ชัยวุฒิร้อนวิชา  สวนคำนายกฯตู่  ลุงป้อม ทวงโควต้าเก้าอี้ 4 กุมาร

ส.ส.พลังประชารัฐ แผลงฤทธิ์ ทวงเก้าอี้ 4 กุมารคืนจากนายกฯประยุทธ์ ดร.เสรีฉุนขาดพวกน้ำเน่า เห่าอยู่ได้

กลายเป็นประเด็นร้อนในทันที  หลังจากไม่นานนัก  เมื่อ   พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงข่าวภายหลังการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 2/2563  ว่า ตนทำหน้าที่หัวหน้าพรรคเพื่อต้องการให้ทุกคนมีความรักและความสามัคคี ซึ่งเป็นความต้องการของคนในพรรคอยู่แล้วเพื่อให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ยืนยันว่าการแต่งตั้งรองหน้าพรรคจะครอบคลุมทุกด้าน พร้อมมั่นใจว่าทุกคนจะสามารถทำงานได้อย่างตั้งใจ และไม่จำเป็นต้องเปลื่ยนแปลง 

 

ชัยวุฒิร้อนวิชา  สวนคำนายกฯตู่  ลุงป้อม ทวงโควต้าเก้าอี้ 4 กุมาร

 

พร้อมระบุว่าพรรคพลังประชารัฐจะไม่ส่งบัญชีรายชื่อรัฐมนตรีให้   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  เนื่องจากเป็นอำนาจการพิจารณาของนายกรัฐมนตรี  แต่เชื่อมั่นว่าบุคคลในพรรคมีศักยภาพที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีได้  รวมถึงยังปฏิเสธที่จะระบุถึงจำนวนบุคคล ในสัดส่วนที่จะเกิดขึ้นตามขั้นตอนการปรับครม.

 

"ทั้งนี้เรื่องนโยบายเศรษฐกิจ พรรคมีทีมเศรษฐกิจที่จัดทำนโยบายด้านเศรษฐกิจอยู่แล้ว  โดยยอมรับว่ามีทั้งคนในและคนนอกด้วย และขณะนี้ได้จัดทำแผนไว้แล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผยในรายละเอียด" 

 

ชัยวุฒิร้อนวิชา  สวนคำนายกฯตู่  ลุงป้อม ทวงโควต้าเก้าอี้ 4 กุมาร

 

อย่างไรก็ตามพล.อ.ประวิตร ปฏิเสธให้ความเห็นถึงโควต้ารัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีว่าจะมี 3 รัฐมนตรีในกลุ่ม 4 กุมารหรือไม่ 

ขณะเดียวกันทางด้าน   นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  ได้เปิดฉากวิพากษ์วิจารณ์การลาออกของทีม 4 กุมารในกลุ่มของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรีในทันที  โดยกล่าวว่า   ปกติการลาออกของสมาชิกพรรค  น่าจะมีเหตุปัจจัยประกอบทางการเมือง  เพราะถ้าจะไป เลี้ยงหลาน หรือทำงานส่วนตัว ก็คงไม่ต้องลาออกก็ได้  แต่ตนไม่แน่ใจ ต้องให้ติดตามต่อไป  เพียงแต่ตั้งข้อสังเกตุว่ากลุ่ม 4 กุมาร คงยังไม่หยุดเล่นการเมือง เพราะจากประสบการณ์ตัวเองคนที่ลาออกจากพรรคหนึ่ง มักจะไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ หรือไปทำงานกับกลุ่มการเมืองอื่น ซึ่งที่ผ่านมามีนักการเมืองทำให้เห็นหลายคนแล้ว

 

ชัยวุฒิร้อนวิชา  สวนคำนายกฯตู่  ลุงป้อม ทวงโควต้าเก้าอี้ 4 กุมาร

 

สำหรับข้อคำถามว่า  ตำแหน่งรัฐมนตรี  4 กุมารเป็นโควตาของ พปชร. หรือไม่  นายชัยวุฒิ  ย้อนถามกลับว่า "ถ้าไม่ใช่โควตาพรรค  แล้วจะเป็นโควตาของใคร เพราะตอนที่ไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีก็ ส่งไปในนามของพรรค  ทั้งนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ,  นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  รมว.พลังงาน และนายสุวิทย์ เมษินทรีย์  รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  โดยผ่านที่ประชุม คณะกรรมการบริหาร พปชร."

ส่วนกรณีเหตุว่ามื่อ  4 กุมารลาออกจากสมาชิกพรรคควรคืนตำแหน่งรัฐมนตรีให้แก่พรรคใช่หรือไม่   นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ถ้าดูจากข้อกฎหมายคงไม่เป็นไร และตนตอบไม่ได้ แต่ในทางการเมืองก็อยู่ที่นายกรัฐมนตรีกับผู้ใหญ่ที่จะตัดสินใจต่อไป   ทั้งนี้ยอมรับว่าในทางการเมืองนายกฯก็มีโควตาเพื่อเลือกคนที่ไว้วางใจมาทำงานถือป็นเรื่องปกติของทุกรัฐบาล

“ผมคิดว่า 4 กุมารไม่ใช่โควตาของท่านนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นโควตาของ พปชร. เพราะท่านเป็นหัวหน้าและเลขาธิการพรรค ที่เราส่งไปทำงานในนามพรรค เหมือนนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็เป็นรัฐมนตรีในโควตาของพรรคร่วมรัฐบาล”

 

ชัยวุฒิร้อนวิชา  สวนคำนายกฯตู่  ลุงป้อม ทวงโควต้าเก้าอี้ 4 กุมาร

 

ก่อนหน้านั้น  นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรี  ได้กล่าวถึงความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่เกิดขึ้นภายในพรรคพลังประชารัฐ โดยย้ำว่าเป็นสิ่งที่ตนเตรียมใจมาก่อนหน้า  ส่วนประเด็นเรื่องการปรับครม.ถือเป็นการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี

 

ชัยวุฒิร้อนวิชา  สวนคำนายกฯตู่  ลุงป้อม ทวงโควต้าเก้าอี้ 4 กุมาร

(คลิกอ่านข่าวประกอบ :  สมคิดเปิดใจเต็มๆอนาคตการเมือง ลั่นพร้อมรับทุกความเปลี่ยนแปลง นายกฯยิ้มได้ถกฟื้นฟูปท.ร่วมทีม 4 กุมาร)  

 

ก่อนหน้านั้น นายชัยวุฒิ ก็เคยออกมาวิพากษ์วิจารณ์สถานะทีมเศรษฐกิจของนายสมคิด  หลังจากยกตัวอย่างกรณีของประเทศสิงคโปร์ยุบรัฐสภา เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจทรุด ถึงขั้นระบุว่า  ถ้านายสมคิดไม่เหมาะกับทางการเมือง  ก็ควรไปทำงานด้านอื่น อย่างงานด้านวิชาการจะดีกว่า  ซึ่งสมาชิกพรรคต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลังกรรมการบริหารพรรคลาออก ส่วน นายอุตตม สาวนายน รักษาการหัวหน้าพรรคฯ และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รักษาการเลขาธิการพรรคฯ ต้องลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ก็อยู่ที่เจ้าตัวจะคิดเอง

 

ชัยวุฒิร้อนวิชา  สวนคำนายกฯตู่  ลุงป้อม ทวงโควต้าเก้าอี้ 4 กุมาร

จนทำให้พล.อ. ประวิตร  ต้องออกมาเคลียร์ว่า  "เรื่องนี้ขออย่าเหมารวม แต่เป็นเรื่องในพรรค ที่ต้องมีการพูดคุยกัน ส่วนตัวได้พูดคุยกับนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส. ของพรรคแล้ว พบว่าเป็นเพียงความเข้าใจผิด เพราะคิดว่า นายสมคิดจะเข้าไปยุบสภา และ ส.ส. จะตกงาน"

 

ล่าสุด  ดร.เสรี วงษ์มณฑา   ผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันทิศทางไทย นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด  โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความเห็นต่อกรณดังกล่าวว่า  "ทำอะไร พูดอะไร ในเวลานี้ เห็นหัวประชาชนกันบ้างไหม ถ้ามีสมองช่วยคิดก่อนทำด้วยการให้เกียรติประชาชนบ้างนะ

 

ชัยวุฒิร้อนวิชา  สวนคำนายกฯตู่  ลุงป้อม ทวงโควต้าเก้าอี้ 4 กุมาร

 

ไม่มีผู้ใหญ่ที่มีวุฒิภาวะและมีคุณธรรม จริยธรรม   คิดจะเตือน ส.ส. น้ำเน่าที่ออกมาเห่าตอนนี้บ้างเลยเหรอ จะปล่อยให้แสดงความทุเรศแบบไม่ให้เกียรติประชาชนอีกนานแค่ไหน  เขาหมดความเกรงใจลุงตู่กันแล้วหรือนี่ ไม่อยากเชื่อว่าพวกเขาทำไมคิดอะไรกันขนาดนี้  จะยึดโควตารัฐมนตรีแบบไม่สนใจว่าใครเป็นนายกฯ และการเลือก รมต. เป็นอำนาจของใคร"