"วิษณุ" รับ รัฐบาลนี้ก่อหนี้มากสุด ลั่นไม่แปลก เผยเหตุผลทำไมต้องทำ

"วิษณุ" รับ รัฐบาลนี้ก่อหนี้มากสุด ลั่นไม่แปลก เผยเหตุผลทำไมต้องทำ

วันที่ 2 กรกฎาคม 2563 เวลา 09.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านอภิปรายว่าร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณร่ายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ไม่ตอบโจทย์การบริหารประเทศ ว่า ตนไม่ขอวิจารณ์ แต่เป็นธรรมดา เนื่องจากเป็นบทบาทที่สำคัญของส.ส. ในการที่จะอภิปราย เพราะเป็นเรื่องของกฎหมายและเกี่ยวกับเรื่องเงินทอง ที่เป็นรายจ่ายของแผ่นดิน เมื่อพูดกันในหลักการแล้วเดี๋ยวก็จบ แล้วไปพูดคุยกันในกรรมาธิการ (กมธ.) ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ไม่มีการตั้งงบประมาณในส่วนของแก้ปัญหาวิกฤตโควิด-19 ผู้รู้ก็ต้องไปชี้แจงในกมธ. ซึ่งการชี้แจงในกมธ. จะเห็นภาพได้มากกว่า เพราะร่าง พ.ร.บ.งบนั้น มีการเตรียมทำตั้งแต่ก่อนเกิดโควิด-19 พอมีโควิด-19 ก็มาปรับให้มันสอดคล้อง มันถึงได้ช้าไปเป็นเดือนก่อนจะเข้าสภา ยืนยันว่ามีแผนรองรับ

เมื่อถามว่า ข้อกล่าวหาที่ว่ารัฐบาลชุดนี้ก่อหนี้มากที่สุด ดูเกินจริงไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าว่าจะจริงมันก็จริง เพราะว่ารัฐบาลอยู่นาน ถ้าพูดถึงรัฐบาลนี้ต้องไปนับตั้งแต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ามาเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เขาอยู่นานกว่าคนอื่น ทำงานมากกว่าคนอื่น และต้องใช้เงิน รวมถึงต้องมาเจอวิกฤตโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลอื่นไม่เจอ เมื่อต้องใช้เงิน ดังนั้นจะเอาเงินมาจากไหน สมัยก่อนมาจากภาษีอากร วันนี้ประชาชนไม่มีรายได้ ปิดบ้าน ปิดเมือง ปิดประเทศ ล็อกดาวน์ รายได้ก็ไม่มี รัฐบาลจำเป็นต้องทำ 2 อย่าง คือ 1. แก้ปัญหาโควิด-19 และ 2.แก้ปัญหาผลกระทบจากโควิด-19 ตรงนี้ก็มีการชดเชยเยียวยากันอยู่ แล้วจะไปเอาเงินจากไหนก็ต้องเอามาจากการกู้ ดังนั้นจะกู้มากกู้น้อยก็ไม่แปลก ขอให้มีปัญญาใช้หนี้เขาก็แล้วกัน อย่าเบี้ยวก็แล้วกัน

 

"วิษณุ" รับ รัฐบาลนี้ก่อหนี้มากสุด ลั่นไม่แปลก เผยเหตุผลทำไมต้องทำ  

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านขู่ว่าจะคว่ำร่างพ.ร.บ. งบระมาณฉบับนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ตามกฎหมายเขามีอำนาจอยู่ 3 อย่างคือ คือ 1.เห็นชอบ 2.ไม่เห็นชอบ และ3.งดออกเสียง ก็ทำกันมาตลอดทุกสมัย เมื่อถามย้ำว่า หากถูกคว่ำจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “คุณก็รู้ว่าหากเสียงส่วนใหญ่โหวตคว่ำ มันก็คว่ำ รัฐบาลก็ลาออก หรือยุบสภา ผลมันเป็นแบบนั้น เพราะเท่ากับสภาไม่ไว้ใจ” เมื่อถามว่า มันคงไม่ถึงขั้นนั้นใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่รู้ต้องดูวันที่ 3 กรกฎาคม ที่จะมีการลงมติ เมื่อถามอีกว่า มันจะเกี่ยวข้องกับกระแสข่าวเรื่องการยุบสภาหรือไม่ นายวิษณุ ย้อนถามว่า “ใครพูด ผมไม่เห็นมีกระแสอะไรเลย” 

Cr.แนวหน้า