อัยการสั่งไม่ฟ้อง ตร.ไม่แย้ง จบคดี ปิยบุตร หมิ่นศาลรธน.

อัยการ ตำรวจ เห็นพ้อง ไม่ฟ้อง ปิยบุตร แสงกนกกุล หมิ่นศาลรธน. วิจารณ์ยุบพรรคไทยรักษาชาติ

สืบเนื่องจากการที่   พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ  รับมอบอำนาจจาก คสช. เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษในความผิดอาญา 2 ข้อหา ต่อ นายปิยบุตร  แสงกนกกุล  อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ในความผิดประกอบด้วย 1.ดูหมิ่นศาล และ  2. นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์  โดยน่าจะทำให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือเกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชนตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ จากกรณีอ่านคำแถลงการณ์ เกี่ยวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรื่อง  การยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เมื่อวันที่ 7 มี.ค.62  ในประเด็นการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี  ที่เข้าข่ายเป็นการกระทำอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
 

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า  นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของแกนนำคณะก้าวหน้า  เปิดเผยความคืบหน้าคดีดังกล่าว   ว่า อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องนายปิยบุตร ข้อหาหมิ่นศาลรัฐธรรมนูญมาแล้วตั้งแต่ประมาณ 2 เดือนก่อน  พร้อมส่งหนังสือให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติว่ามีความเห็นอย่างไร และต่อมาทราบคำสั่งจากทางอัยการเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2563 ที่ผ่านมาว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความเห็นไม่แย้งคำสั่งอัยการ  จึงเห็นชอบที่จะสั่งไม่ฟ้องนายปิยบุตรแล้ว  และขณะนี้อยู่ระหว่างทำหนังสือแจ้งให้นายปิยบุตร ทราบ 

 

อัยการสั่งไม่ฟ้อง ตร.ไม่แย้ง จบคดี ปิยบุตร หมิ่นศาลรธน.

 

ส่วนขั้นตอนสู้คดีก่อนหน้านั้น  นายกฤษฎางค์   ระบุว่า  เราทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ให้สอบตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ   เพราะในสำนวนไม่ปรากฏว่าศาลรัฐธรรมนูญมีความเห็น   จึงเท่ากับเป็นการกล่าวอ้างของเจ้าหน้าที่ตำรวจเอง ขณะที่การวิจารณ์ของนายปิยบุตร เป็นเพียงการให้ความเห็นทางวิชาการ  ดังนั้นพอสอบเพิ่มเติมอัยการจึงมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง  และส่งเรื่องกลับไปให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ   ซึ่งพอนัดหมายฟังคำสั่งวันที่ 30 ก.ค. ปรากฏว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความเห็นชอบกับอัยการไม่ฟ้อง  ขณะนี้ถือว่าจบแล้ว 

 

อัยการสั่งไม่ฟ้อง ตร.ไม่แย้ง จบคดี ปิยบุตร หมิ่นศาลรธน.

เมื่อถามว่า ได้มีการสอบตุลาการศาลรัฐธรรมนูญตามคำร้องขอหรือไม่ นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า เป็นความลับทางสำนวน เราไม่รู้ว่าท่านสอบใครหรือไม่  แต่เรามีหลักการว่าความเห็นของนายปิยบุตร ในการวิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ เป็นการวิจารณ์ทางกฎหมายตามหลักวิชาการ  ไม่ได้ดูหมิ่นศาลรัฐธรรมนูญ  จึงขอให้สอบนักวิชาการกฎหมายและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมด้วย  และเราทราบในชั้นพนักงานสอบสวนไม่มีการสอบ  แต่จากนั้นเขาสอบจริงหรือไม่เราไม่ทราบ  เพียงแต่ทราบว่าเมื่อขอความเป็นธรรมแล้ว อัยการเห็นชอบก็ส่งสำนวนกลับไปให้ตำรวจสอบสวน 

 

อัยการสั่งไม่ฟ้อง ตร.ไม่แย้ง จบคดี ปิยบุตร หมิ่นศาลรธน.

 

ส่วนความคืบหน้าคดีที่แกนนำคณะก้าวหน้า (ขณะนั้นเป็นแกนนำพรรคอนาคตใหม่) กับพวก จัดชุมนุมที่สกายวอล์กแยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2562 ที่ถูกกล่าวหาผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะนั้น นายกฤษฎางค์ ระบุว่า ยังไม่สั่ง อยู่ที่อัยการศาลแขวงปทุมวัน นัดล่าสุดฟังคำสั่งวันที่ 18 ส.ค.นี้.