็งศรีทอง เจ้ากรมช่างโยธาทหารเรือ พล.ร.ต.พาสุกรี วิลัยรักษ์ เลขานุการกองทัพเรือ และน.อ.เมธีชัย แก้วนิล ผอ.บริหารกองบริหารงบประมาณ สำนักงานปลัดบัญชีทหารเรือ ร่วมกันแถลงชี้แจงรายละเอียดต่อสื่อมวลชน ที่กรมช่างโยธาทหารเรือ

โดยพล.ร.ต.อภินันท์ กล่าวว่า บ้านพักรับรองผบ.ทร.เดิมก่อสร้างมาเป็นเวลากว่า 30 ปี และเมื่อปี 54 เกิดน้ำท่วมขัง ทำให้โครงสร้างของบ้านพักรับรองเกิดการชำรุดและเสียหาย เนื่องจากมีพื้นที่ต่างระดับกับแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะคอนกรีตเสริมเหล็กผุพัง และไม่แข็งแรงทำให้ในฤดูน้ำหลากมีน้ำท่วมขัง ทั้งนี้กรมช่างโยธาทหารเรือได้เข้าไปตรวจสอบบ้านดังกล่าว พบว่ามีสภาพชำรุด และไม่คุ้มค่าต่อการซ่อมแซมจึงได้ขออนุมัติตามหลักการสร้างบ้านพักรับรองผบ.ทร.ขึ้นใหม่ และมีการเพิ่มวัตถุประสงค์ให้เป็นอาคารรับรองแขกระดับวีไอพีของกองทัพเรือ โดยเฉพาะห้องจัดเลี้ยงกันที่จะต้องมีการปรับปรุงขยายให้มีความสง่างาม ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเพราะเหตุใดการก่อสร้างจึงเกิดขึ้นเร็วมากนั้นเนื่องจากในเดือนพ.ย. ใช้เป็นพื้นที่รองรับการประชุมอาเซียนซัมมิท ในวันที่ 11 พ.ย. รวมถึงการประชุมรมว.กลาโหมอาเซียนพร้อมคู่เจรจา 18 ประเทศ ในวันที่ 17 พ.ย. จึงมีการเร่งรัดการก่อสร้างเพื่อให้แล้วเสร็จสมเกียรติในวันที่ 1 พ.ย.นี้ 

“ทั้งนี้ผบ.ทร.ได้ให้นโยบายว่าอาคารหลังนี้ไม่ใช่เพียงแค่บ้านพักรับรองของผบ.ทร.เพียงอย่างเดียว ที่ผ่านมาตั้งแต่พล.ร.อ.ลือชัยรับตำแหน่งก็ไม่เคยเข้าพักที่บ้านหลังดังกล่าว เพราะท่านมีบ้านของท่านเองอยู่แล้ว และเมื่ออาคารนี้สร้างเสร็จผมเชื่อว่าผบ.ทร.ไม่ได้มาใช้งานบ้านหลังนี้เป็นประจำ  จากวัตถุประสงค์ที่แท้จริงคือการสร้างไว้เพื่อใช้รับรองแขกระดับวีไอพีของกองทัพเรือ แต่เมื่อหรือถอนอาคารเดิมจึงจำเป็นต้องใช้ชื่อเหมือนเดิมคือบ้านพักรับรองผบ.ทร.” พล.ร.ต.อภินันท์ กล่าว

พล.ร.ต.อภินันท์ กล่าวต่อว่า สำหรับในส่วนที่เป็นตึกสูงสามชั้นที่มีการตั้งข้อสงสัยว่าเป็นโรงแรมหรือไม่นั้นยืนยันว่าเป็นอาคารพักของผู้ติดตาม เพราะต้องเตรียมไว้รองรับประมาณ 20 -30 คน เปรียบเป็นโรงแรมขนาดย่อม ถือเป็นการใช้พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้เกิดประโยชน์สูงสุด สำหรับงบประมาณในการก่อสร้างจำนวน 112 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 3 ส่วนได้แก่ 1.ตัวอาคารบ้านพักรับรองจำนวน 65 ล้านบาท ซึ่งครอบคลุมถึงการหรือถอนบ้านพักหลังเดิม การก่อสร้างตัวอาคารใหม่ งานสถาปัตยกรรม งานเดินท่อ ระบบไฟฟ้า เครื่องไฟฟ้าฉุกเฉิน  และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆครบถ้วน 2.ค่าตกแต่งภายในสามจำนวน 32.5 ล้านบาทครอบคุมพื้นที่กว่า 300 ตารางเมตร รวมถึงอาคารผู้ติดตามงานจัดเลี้ยง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานที่เกี่ยวกับพื้น ผนัง ฝ้าและเพดาน  ห้องสุขาและอื่นๆ 3.งานภูมิสถาปัตยกรรมจำนวน 15 ล้านบาท ได้แก่การปรับภูมิทัศน์ภายนอกทั้งหมดเช่นการถมดินงานถนนกำแพงกันน้ำท่วมการสร้างศาลาริมน้ำเพื่อรองรับงานจัดเลี้ยงบริเวณภายนอกที่เชื่อมต่อจากตัวอาคารภายใน และป้อมรักษาการณ์ ส่วนเหตุผลที่ต้องแยกเป็นสามส่วนนั้นเนื่องจากมีการเร่งรัดงานก่อสร้างให้เร็วขึ้นเพื่อให้ทันวันที่ 11พ.ย. และวันที่ 17 พ.ย. เพราะฉะนั้นวงเงินค่าก่อสร้างทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานราคาที่สำนักงบประมาณกำหนด และการก่อสร้างเป็นไปตามมาตรฐานที่ถูกต้อง ตนยืนยันว่าไม่แพงและสามารถชี้แจงรายละเอียดได้

“ผมเชื่อว่าศักยภาพพื้นที่แม่น้ำเจ้าพระยาเราพัฒนาไปถึงจุดนี้ได้จะเป็นหน้าตาของประเทศโดยเฉพาะการรองรับการจัดประชุมอาเซียนซัมมิท เมื่อเราเปิดใช้อาคารหลังนี้ก็จะสอดคล้องกับอาคารหอประชุมกองทัพเรือ อยากให้นึกภาพหากอาคารรับรองมีน้ำท่วมขังเมื่อถึงวันจัดงานจะรู้สึกอย่างไร” พล.ร.ต.อภินันท์ กล่าว

เมื่อถามถึงบริษัทที่เข้าร่วมประมูลก่อสร้างอาคารครั้งนี้ พล.ร.ต.อภินันท์ กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามพ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างปี 60 ซึ่งบริษัทอิตาเลียนไทย เป็นบริษัทชั้นนำที่มีความน่าเชื่อถือและมีผลงานโดยเคยก่อสร้างอาคารให้กับกองทัพเรือมาแล้ว ในส่วนของบริษัทรัชดา แฟบริค เฮ้าท์ 
ที่เกี่ยวข้องกับการตกแต่งก็มีผลงานกับกองทัพเรือเช่นงานเอเปค 2003 ซึ่งไม่มีประวัติการทำงานล่าช้า 

ด้านน.อ.พาสุกรี กล่าวว่า ในแต่ละเดือนกองทัพเรือมีแขกต่างประเทศมาเยี่ยมเยือน2-3 ราย ซึ่งทุกครั้งจะต้องจัดที่พักที่โรงแรม ทำให้มีค่าใช้จ่าย  ขณะที่กองทัพเรือซึ่งมีความพร้อมทั้งเรื่องดนตรีและพลาธิการ  ขาดเพียงแต่สถานที่เมื่ออาคารหลังนี้แล้วเสร็จก็จะตอบโจทย์ทั้งหมด ทำให้มีพื้นที่รองรับแขกบ้านแขกเมืองได้ตลอด รวมถึงในอนาคตข้างหน้าหากรัฐบาลหรือเหล่าอื่นต้องการใช้สถานที่ก็สามารถดำเนินการได้

ขณะที่น.อ.เมธีชัย กล่าวว่า ในส่วนของงบประมาณที่ได้รับเป็นการจัดสรรตามแผนปฎิบัติราชการประจำปี 2562 ของกองทัพเรือที่เกี่ยวข้องกับค่าซ่อมบำรุงปรับปรุงสิ่งก่อสร้างและระบบสาธารณูปโภคที่สามารถใช้จ่ายได้ในกรณีเร่งด่วนซึ่งอาคารนี้เมื่อดำเนินการไปแล้วไม่ได้กระทบต่อการปฎิบัติงาน และภารกิจอื่นของกองทัพเรือที่ได้รับการจัดสรรตามพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี

กองทัพเรือ แจงยิบ ปมสร้างบ้านพักรับรองผบ.ทร. ริมแม่น้ำเจ้าพระยา 112 ล้านบา