นายกฯพูดแล้ว ปมอนค.โดนยุบพรรค วอนเคารพศาลตัดสิน ชี้มีกลไกอื่นตรวจสอบรัฐ

สืบเนื่องจากการที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นคำร้อง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 กรณีพรรคอนาคใหม่ ในฐานะ ผู้ถูกร้องกระทำการฝ่าฝืน มาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ที่ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบ ด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายเมื่อกกต. มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคอนาคตใหม่ได้กระทำการอันเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่

สืบเนื่องจากการที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นคำร้อง  ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560  กรณีพรรคอนาคใหม่  ในฐานะ ผู้ถูกร้องกระทำการฝ่าฝืน มาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560   ที่ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบ ด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายเมื่อกกต. มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคอนาคตใหม่ได้กระทำการอันเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ 

กล่าวคือ  เมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้   ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น   มาตรา 92 (3)   กระทำการฝ่าฝืนมาตรา 20 วรรคสอง มาตรา 28 มาตรา 30 มาตรา 36 มาตรา 44 มาตรา 45 มาตรา 46 มาตรา 72 หรือมาตรา 74


โดย มาตรา 72  ระบุว่า   ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า มีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย


กระทั่งองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ  มีคำวินิจฉัยต่อประเด็นคำร้องต่าง ๆ ตามรายละเอียดเบื้องต้น ดังนี้

 

นายกฯพูดแล้ว ปมอนค.โดนยุบพรรค วอนเคารพศาลตัดสิน ชี้มีกลไกอื่นตรวจสอบรัฐ

ประเด็นที่ 1. คำวินิจฉัยศาลรธน. เห็นว่า กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง มีอำนาจยื่นคำร้องขอให้ศาลรธน. พิจารณาการกระทำความผิดตามบทบัญญัติรธน. และ พรป.พรรคการเมือง ว่าด้วยการที่พรรคอนาคตใหม่ รับเงินกู้จำนวนกว่า 191 ล้าน มาใช้ในกิจการพรรคการเมือง ส่วนข้อโต้แย้งของผู้ถูกร้อง ว่าด้วยกระบวนการทำงานของคณะกรรมการไต่สวน กกต. ไม่อาจฟังขึ้น ด้วยรายละเอียดข้อกม. จึงให้ยกคำร้องของผู้ถูกร้องดังกล่าว


ประเด็นที่ 2. ประเด็นที่ 2.ด้วยหลักกม.ว่าด้วยการให้อิสระกับพรรคการเมือง เพื่อดำเนินกิจกรรมทางการด้วยความเป็นอิสระ ไม่ตกเป็นเครื่องมือ ในการแสวงหาผลประโยชน์ของกลุ่มทุน หรือ กลุ่มบุคคลใด ๆ ตามระบอบประชาธิปไตย  จึงเป็นที่มาของ บทบัญญัติรธรน.มาตรา 66
บุคคลใดจะบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมือง มีมูลค่าเกินสิบล้านบาทต่อพรรคการเมืองต่อปีมิได้ และในกรณีที่บุคคลนั้นเป็นนิติบุคคล การบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมืองไม่ว่าพรรคเดียวหรือหลายพรรคเกินปีละห้าล้านบาท ต้องแจ้งให้ที่ประชุมใหญ่ ผู้ถือหุ้นทราบในการประชุมใหญ่คราวต่อไป หลังจากบริจาคแล้ว พรรคการเมืองจะรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดซึ่งมีมูลค่าเกินวรรคหนึ่งมิได  และ   มาตรา 72


ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า มีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย    ประกอบกับ มาตรา 77 ซึ่งกำหนดว่า 
เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการเกี่ยวกับการบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมืองให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ ให้คณะกรรมการมีอำนาจกำหนดมาตรการและวิธีการที่จำเป็นให้พรรคการเมืองปฏิบัติเพื่อให้การรับบริจาคของพรรคการเมือง เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย เปิดเผยและตรวจสอบได้ และให้มีหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของการบริจาคแก่พรรคการเมือง รวมทั้งให้มีอำนาจออกคำสั่งตามที่เห็นสมควรเพื่อให้พรรคการเมืองปฏิบัติให้เป็นไปโดยถูกต้อง             
                                  

เมื่อพิจารณาเจตนาข้อกม.ต่าง ๆ แล้ว ทั้งข้อนิยามว่าด้วยคำว่า เงินบริจาค  และการพิจารณาพฤติการณ์ต่าง ๆ   ถือว่า  เงินกู้จำนวน 191.2 ล้านบาท ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ   หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  ไม่เป็นไปตามปกติวิสัย แต่เป็นข้อสัญญา ในลักษณะช่วยเหลือ เป็นกรณีพิเศษ ต่างการกู้ยืมทางการค้าทั่วไป จึงเข้าองค์ประกอบต้องห้าม หรือ มีพฤติการณ์ตามมาตรา 66 และมาตรา 72  จึงความผิดตามข้อกม.ให้ยุบพรรคอนาคตใหม่


ประเด็นที่ 3. เมื่อเข้าองค์ประกอบความผิดยุบพรรค จึงวินิจฉัยให้เพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริพรรคอนาคตใหม่  นับตั้งแต่วันที่ปรากฎการกระทำผิด  โดยกำหนดระยะเวลาดำเนินการเพิกถอนสิทธิ์ดังกล่าวเป็นเวลา 10 ปี   รวมถึงห้ามไปยุ่งเกี่ยวกับการจัดตั้งพรรคการเมือง หรือกิจกรรมทางการเมืองใด ๆ   ตามบทบัญญัติรธน. มาตรา 94  ว่าด้วย เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรคการเมืองใดแล้ว ให้นายทะเบียนประกาศคำสั่งยุบพรรคการเมืองนั้นในราชกิจจานุเบกษา และห้ามมิให้บุคคลใดใช้ชื่อ ชื่อย่อ หรือภาพเครื่องหมายของพรรคการเมืองซ้ำ หรือพ้องกับชื่อ ชื่อย่อ หรือภาพเครื่องหมายของพรรคการเมืองที่ถูกยุบนั้น


ห้ามมิให้ผู้ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารของพรรคการเมืองที่ถูกยุบและถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเพราะเหตุดังกล่าว ไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองหรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่อีก ทั้งนี้ ภายในกำหนดสิบปีนับแต่วันที่พรรคการเมืองนั้นถูกยุบ

 

นายกฯพูดแล้ว ปมอนค.โดนยุบพรรค วอนเคารพศาลตัดสิน ชี้มีกลไกอื่นตรวจสอบรัฐ

 

คลิกอ่านข่าวประกอบ - ศาลรธน.สั่งยุบพรรคอนค.แล้ว ชี้กระทำผิด ปมรับเงินกู้ธนาธร

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ในระบอบประชาธิปไตย พรรคการเมืองเป็นองค์กรที่มีความสำคัญต่อการบริหารปกครองประเทศ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน พรรคการเมืองมีหน้าที่เชื่อมโยงความต้องการระหว่างภาคประชาชนกับภาครัฐ ผมขอให้พี่น้องประชาชนเคารพในคำตัดสินของศาล ผมเชื่อว่าพี่น้องประชาชนที่เลือกพรรคอนาคตใหม่จะสามารถหากลไกอื่นๆ ในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้ การมีฝ่ายค้านที่ดีและมีความรับผิดชอบจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ต่อประชาชน และต่อการสร้างสรรค์ทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของประเทศไทยครับ

 

นายกฯพูดแล้ว ปมอนค.โดนยุบพรรค วอนเคารพศาลตัดสิน ชี้มีกลไกอื่นตรวจสอบรัฐ

 

นายกฯพูดแล้ว ปมอนค.โดนยุบพรรค วอนเคารพศาลตัดสิน ชี้มีกลไกอื่นตรวจสอบรัฐ