โบว์ ณัฏฐา สวนทุกกระแส ซัดละเมิดสิทธิมนุษยชน รัฐสั่งชะลอบินเข้าปท. วัฒนาด่าเฮงซวย ลูกสาวดีเลย์กลับไทย

จากกรณีเกิดเหตุความวุ่นวาย เมื่อกลุ่มคนไทยกว่า 100 คน เดินทางจากต่างประเทศ ที่เข้าข่ายเป็นกลุ่มเสี่ยงต้องเฝ้าระวังการติดเชื้อไวรัสโควิด -19 เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ล่าสุดกลุ่มต้านรัฐบาล พร้อมใจวิพากษ์วิจารณ์มาตรการรัฐ

จากกรณีเกิดเหตุความวุ่นวาย  เมื่อกลุ่มคนไทยกว่า 100 คน  เดินทางจากต่างประเทศ  ที่เข้าข่ายเป็นกลุ่มเสี่ยงต้องเฝ้าระวังการติดเชื้อไวรัสโควิด -19  เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ปฏิเสธที่จะเข้ารับการกักตัวตามมาตรการของรัฐบาล ซึ่งจัดสถานที่ไว้รอรับที่ อ.สัตหีบ และ โรงแรม อีก 2แห่ง ในกรุงเทพมหานคร   โดยอ้างว่าไม่ทราบว่ามีมาตรการดังกล่าว  และเกิดโต้เถียงกันยืดเยื้อยาวนานกว่า 4 ชั่วโมง ก่อนเจ้าหน้าที่จะยินยอมปล่อยตัวให้เดินทางกับภูมิลำเนา  และขอให้มีการกักกันตัวเอง เป็นระยะเวลา 14 วัน   ท่ามกลางกระแสข่าวว่าภาครัฐ  จะมีการติดตามตัวมายังสถานที่กักกันของภาครัฐให้หมดภายในวันนี้ (4 เม.ย.)

 

โบว์ ณัฏฐา สวนทุกกระแส ซัดละเมิดสิทธิมนุษยชน รัฐสั่งชะลอบินเข้าปท. วัฒนาด่าเฮงซวย ลูกสาวดีเลย์กลับไทย
 

ขณะที่ผลจากความวุ่นวายดังกล่าว   ได้ส่งผลให้สำนักการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย   ตัดสินใจออกประกาศห้ามอากาศยานบินสเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว  ระหว่างวันที่ 4 เม.ย. จนถึง 6 เม.ย. ตามมาตรการป้องกันไม่ให้สถานการณ์การระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ขยายตัวมากขึ้น
 

โบว์ ณัฏฐา สวนทุกกระแส ซัดละเมิดสิทธิมนุษยชน รัฐสั่งชะลอบินเข้าปท. วัฒนาด่าเฮงซวย ลูกสาวดีเลย์กลับไทย

ล่าสุดณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์  แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง  และเป็นหนึ่งในแนวร่วมสนับสนุนพรรคฝ่ายค้าน  ที่มีพฤติการณ์ต่อต้านการบริหารประเทศ ของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Bow Nuttaa Mahattana ว่า ใครติดตามเรื่องความวุ่นวายจากการสั่งยกเลิกเที่ยวบินทันที 3 วัน ก่อนเที่ยงคืนที่ผ่านมาไม่กี่นาที ร่วมอัพเดทกันได้ค่ะ


นักเรียนและคนไทยในต่างแดนตอนนี้ตกอยู่ในความลำบากมากจริงๆ เที่ยวบินที่กำลังจะบินเข้าไทยสามวันนี้จะถูกยกเลิกทันที และหลายคนที่อยู่ระหว่างการบินไปต่อเครื่องในอีกประเทศจะต้องตกค้างกลางทาง โดยรัฐบาลสั่งสถานทูตไม่ให้ออกใบอนุญาตบินอีกถึง 15 เม.ย.

 

เป็นผลจากการออกคำสั่งชุ่ยๆแบบคิดไม่จบ ไม่เตรียมการรองรับ ขาดประสิทธิภาพ มีช่องโหว่ในการสื่อสารและขอบเขตความรับผิดชอบระหว่างทีมงาน ไม่ต่างจากครั้งมีคำสั่งหยุดงานในกทม.ที่ทำให้คนแห่ออกต่างจังหวัดอย่างไม่มีแผนรองรับ

 

โบว์ ณัฏฐา สวนทุกกระแส ซัดละเมิดสิทธิมนุษยชน รัฐสั่งชะลอบินเข้าปท. วัฒนาด่าเฮงซวย ลูกสาวดีเลย์กลับไทย


ส่วนปัญหาเมื่อหัวค่ำที่สนามบินที่คนไทยที่เพิ่งมาถึงจะไม่ยอมถูกนำไปกักตัวที่สัตหีบนั้น ประเด็นคือคนล็อตนี้ไม่ได้รับแจ้งล่วงหน้าเพราะเขาได้ใบอนุญาตมาก่อนที่รัฐจะมีคำสั่งชะลอการเดินทางอย่างฉุกละหุก และมีคำสั่งกักตัวโดยรัฐ(state quarantine) ตามมา เขาบินออกมาแล้ว แถมมีความสับสนหลายชั่วโมงที่สนามบิน ก่อนจะได้รู้ว่าจะถูกนำตัวไปที่ไหน (หากมีการเตรียมการ ย่อมมีรถตู้รับจากบันไดเครื่องแล้ว และจนท.จะรู้อำนาจของตน ไม่ใช่ปล่อยให้เดินว่อนสนามบินจนถึงเกต เจอหน้าพ่อแม่แล้วค่อยมากันตัว)

 

โบว์ ณัฏฐา สวนทุกกระแส ซัดละเมิดสิทธิมนุษยชน รัฐสั่งชะลอบินเข้าปท. วัฒนาด่าเฮงซวย ลูกสาวดีเลย์กลับไทย


ถ้าเคยเห็นภาพสถานที่ที่เคยให้คนไทยจากเกาหลีกักตัวนอนรวมกันอย่างอนาถา มันคือสถานเพาะเชื้อชัดๆ โชคดีที่ผีน้อยทั้งหมดไม่มีคนติดเชื้อมาแม้แต่คนเดียว วันนี้ชัดเจนว่ารัฐยังไม่พร้อมเรื่องสถานที่ จึงได้สั่งสถานทูตระงับการออกใบอนุญาต กีดกันไม่ให้คนไทยกลับบ้านถึง 14 วัน

 

แต่คนล็อตที่กำลังจะออกมานี้(ได้ใบอนุญาตก่อนประกาศเช่นกัน แต่กำลังจะบิน) เขาได้ทราบมาตรการกักกันและยอมรับเงื่อนไขแล้ว แต่กลับถูกทำให้ตกค้างด้วยคำสั่งล่าสุดคืนนี้   นี่คือความไร้ประสิทธิภาพในระดับเหลือเชื่อ ที่ทำให้คนไทยจำนวนมากต้องเสี่ยงชีวิต

 

หลังจากก่อนหน้านั้นโบว์  ณัฏฐา  มีการทวิตข้อความวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างรุนแรง  ว่า เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ และละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

 

โบว์ ณัฏฐา สวนทุกกระแส ซัดละเมิดสิทธิมนุษยชน รัฐสั่งชะลอบินเข้าปท. วัฒนาด่าเฮงซวย ลูกสาวดีเลย์กลับไทย


ทางด้าน  นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย เอง ก็ได้มีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ค   ระบุว่า  "  น้องเฟหรือนางสาววีรดา เมืองสุข ลูกสาวผมจะเดินทางกลับประเทศไทยได้จองตั๋วเดินทาง จากนั้นได้รับใบรับรองแพทย์ว่าพร้อมบิน (fit to fly) และได้รับหนังสือรับรองจากสถานกงสุลไทยประจำนครนิวยอร์ก  ซึ่งออกให้ก่อนที่พลเอกประยุทธ์จะมีคำสั่งให้ชะลอการเดินทาง ขณะที่อยู่บนเครื่องกำลังจะออกจากนิวยอร์กเมื่อเวลา 14.00 น. หรือเวลา 01.00 ตามเวลาไทย น้องเฟถูกเจ้าหน้าที่สายการบินสั่งให้ลงจากเครื่อง   เพราะสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยมีคำสั่งห้ามเครื่องบินบินเข้าสู่ประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 4-6 เมษายน นี่เป็นอีกตัวอย่างของการบริหารและการออกคำสั่งโง่ๆ ของพลเอกประยุทธ์ ดังนี้

 

(1) การออกคำสั่งให้สถานทูตชะลอการเดินทางเข้าประเทศของคนไทยไปจนถึงวันที่ 16 เมษายน เป็นคำสั่งที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและไม่มีมนุษย์ที่ไหนทำกัน เพราะทุกประเทศมีแต่หาทางไปรับคนของตัวเองกลับบ้าน ล่าสุดเมื่อคืนนี้เยอรมันส่งเครื่องบินมารับคนกลับโดยทูตมาส่งด้วยตัวเองถึงสนามบิน แต่สมองของประยุทธ์คิดกลับทางคือไม่ให้คนไทยกลับบ้านโดยไม่ได้คิดว่าคนไทยจะอยู่อย่างไร มีวีซ่าหรือไม่ พักที่ไหน และจะเอาอะไรกิน

(2) การออกคำสั่งให้นำคนที่เดินทางเข้าประเทศไปกักตัวโดยรัฐ (state quarantine) แต่ไม่ได้แจ้งเงื่อนไขให้ผู้เดินทางทราบและไม่ได้เตรียมการล่วงหน้า จึงทำให้ผู้เดินทางไม่ยอม สุดท้ายก็ต้องปล่อยให้เข้าประเทศโดยให้ไปกักตัวเอาเองแล้วโทษกระทรวงต่างประเทศว่าฝ่าฝืนคำสั่งทั้งที่เอกสารจากสถานทูตออกให้ก่อนประยุทธ์จะมีคำสั่งทั้งสิ้น

 

(3) พอเกิดปัญหาจากความห่วยของรัฐบาลก็สั่งให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยออกคำสั่งห้ามเครื่องบินบินเข้าประเทศไทยระหว่างวันที่ 4-6 เมษายน โดยไม่มีมาตรการว่าสำหรับคนที่ได้รับอนุญาตแล้วจะทำอย่างไรเพราะใบรับรองแพทย์มีอายุแค่ 72 ชั่วโมง ที่สำคัญคือคนที่ออกเดินทางแล้วแต่ต้องต่อเที่ยวบินทำให้ติดอยู่กลางทางเพราะคำสั่งห้ามบินทำให้เที่ยวบินที่จะมาไทยงดเดินทาง คนไทยเหล่านั้นจะอยู่อย่างไรและจะเอาอะไรกินอีก 3 วัน

 

(4) ขณะนี้มีเด็กนักเรียนแลกเปลี่ยน (AFS) ที่ติดอยู่ต่างประเทศรอการกลับไทยจำนวนมาก ซึ่งนักเรียนเหล่านี้จะมีปัญหาทั้งวีซาที่จะหมดอายุ หรือความจำเป็นในเรื่องที่อยู่และค่าใช้จ่ายแต่สมองของประยุทธ์ไม่เคยคิดเรื่องเหล่านี้ออก

 

 

ผมเชื่อว่าคนไทยจำนวนมากคงได้รับบทเรียนจากความเฮงซวยและไร้ปัญญาของรัฐบาลประยุทธ์แถมยังไร้สำนึก   ขนาดประชาชนจะตายด้วยโรคระบาดรัฐบาลก็ยังกล้าเข็นเรื่องซื้ออาวุธเข้า ครม. โดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกของประชาชน ส่วนปัญหาการระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงล้วนเกิดจากความผิดของรัฐบาลทั้งสิ้น

 

โบว์ ณัฏฐา สวนทุกกระแส ซัดละเมิดสิทธิมนุษยชน รัฐสั่งชะลอบินเข้าปท. วัฒนาด่าเฮงซวย ลูกสาวดีเลย์กลับไทย

 

เริ่มจากสนามมวยลุมพินีที่เป็นของกองทัพบกฝ่าฝืนคำสั่งจนเกิดการระบาด ตามมาด้วยการออกคำสั่งปิดกิจการโดยไม่มีมาตรการรองรับทำให้คนหนีตายกลับต่างจังหวัดเลยพาเชื้อไประบาดต่างจังหวัดด้วย แต่แทนที่จะโทษความโง่ของตัวเองกลับโทษและออกมาข่มขู่ประชาชน เป็นรัฐบาลที่ถ่วงความเจริญและโง่ถึงขนาดที่ไม่รู้ตัวเองว่าโง่"