ปิยบุตรไม่จบไม่สิ้น หนนี้โยงการเมืองสเปน ฝรั่งเศส  แฝงชนวนเหตุล้มกษัตริย์ เปลี่ยนปท.เป็นสาธารณรัฐ

ปิยบุตรไม่เลิกรา โพสต์ยกเหตุการเมืองต่างประเทศ อ้างถึงเหตุล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ เปลี่ยนเป็นระบอบสาธารณรัฐ

ยังเป็นประเด็นทางการเมืองที่ต้องเฝ้าจับตา  จากกรณีการเคลื่อนไหวของเครือข่ายเยาวชนปลดแอก  ที่มีทิศทางสอดรับกับแนวคิดของแกนนำคณะก้าวหน้า   ซึ่งแสดงหลักคิดชัดเจนในเรื่องการต่อต้านรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  แต่ก็แฝงการปลุกระดมเพื่อนำไปสู่เปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองอย่างมีนัยสำคัญ 

ล่าสุด  นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส. พิษณุโลก   ได้โพสต์แสดงความเห็นกรณีที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล  แกนนำคณะก้าวหน้า  มีการพูดถึงวิกฤตการณ์ทางการเมืองในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง  ว่า "หวังเป็นใหญใต้เงาต่างชาติ ... เราจะเห็นว่า ช่วงนี้นายปิยบุตร วนเวียนแต่เรื่องการยกเลิกสถาบันพระมหากษัตริย์ฝรั่งเศส และล่าสุดของสเปน พยายามขุดคุ้ยแต่เรื่องประวัติศาสตร์ ชาติตะวันตก เพื่อมาชี้นำสังคมไทย

ผมยังยืนยันถึงวิถีไทยและอัตลักษณ์ไทย จะเอาของฝรั่งมาชี้นำไม่ได้ นายปิยบุตรคงไม่ได้ศึกษาประวัติศาสตร์ชาติไทย คงไม่รู้จักพระมหากษัตริย์ที่สร้างแผ่นดินไทยในปีพ.ศ.1792 คือพ่อขุนศรีอินทราทิตย์  พระมหากษัตริย์ที่ทรงประกาศเอกราช จากพม่าในปี พ.ศ.2127 คือสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระมหากษัตริย์ที่ทรงรบเพื่อรวบรวมแผ่นดินให้เป็นปึกแผ่นคือ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในปีพ.ศ.2310
 

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่เสด็จยุโรปเพื่อดำเนินยุทธศาสตร์สร้างพันธมิตร เพื่อต่อรองกับเจ้าลัทธิล่าอาณานิคมอย่างอังกฤษและฝรั่งเศส  รวมทั้งมีสายพระเนตร ที่มีการเลิกทาสอย่างค่อยเป็นค่อยไป และทรงประกาศเลิกทาสอย่างเป็นทางการในปีพ.ศ. 2448 โดยไม่เกิดสงครามกลางเมืองเหมือนบางประเทศ

พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่ ทรงมีแผนการ ที่จะพระราชทานรัฐธรรมนูญ แต่คณะราษฎร์ได้ลงมือช่วงชิงเสียก่อน จึงนำไปสู่ การแย่งชิงอำนาจกันเองของคณะราษฎร์ในเวลาต่อมา ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผน ประชาธิปไตยของไทยน่าจะพัฒนาไปมากกว่านี้ ผลพวงของการชิงสุกก่อนห่ามของคณะราษฎร์ในปีพ.ศ. 2475 จึงถือเป็นการกลัดกระดุมเม็ดแรกของประชาธิปไตยที่ผิดพลาด และส่งผลมาถึงปัจจุบัน

ปัญหาปัจจุบันของประเทศ จึงเกิดจากนักการเมืองที้งสิ้น(คงไม่ต้องบรรยาย) ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์แต่อย่างใด  การที่มีความพยายามโจมตีสถาบันฯ โดยไม่สนใจที่จะเปลี่ยนแปลงนักการเมือง เป็นการเบี่ยงประเด็น  ถือว่าตีโจทย์ประเทศผิดพลาด จะนำประเทศไปสู่กลียุคของสังคม และเปิดโอกาสให้ต่างชาติเข้าแทรกแซง แนวคิดของคนกลุ่มนี้ จึงหวังเป็นใหญ่ภายใต้อิทธิพลต่างชาติ ตามวิถีตะวันตก..........พวกเราจะยอมหรือ???

ก่อนหน้านั้นนายปิยบุตร  ได้มีการพูดถึงการยกเลิกสถาบันกษัตริย์ในประเทศสเปน  ว่า  "ปาโบล อิเกลเซียส รองนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรค Podemos โพสต์ลงเพจ ตำหนิ ฆวน คาร์ลอส อดีตกษัตริย์สเปนว่า การหนีคดีลี้ภัยไปต่างประเทศ เป็นทัศนคติที่แย่มาก ไม่เคารพต่อพลเมืองสเปนและประชาธิปไตยสเปน เขาต้องรับผิดชอบในการกระทำของเขาต่อประเทศและประชาชน 

สเปนไม่อาจอดทนอดกลั้นได้ต่อการคอร์รัปชั่นหรืออภิสิทธิ์ชน ใครก็ตามที่กระทำความผิด ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม การพ้นผิดลอยนวล คือ ความผิดร้ายแรง โดยเฉพาะถ้ากระทำโดยอดีตกษัตริย์ นั่นก็ยิ่งทำลายประชาธิปไตย
ต้องจับตาดูต่อไปว่า รัฐบาลจะติดตามตัวฆวน คาร์ลอส กลับมาดำเนินคดีหรือไม่ อย่างไร 

ว่ากันว่า การลี้ภัยของฆวน คาร์ลอส อาจจุดชนวนให้รัฐบาล สภา พรรคการเมือง และประชาชน หันมาเห็นพ้องต้องกันให้ทำประชามติเปลี่ยนสเปนให้เป็นสาธารณรัฐ  หากเป็นเช่นนั้น การหนีคดีลี้ภัยไปต่างประเทศของฆวน คาร์ลอส ก็เทียบเคียงได้กับการหลบหนีออกจากฝรั่งเศสของหลุยส์ 16 แต่ไม่สำเร็จ ซึ่งกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการยกเลิกสถาบันกษัตริย์ในเวลาต่อมาในปี 1792 "

 

ปิยบุตรไม่จบไม่สิ้น หนนี้โยงการเมืองสเปน ฝรั่งเศส  แฝงชนวนเหตุล้มกษัตริย์ เปลี่ยนปท.เป็นสาธารณรัฐ


ทั้งนี้ถ้ายังจำกันได้ในช่วงที่ประเทศไทยกำลังปีติในห้วงวันสำคัญแผ่นดิน  นายปิยบุตร ก็เลือกจะโพสต์ถึงการปฏิวัติฝรั่งเศส  เพื่อสื่อเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงระบอบกษัตริย์  โดยมีใจความบางช่วงตอน ว่า  "27-29 กรกฎาคม 1830 : 3 วันอันยิ่งใหญ่ของประชาชนในการลุกขึ้นสู้โค่นล้ม Charles X เปลี่ยนเป็นระบอบกษัตริย์ใต้รัฐธรรมนูญ)


ภาพเขียนที่คนรู้จักกันมากและถูกนำมาเผยแพร่ ดัดแปลง ประยุกต์ใช้กับการต่อสู้ทางการเมืองมากที่สุดภาพหนึ่ง คือ ภาพ La Liberté guidant le peuple ซึ่ง Eugène Delacroix วาดขึ้นโดยได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุการณ์ปฏิวัติ 3 วันอันรุ่งโรจน์ในเดือนกรกฎาคม 1830


การปฏิวัติ 27-29 กรกฎาคม 1830 คือ การผนึกกำลังระหว่างฝ่ายสาธารณรัฐนิยม ฝ่ายกษัตริย์นิยมสายเสรีนิยม-ปฏิรูป ฝ่ายกระฎุมพี ฝ่ายชนชั้นล่าง กรรมกร ฝ่ายปัญญาชน เพื่อโค่นล้มกษัตริย์ Charles X ที่มีแนวนโยบายนำพาฝรั่งเศสกลับไปสู่ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ก่อน 1789 ภายใต้การสนับสนุนของปีก Ultra-Royalist"

 

ปิยบุตรไม่จบไม่สิ้น หนนี้โยงการเมืองสเปน ฝรั่งเศส  แฝงชนวนเหตุล้มกษัตริย์ เปลี่ยนปท.เป็นสาธารณรัฐ


(คลิกอ่านข่าวประกอบ :  ปิยบุตรอีกแล้ว เลือกโพสต์เหตุการณ์ฝรั่งเศสฮือโค่นล้ม เปลี่ยนระบอบใหม่กษัตริย์ปกครอง