อดีตผู้พิพากษาแจงความผิด 2 ทีมไล่ลุงถือป้ายด่าหยาบนายกฯ ชี้ตร.มีอำนาจจับกุม

ติดตามกันอย่างต่อเนื่องจากการที่มีกลุ่มบุคคลระบุตัวเองว่า เป็นตัวแทนประชาชน ผู้ประกอบธุรกิจ นำโดย น.ส.ธัชญา จวงสันทัด และ น.ส.พรพรรณ เภตรารัตน์ เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยมี นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับเรื่อง เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกข้อยกเว้นแก่บุคคลต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยโดยการไม่กักตัว 14 วัน ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มวัยรุ่น อ้างตัวเป็นผู้ที่ต้องการแสดงความเห็นทางการเมือง ตามระบอบประชาธิปไตย ออกมาถือป้ายโจมตีนายกรัฐมนตรี ขณะลงพื้นที่จังหวัดระยอง


ติดตามกันอย่างต่อเนื่องจากการที่มีกลุ่มบุคคลระบุตัวเองว่า เป็นตัวแทนประชาชน   ผู้ประกอบธุรกิจ  นำโดย น.ส.ธัชญา จวงสันทัด และ น.ส.พรพรรณ เภตรารัตน์   เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยมี นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี  เป็นตัวแทนรับเรื่อง  เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกข้อยกเว้นแก่บุคคลต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยโดยการไม่กักตัว 14 วัน  ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล   ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มวัยรุ่น   อ้างตัวเป็นผู้ที่ต้องการแสดงความเห็นทางการเมือง ตามระบอบประชาธิปไตย  ออกมาถือป้ายโจมตีนายกรัฐมนตรี ขณะลงพื้นที่จังหวัดระยอง 

 

อดีตผู้พิพากษาแจงความผิด 2 ทีมไล่ลุงถือป้ายด่าหยาบนายกฯ ชี้ตร.มีอำนาจจับกุม

(คลิกอ่านข่าวประกอบ :   อีกมุมกระแสโควิดก่อวิกฤตระยอง ทีมไล่ลุงตู่โผล่รวมตัว ธนาธรไม่ยอมพลาด

กระทั่ง นายชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ภาพวัยรุ่นแนวร่วมพรรคก้าวไกลและคณะก้าวหน้าถือป้ายด่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขณะลงพื้นที่จังหวัดระยอง พร้อมแสดงความชื่นชมผ่านเฟซบุ๊ก ว่า คนระยอง Rayongers...ในแง่ของประวัติศาสตร์ พระเจ้าตากสิน เมื่อออกกรุงศรีอยุธยา ท่านควบม้ามุ่งสู่ฝั่งตะวันออก ท่านใช้ฐานที่มั่น อยู่ระยองเป็นเวลายาว ได้กำลังสนับสนุนจากคนระยองแล้วจึงไปทุบหม้อข้าว ชิงเอาเมืองจันท์ไว้ได้ จากนั้นก็พิชิตศึก กลับมาขับไล่พม่า ยึดกรุงศรีอยุธยาสยามประเทศคืน ครับ

 

อดีตผู้พิพากษาแจงความผิด 2 ทีมไล่ลุงถือป้ายด่าหยาบนายกฯ ชี้ตร.มีอำนาจจับกุม

 

(คลิกอ่านข่าวประกอบ :   ดาหน้าถล่มรัฐเต็มรูปแบบ "คณะก้าวหน้า" โดดป้อง 2 ทีมระยองไล่ลุง "ชาญวิทย์" ยกประวัติศาสตร์ "พระเจ้าตากฯ" เทียบเคียง )   

 

ต่อมา พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีการควบคุมตัวบุคคล 2 คน ที่อ้างตัวเป็นตัวแทนกลุ่มเครือข่ายเยาวชนภาคตะวันออก ยืนถือป้ายข้อความ เชิญชวนบุคคลอื่นมาชุมนุม เพื่อรอเจอกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี   ว่า  ได้รับรายงานจาก สภ.เมืองระยอง ว่า เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 63 เวลา 16.00 น. ได้มีชาย 2 คน เชิญชวนบุคคล มาชุมนุมในโซเชียล พร้อมกับ ชูป้ายแสดงข้อความ ซึ่งเป็นการแสดงความไม่พอใจ เนื่องจากเป็นคนระยองและไม่พอใจกับสิ่งที่รัฐบาลกระทำ บริเวณหน้าโรงแรมดิวารี ก่อนที่ นายกรัฐมนตรีจะมาตรวจสอบและปฏิบัติราชการในพื้นที่

 

อดีตผู้พิพากษาแจงความผิด 2 ทีมไล่ลุงถือป้ายด่าหยาบนายกฯ ชี้ตร.มีอำนาจจับกุม

(คลิกอ่านข่าวประกอบ :   ธนาธรถึงคารวะ 2 ทีมไล่ลุง เจอหน้าโร่ร้องกมธ. รองโฆษกตร.แจงเหตุ ทำไมต้องผิด 4 ข้อหา

ล่าสุด นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุข้อความเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "...กรณีที่มีผู้ไปยืนถือป้ายที่มีข้อความว่า อยู่ต่อไปก็ฉิบหายออกไปอ้ายสัส ในขณะที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไปพบปะประชาชนที่จังหวัดระยองนั้น

 

อดีตผู้พิพากษาแจงความผิด 2 ทีมไล่ลุงถือป้ายด่าหยาบนายกฯ ชี้ตร.มีอำนาจจับกุม

.....ข้อความบนป้ายเป็นการใช้ถ้อยคำด่าพลเอกประยุทธ์ว่า เป็นสัตว์ จึงเป็นความผิดตามประมวลอาญา มาตรา ๓๙๓ ซึ่งบัญญัติว่า ผู้ใดดูหมิ่นผู้อื่นซึ่งหน้าหรือด้วยการโฆษณา ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหน่ึงหมื่นบาท หรือทั้งจําท้ังปรับ

.....การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดซึ่งหน้า ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 80

.....เมื่อเป็นการกระทำผิดซึ่งหน้าเจ้าพนักงานตำรวจก็มีอำนาจจับกุมผู้กระทำผิดได้โดยไม่ต้องมีหมายจับ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 78

.....ความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 393 มิใช่ความผิดอันยอมความได้ แม้ผู้เสียหายไม่ได้ร้องทุกข์ เจ้าพนักงานตำรวจก็มีอำนาจจับกุมผู้กระทำความผิดได้

.....การที่เจ้าพนักงานตำรวจทำการจับกุมผู้ที่ถือป้ายและผู้ร่วมกระทำผิดจึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยชอบด้วยกฎหมาย"

 

อดีตผู้พิพากษาแจงความผิด 2 ทีมไล่ลุงถือป้ายด่าหยาบนายกฯ ชี้ตร.มีอำนาจจับกุม