รัฐบาล เตรียมคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้า 3000บาท จะได้ทุกบ้าน ยกเว้นผู้ประกอบการขนาดใหญ่


    เมื่อเวลา 12.35 น.วันที่ 9 มีนาคม 2563 ที่อาคารบี ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ กระทรวงพลังงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 1/2563 ว่า การประชุมวันนี้สิ่งแรกที่ได้มีการหารือการบริหารราชการแผ่นดิน ตนได้เน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนราชการบูรณาการงานระหว่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแก้ปัญหาโควิด-19 การแก้ปัญหาภัยแล้ง และการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ  ถ้าติดขัดตรงไหนให้สอบถามมายังระดับผู้บังคับบัญชา และเน้นย้ำให้ระดับปลัดกระทรวง และอธิบดีลงไปตรวจสอบ  โดยตนจะเปิดช่องทางให้มีการร้องเรียนถึงการทำงานในระดับพื้นที่มาที่นายกฯโดยตรง จะได้สั่งการไปตรวจสอบได้ทันที โดยเฉพาะการเรียกรับผลประโยชน์ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นความไว้วางใจของรัฐบาล 

บิ๊กตู่ ไฟเขียวคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้า 3พันบาท

 


  นายกฯกล่าวว่า วันนี้ผมได้หารือกับกระทรวงพลังงานแล้ว เรื่องการจ่ายเงินคนละ 1,000 บาท จำนวน 2 เดือน ผมยังไม่จ่าย เอาไว้อีกระยะหนึ่ง ค่อยมาดู แต่วันนี้ได้พิจารณาจะคืนเงินให้ประชาชน เช่น ในเรื่องค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งจะมีการประกันอยู่มิเตอร์ละประมาณ  3,000 บาท รัฐจะคืนตรงนี้ให้ ซึ่งถือว่ามากกว่า 2,000 บาท จะได้ทุกบ้าน ยกเว้น ผู้ประกอบการขนาดใหญ่จะไม่ให้ คนที่จะได้คือผู้ที่มีบ้านเป็นของตัวเอง อย่างน้อยก็ประทังไปได้ 3,000 บาท ส่วนเงิน2,000 บาทเอาไว้ว่ากันภายหลัง ส่วนจะได้หรือไม่ได้ยังไม่รู้ ต้องขอไปดูเม็ดเงินก่อน

 

บิ๊กตู่ ไฟเขียวคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้า 3พันบาท

 

 นอกจากนี้ ยังได้หารือกับกระทรวงพลังงานในเรื่องของค่าไฟฟ้า ค่าประปา พิจารณาดูว่าอะไรจะลดราคาได้บ้าง รวทั้งค่าพลังงาน ค่าน้ำมัน แก๊ส จึงขอร้องว่าอย่าเพิ่งมาตีกันว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย     เมื่อถามว่าเรื่องมาตรการช่วยเหลือ 2,000 บาทจะนำมาพิจารณาหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า เรื่องมาตรการช่วยเหลือคนละ  2,000 บาท เป็นเวลา 2 เดือน โดยเดือนละ 1,000 บาทนั้น ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดูแลผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 จะยังไม่เข้าครม. มีทั้งที่เข้าเข้าแลกยังไม่เอาเข้าพิจารณาตอนสั่งไปแล้วว่าเรื่องเงิน 2,000 บาทยังไม่ให้นำเข้าที่ประชุมครม.

 

บิ๊กตู่ ไฟเขียวคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้า 3พันบาท

 

 

 

จะมีแค่มาตรการช่วยเหลือคืนเงินค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้าประจำบ้านหลังละ 3,000 บาทที่จะนำเข้าครม.ในวันที่ 10 มีนาคม ก่อน ได้ทั่วทุกคน ซึ่งจะมากจะน้อยก็ขอให้รับไปก่อน ถ้าให้มากเกินไปรัฐบาลก็เป็นปัญหาอีก รายได้รัฐลดลง การเก็บภาษีได้น้อยลงก็ยอมรับ แต่ก็ต้องหาทางอื่นในวันหน้าว่าจะทำอย่างไร เรื่องเงิน 2,000 บาทไว้ว่ากันอีกทีเพราะเดี๋ยวจะว่าทำเรื่องการเมืองกันอีก คงไม่ใช่หรอก เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาไม่ใช่ว่าจะไม่ให้ ต้องให้กระทรวงการคลังไปทำบัญชีทุกอย่างให้พร้อมก่อน วันนี้เอาอย่างนี้ไปก่อน 

 

บิ๊กตู่ ไฟเขียวคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้า 3พันบาท