ศาลรธน.สั่งยุบพรรคอนค.แล้ว ชี้กระทำผิด ปมรับเงินกู้ธนาธร

สืบเนื่องจากการที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นคำร้อง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 กรณีพรรคอนาคใหม่ ในฐานะ ผู้ถูกร้องกระทำการฝ่าฝืน มาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ที่ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบ ด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายเมื่อกกต. มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคอนาคตใหม่ได้กระทำการอันเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่

สืบเนื่องจากการที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นคำร้อง  ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560  กรณีพรรคอนาคใหม่  ในฐานะ ผู้ถูกร้องกระทำการฝ่าฝืน มาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560   ที่ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบ ด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายเมื่อกกต. มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคอนาคตใหม่ได้กระทำการอันเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ 

กล่าวคือ  เมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้   ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น   มาตรา 92 (3)   กระทำการฝ่าฝืนมาตรา 20 วรรคสอง มาตรา 28 มาตรา 30 มาตรา 36 มาตรา 44 มาตรา 45 มาตรา 46 มาตรา 72 หรือมาตรา 74


โดย มาตรา 72  ระบุว่า   ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า มีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

 

ศาลรธน.สั่งยุบพรรคอนค.แล้ว ชี้กระทำผิด ปมรับเงินกู้ธนาธร

ล่าสุดองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ  มีคำวินิจฉัยต่อประเด็นคำร้องต่าง ๆ ตามรายละเอียดเบื้องต้น ดังนี้

ประเด็นที่ 1. คำวินิจฉัยศาลรธน. เห็นว่า กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง มีอำนาจยื่นคำร้องขอให้ศาลรธน. พิจารณาการกระทำความผิดตามบทบัญญัติรธน. และ พรป.พรรคการเมือง ว่าด้วยการที่พรรคอนาคตใหม่ รับเงินกู้จำนวนกว่า 191 ล้าน มาใช้ในกิจการพรรคการเมือง ส่วนข้อโต้แย้งของผู้ถูกร้อง ว่าด้วยกระบวนการทำงานของคณะกรรมการไต่สวน กกต. ไม่อาจฟังขึ้น ด้วยรายละเอียดข้อกม. จึงให้ยกคำร้องของผู้ถูกร้องดังกล่าว

 

ศาลรธน.สั่งยุบพรรคอนค.แล้ว ชี้กระทำผิด ปมรับเงินกู้ธนาธร

 

ประเด็นที่ 3. เมื่อเข้าองค์ประกอบความผิดยุบพรรค จึงวินิจฉัยให้เพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริพรรคอนาคตใหม่  นับตั้งแต่วันที่ปรากฎการกระทำผิด  โดยกำหนดระยะเวลาดำเนินการเพิกถอนสิทธิ์ดังกล่าวเป็นเวลา 10 ปี   รวมถึงห้ามไปยุ่งเกี่ยวกับการจัดตั้งพรรคการเมือง หรือกิจกรรมทางการเมืองใด ๆ   ตามบทบัญญัติรธน. มาตรา 94  ว่าด้วย เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรคการเมืองใดแล้ว ให้นายทะเบียนประกาศคำสั่งยุบพรรคการเมืองนั้นในราชกิจจานุเบกษา และห้ามมิให้บุคคลใดใช้ชื่อ ชื่อย่อ หรือภาพเครื่องหมายของพรรคการเมืองซ้ำ หรือพ้องกับชื่อ ชื่อย่อ หรือภาพเครื่องหมายของพรรคการเมืองที่ถูกยุบนั้น

 

ห้ามมิให้ผู้ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารของพรรคการเมืองที่ถูกยุบและถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเพราะเหตุดังกล่าว ไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองหรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่อีก ทั้งนี้ ภายในกำหนดสิบปีนับแต่วันที่พรรคการเมืองนั้นถูกยุบ

 

ศาลรธน.สั่งยุบพรรคอนค.แล้ว ชี้กระทำผิด ปมรับเงินกู้ธนาธร

 

 

ศาลรธน.สั่งยุบพรรคอนค.แล้ว ชี้กระทำผิด ปมรับเงินกู้ธนาธร