อุตตม พ้นเก้าอี้หน.พรรค หลัง 18 กก.บห.ยื่นลาออก บิ๊กป้อม เต็งจ๋า ลั่นจุดยืนชัด

สืบเนื่องจากการที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และ กรรมการบริหารพรรคประชารัฐ ได้ออกมาเปิดเผยความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นภายในพรรคพลังประชารัฐ

สืบเนื่องจากการที่  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และ กรรมการบริหารพรรคประชารัฐ  ได้ออกมาเปิดเผยความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นภายในพรรคพลังประชารัฐ  ท่ามกลางกระแสความขัดแย้งภายใน ที่ต้องการให้เกิดการปรับเปลี่ยนคณะผู้บริหารพรรคจากเดิมที่อยู่ภายใต้การจัดการของกลุ่มสามมิตร ประกอบด้วย  สมคิด จาตุศรีพิทักษ์  ,  สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และ สมศักดิ์ เทพสุทิน   

 

 

อุตตม พ้นเก้าอี้หน.พรรค หลัง 18 กก.บห.ยื่นลาออก บิ๊กป้อม เต็งจ๋า ลั่นจุดยืนชัด

(คลิกอ่านข่าวประกอบ :  สมศักดิ์ เทพสุทิน ลั่นจับตาพปชร.แถลงข่าวใหญ่วันนี้ กก.บห.ลาออก กดดัน อุตตม พ้นหน.พรรค)

ล่าสุด นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  ได้เปิดแถลงข่าวกรณีดังกล่าว  ระบุใจความสำคัญว่า กรรมการบริหารพรรคจำนวน 18 คน  ประกอบด้วย

1.นายสันติ พร้อมพัฒน์
2.นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์
3.นายสุพล ฟองงาม
4.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า
5.นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์
6.นายไผ่ ลิกค์
7.นายนิโรธ สุนทรเลขา
8.นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ
9.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ
10.นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์
11.นายชาญวิทย์ วิภูศิริ
12. นายสกลธี ภัทรธิยกุล
13.นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์
14. นายสุรชาติ ศรีบุษกร
15.นายนิพันธ์ ศิริธร
16.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ
17.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน
18.นายพงษ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ 

 

ได้ทำหนังสือถึง  นายอุตตม สาวนายน  หัวหน้าพรรคประชารัฐ ขอลาออกจากการเป็นกรรมการบริหารพรรค โดย มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2563  เป็นต้นไป  และจากการลาออกที่เกิดขึ้น จึงเป็นเหตุให้จำนวนกรรมการบริหารพรรคว่างลงเกินกึ่งหนึ่งของกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐทั้งหมด มีผลให้กรรมการบริหารพรรคประชารัฐทั้งคณะพ้นจากตำแหน่ง ตามข้อบังคับพรรคประชารัฐ ข้อที่ 15  (3)

 

อุตตม พ้นเก้าอี้หน.พรรค หลัง 18 กก.บห.ยื่นลาออก บิ๊กป้อม เต็งจ๋า ลั่นจุดยืนชัด

 


พร้อมกันนี้จะมีการกำหนดให้เลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ภายใน 45 วัน นับตั้งแต่วันที่กรรมการบริหารพรรคพ้นจากตำแหน่ง  โดยกำหนดการที่จะเกิดขึ้นต้องรอฟังจาก นายอุตตม สาวนายน  รักษาการหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคต่อไป  

 

อุตตม พ้นเก้าอี้หน.พรรค หลัง 18 กก.บห.ยื่นลาออก บิ๊กป้อม เต็งจ๋า ลั่นจุดยืนชัด

สำหรับการตัดสินใจลาออกครั้งนี้เป็นการบีบหรือยึดเก้าอี้หัวหน้าพรรคหรือไม่  นายไพบูลย์  ระบุว่า  เป็นธรรมดาที่พรรคการเมืองต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ตอบสนองต่อการดำรงตำแหน่งทางการเมืองและตอบโจทย์ผู้แทนของประชาชน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ก็ต้องเริ่มต้นจากภายในพรรคก่อน 

 

สำหรับคำถามว่าจะมีผลต่อการปรับ ครม. หรือไม่ นายไพบูลย์ ไม่ตอบ และเมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าการยื่นหนังสือลาออกเกิดขึ้นหลัง ส.ส. ลงมติเห็นชอบ พ.ร.ก.กู้เงิน 1.9 ล้านล้านบาท เพียงวันเดียว สะท้อนถึงปัญหากับทีมเศรษฐกิจของ ครม. หรือไม่ นายไพบูลย์ ปฏิเสธและตอบว่าวันที่ 1 มิถุนายนเป็นวันดีในการเริ่มต้นใหม่  

 

ขณะเดียวกันตนเชื่อว่าไม่มีปัญหาเรื่องเอกภาพภายในพรรค เพราะการดำเนินการเป็นไปตามข้อบังคับ เป็นธรรมดาที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนไปตามความเหมาะสม ถ้าเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จะทำให้พรรคเข้มแข็งขึ้น เมื่อถามย้ำว่าเป็นการยึดตำแหน่งหัวหน้าพรรคหรือไม่ นายไพบูลย์ไม่ตอบคำถาม กล่าวเพียงว่า ถือว่าพ้นจากตำแหน่ง ส่วนเหตุผลที่กรรมการบริหารพรรคแต่ละคนลาออก นายไพบูลย์ตอบว่าแต่ละคนมีเอกสิทธิ์ ก้าวล่วงไม่ได้ว่ามีเหตุผลอะไรให้ลาออก

 

ส่วนกรณี พล.อ.  ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะมาเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ นายไพบูลย์ ตอบว่า ท่านเป็นผู้อาวุโสที่เป็นเสาหลักของพรรคอยู่แล้ว ส่วนการเลือกกรรมการบริหารพรรค แล้วแต่สมาชิกพรรค ตนไม่มั่นใจ ส่วนจะเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคเบอร์ 1 หรือไม่ ตนยังไม่รู้ แต่ส่วนตัวเห็นว่าเหมาะสม

 

อุตตม พ้นเก้าอี้หน.พรรค หลัง 18 กก.บห.ยื่นลาออก บิ๊กป้อม เต็งจ๋า ลั่นจุดยืนชัด

 

ทั้งนี้พรรคพลังประชารัฐเดิม  มีคณะกรรมการบริหารพรรคจำนวน 34 คน ประกอบด้วย  1.อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค  2. สุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค 3. ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ  รองหัวหน้าพรรค 4.ไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรร 5. นายอนุชา นาคาศัย รองหัวหน้าพรรค  6.นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค 7.นายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนสมาชิกพรรค 8. นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ เหรัญญิกพรรค และอีก 26 รายชื่อร่วมเป็นกรรมการบริหารพรรค    รวมถึงนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ , นายสมศักดิ์ เทพสุทิน , นายวิรัช รัตนเศรษฐ  ,  นายพุฒิพงษ์ ปุณณกันต์  , ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

 

ก่อนหน้านั้นมีรายงานด้วยว่า พล.อ.ประวิตร ได้พูดถึงอนาคตทางการเมือง ว่า ถึงจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไร แต่ส.ส.ทั้งหมดของพลังประชารัฐก็จะทำงานร่วมกันต่อไป รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างตนกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  รวมถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา  รมว.มหาดไทย จะยังช่วยงานกันเหมือนเดิม   ก่อนตบท้ายด้วยคำพูดว่า “นายกฯจบ ผมก็จบ ผมไม่เล่น ไม่เอาต่อ ใครมาบอกว่า ผมจะมาแทนนายกฯ ไม่มีแทน ไม่เอา ผมไม่เป็น ผมช่วยนายกฯอย่างเดียว”


ขณะที่  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  ที่มีโอกาสพบสื่อมวลชนก่อนเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ครั้งที่ 1/2563 ถึงกรณีปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ หลังคณะกรรมการบริหารพรรค(กก.กห.) ยื่นหนังสือลาออกเกินกึ่งหนึ่งจะมีผลต่อการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ โดยปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยเพียงแต่ชี้นิ้วทำสัญลักษณ์จะไปร่วมประชุมเท่านั้น

 

อุตตม พ้นเก้าอี้หน.พรรค หลัง 18 กก.บห.ยื่นลาออก บิ๊กป้อม เต็งจ๋า ลั่นจุดยืนชัด