พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แสดงความเห็นภายหลังเป็นประธานประชุมหน่วยขึ้นตรง(นขต.) วาระพิเศษ โดยมีผู้บังคับหน่วยระดับกองพันขึ้นไป ตั้งแต่ผู้บังคับการกรม ผู้บัญชาการกองพล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบก ทั่วประเทศเข้าร่วม ว่า เป็นการประชุมตามวงรอบไม่ได้มีอะไรเป็นเรื่องพิเศษ เป็นการประชุมระดับผู้บังคับการ ผู้บังคับกองพันและหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)  แสดงความเห็นภายหลังเป็นประธานประชุมหน่วยขึ้นตรง(นขต.) วาระพิเศษ โดยมีผู้บังคับหน่วยระดับกองพันขึ้นไป ตั้งแต่ผู้บังคับการกรม ผู้บัญชาการกองพล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบก ทั่วประเทศเข้าร่วม  ว่า เป็นการประชุมตามวงรอบไม่ได้มีอะไรเป็นเรื่องพิเศษ เป็นการประชุมระดับผู้บังคับการ ผู้บังคับกองพันและหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก

ส่วนสถานการณ์การชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในปี 2563  พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า  ความจริงมันยังไม่เกิดขึ้น แต่ที่ผ่านมาประเทศไทยก็ผ่านวิกฤตมาหลายครั้ง  โดยคำว่าวิกฤต ซึ่งตามภาษาอังกฤษเรียกว่า crisis (วิกฤติ)ในปัจจุบันนี้  ส่วนตัวมองว่ามันเป็นไปในลักษณะ Proxy(ตัวแทน) คือยังเป็น Proxy crisis แต่ยังไม่ใช่ Proxy War หรือ สงครามตัวแทน   

 

บิ๊กแดง ประเมินขัดแย้งปี 63  การเมืองยังใช้พวกอีแอบ สร้างตัวแทนป่วนปท. ไม่โอเค วิ่งไล่ลุง


หากพูดภาษาไทยตรงๆก็คือไม่ใช่สงคราม  หรือยังไม่ควรไปมองกันว่า   เป็นการห้ำหั่นกัน แต่กระนั้น  Proxy crisis ก็คือ วิกฤตการณ์ ที่มีคนบางคนอยู่เบื้องหลังไม่ออกมาสู้   โดยไม่สามารถต่อสู้กับภาครัฐได้โดยตรง  จึงต้องมีการสร้างตัวแทนขึ้นมา  ซึ่งก็อยากให้ลองไปหาอ่านกันเองว่า Proxy war หรือ Proxy crisis คืออะไรและสอดคล้องกับสถานการณ์เมืองไทยในขณะนี้

 


นอกจากนั้  พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวด้วยว่า ที่สำคัญคนไทยทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือฝ่ายใดก็ตาม รวมถึงฝ่ายการเมือง เราต้องเคารพกฎหมาย ถ้าตนทำผิดกฎหมายก็ต้องยอมรับหลักการตัดสินในทุกๆอย่าง ซึ่งทุกประเทศทั่วโลกก็ต้องมีกฎหมายของตัวเองเพื่อให้สอดคล้องวิธีขนบธรรมเนียมประเพณี 

 

บิ๊กแดง ประเมินขัดแย้งปี 63  การเมืองยังใช้พวกอีแอบ สร้างตัวแทนป่วนปท. ไม่โอเค วิ่งไล่ลุง

ในเมื่อประเทศเรามีองค์กรกลาง องค์กรอิสระ ศาล ตุลาการ ก็ต้องเคารพถ้าวันนี้คนไทยไม่เคารพกฎหมายและรัฐธรรมนูญ  ก็จะยิ่งทำให้สถานการณ์ของประเทศดูแย่  แม้แต่ต่างชาติก็มองเราไม่ดี ว่าทำไมเรามีเลือกตั้งแล้ว  และทุกอย่างเดินไปตามกลไก   แต่สถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้   เนื่องจากมีการไม่ยอมรับในเรื่องของกฎหมาย ซึ่งในทุกประเทศไม่ว่าจะเป็นประเทศมหาอำนาจล้วนแล้วแต่ของกฎหมายรัฐธรรมนูญ

 

บิ๊กแดง ประเมินขัดแย้งปี 63  การเมืองยังใช้พวกอีแอบ สร้างตัวแทนป่วนปท. ไม่โอเค วิ่งไล่ลุง


เมื่อถามว่า มีการจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า มาวิ่งอย่างนี้ดีกว่า เพราะในภูมิประเทศเพื่อแข่งขันกันหลายอย่าง แต่มีบางกลุ่ม บางพวก วิ่งแบบมีนัยยะแอบแฝง ซึ่งตนมองว่าหากวิ่งในเชิงสร้างสรรค์มาแข่งกันเหมือนกับต่างประเทศแข่งกันระหว่างทหารข้าราชการ พลเรือน ถือเป็นการทดสอบการแข่งขันเชิงสร้างสรรค์

 

บิ๊กแดง ประเมินขัดแย้งปี 63  การเมืองยังใช้พวกอีแอบ สร้างตัวแทนป่วนปท. ไม่โอเค วิ่งไล่ลุง