สืบเนื่องจากการที่ ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด ร่วมกับ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 อ.แม่สอด ได้ร่วมกันเข้าตรวจยึดอาวุธสงครามจำนวนมากในบ้านพักอาศัย บริเวณพื้นที่หมู่ 2 ตำบลแม่ตาว อ.แม่สอด จากนั้น พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในเชิงการข่าวพบว่าการเคลื่อนย้ายอาวุธดังกล่าว เป็นไปได้ว่าเพื่อเตรียมไว้ใช้ในการเคลื่อนไหว สร้างสถานการณ์ทางการเมือง เนื่องจากการตรวจพบอาวุธจำนวนมากนี้ มีทั้งเป็นของใหม่และเก่า พร้อมสั่งกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะ 10 จังหวัดเสี่ยง อาทิ ขอนแก่น , นครราชสีมา , พระนครศรีอยุธยา, เชียงใหม่ , แพร่ ซึ่งเป็นจุดเฝ้าระวังการเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมืองเชิงสัญลักษณ์ ในวันที่ 24 มิถุนายนนี้

สืบเนื่องจากการที่ ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด  ร่วมกับ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 อ.แม่สอด ได้ร่วมกันเข้าตรวจยึดอาวุธสงครามจำนวนมากในบ้านพักอาศัย บริเวณพื้นที่หมู่ 2 ตำบลแม่ตาว อ.แม่สอด  จากนั้น  พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)   ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในเชิงการข่าวพบว่าการเคลื่อนย้ายอาวุธดังกล่าว  เป็นไปได้ว่าเพื่อเตรียมไว้ใช้ในการเคลื่อนไหว สร้างสถานการณ์ทางการเมือง เนื่องจากการตรวจพบอาวุธจำนวนมากนี้  มีทั้งเป็นของใหม่และเก่า   พร้อมสั่งกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะ 10 จังหวัดเสี่ยง อาทิ  ขอนแก่น ,  นครราชสีมา , พระนครศรีอยุธยา, เชียงใหม่  , แพร่   ซึ่งเป็นจุดเฝ้าระวังการเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมืองเชิงสัญลักษณ์  ในวันที่ 24 มิถุนายนนี้ 

 

รองโฆษกตร.แจ้งคืบหน้าสอบยึดอาวุธสงครามล็อตใหญ่  2 ผตห.เปิดปากรับมีแนวคิดการเมือง

(คลิกอ่านข่าวประกอบ : บิ๊กแป๊ะ สั่งเข้มจับตา 10 จว.เสี่ยง หลังตรวจยึดอาวุธสงคราม ยันการข่าวโยงป่วนการเมือง

ล่าสุด พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจยึดอาวุธสงคราม ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก   ว่า ขณะนี้ของกลางทั้งหมดถูกนำมาเก็บไว้ที่กองพิสูจน์หลักฐานภาค  เพื่อตรวจสอบซีรีย์ หรือ หมายเลขกำกับอาวุธ  ก่อนจะขยายผลการสืบสวน สอบสวนไปหาต้นทางที่มาของอาวุธทั้งหมด 

 

รองโฆษกตร.แจ้งคืบหน้าสอบยึดอาวุธสงครามล็อตใหญ่  2 ผตห.เปิดปากรับมีแนวคิดการเมือง

 

โดยขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า อาวุธสงครามดังกล่าวมีต้นทางมาจากที่ใด และมีปลายทางไปที่ไหน  อยู่ระหว่างขยายผลไปยังผู้ร่วมขบวนการ   แต่ทั้งนี้ตามข้อมูลการสอบสวนเบื้องต้น  มีโอกาสเป็นไปได้ที่อาจมีการนำเข้ามาในกรุงเทพฯ  เนื่องจากการสอบถามผู้ต้องหาที่จับกุมได้ 2 คน ซึ่งเป็นบุคคลทำหน้าที่เคลื่อนย้ายอาวุธสงคราม  ให้การรับสารภาพที่เป็นประโยชน์พอสมควร โดยยอมรับว่ามีความคิดหรืออุดมการณ์ทางการเมืองเป็นการส่วนตัว    แต่ไม่มีประวัติอาชญากรรมทางการค้าอาวุธสงคราม

 

อย่างไรก็ตามเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า  ชื่นชอบทางการเมืองฝ่ายใด   พ.ต.อ.กฤษณะ  ระบุว่าทั้งหมดอยู่ระหว่างการสอบสวน  และไม่ยืนยันว่าเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ชุมนุมรำลึกเหตุการณ์ เปลี่ยนแปลงทางการปกครอง ปี 2475 หรือไม่ เนื่องจากข้อมูลทั้งหมดยังอยู่ในระหว่างการสอบสวน เพื่อหาหลักฐานเชื่อมโยงว่าแต่ละเหตุมีความเป็นไปได้หรือไม่ อย่างไร

 

รองโฆษกตร.แจ้งคืบหน้าสอบยึดอาวุธสงครามล็อตใหญ่  2 ผตห.เปิดปากรับมีแนวคิดการเมือง

ก่อนหน้านั้น  พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าว  ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งสืบสวนสอบสวนอยู่  ส่วนจะมีแนวโน้มจะขยายผลเชื่อมโยงไปยังเพื่อนที่อื่นหรือไม่ ก็ต้องรอผลการสืบสวนว่า เป็นของใครมาจากที่ใด  แต่ต้องดำเนินการให้ได้โดยเร็ว  รวมถึงสอบสวนว่าเป็นเรื่องของการค้าขายอาวุธตามแนวชายแดนหรือไม่ด้วย เพื่อจะนำไปสู่การขยายผลหาผู้ร่วมกระทำผิด  เพราะหากเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายก็ต้องจับกุม  

 

 

พร้อมย้ำการจับกุมอาวุธสงครามล็อตใหญ่ดังกล่าว ไม่เกี่ยวกับการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะ พร.ก.ฉุกเฉินใช้เพื่อดูสถานการณ์โควิดเท่านั้น อย่าเอามาเกี่ยวข้องกัน แต่ยืนยันว่าขณะนี้สถานการณ์การเมืองไม่น่าเป็นห่วง แม้จะมีการชุมนุมทางการเมืองตามจุดต่างๆ โดยขออย่าทำผิดกฎหมาย

 

รองโฆษกตร.แจ้งคืบหน้าสอบยึดอาวุธสงครามล็อตใหญ่  2 ผตห.เปิดปากรับมีแนวคิดการเมือง