รวบแล้วแอดมินเพจแสบ มั่วข่าวตร.จับแกนนำม็อบพิษณุโลก

เจ้าหน้าที่ตำรวจรวบ แอดมินเพจ ""พิษณุโลกคนกล้า ไม่ก้มหน้าให้เผด็จการ" สร้างข่าวปลอม แกนนำม็อบโดนจับ

ท่ามกลางบรรยากาศการปลุกระดมทางการเมือง  สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และเกิดซ้ำแล้วซ้ำอีก ก็คือ การปล่อยข่าวของแกนนำเคลื่อนไหว  ว่าถูกเจ้าหน้าที่รัฐคุกตาม  เพื่อให้เกิดกระแสโจมตีภาครัฐ ผ่านโลกโซเชียล  
 

ล่าสุด  พล.ต.ต.นัยวัฒน์  ผะเดิมชิต รอง ผบช.ภ.6 พร้อมด้วย พ.ต.อ.นฤชา สุวรรณลาภา รอง ผบก.ภ.จว.พิษณุโลก , พ.ต.อ.ภาคภูมิ ปราบศรีภูมิ ผกก.สภ.เมืองพิษณุโลก  ได้แถลงผลการจับกุม นายเวหา หรือ อาร์ท  แสนชนชนะศึก อายุ 36 ปี   บ้านเลขที่ 20 หมู่ 3 ต.บ้านน้อยซุ้มขี้เหล็ก อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก  ในฐานะแอดมินเพจเฟซบุ๊ก “พิษณุโลกคนกล้า ไม่ก้มหน้าให้เผด็จการ”  ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดพิษณุโลก ที่ 183/2563 ลงวันที่ 13 ส.ค.2563   ฐานกระทำความผิดอาญา   "นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศหรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน"

 

รวบแล้วแอดมินเพจแสบ มั่วข่าวตร.จับแกนนำม็อบพิษณุโลก

ทั้งนี้ก่อนหน้าเมื่อวันที่ 9 ส.ค.2563   เพจเฟซบุ๊ก   "พิษณุโลกคนกล้า ไม่ก้มหน้าให้เผด็จการ"  ได้โพสต์ข้อความเพื่อปลุกระดมผู้ชุมนุม  ว่า  มีแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐ ควบคุมตัวจากบริเวณลานจอดรถวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือ วัดใหญ่ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ไปคุมขังภายในกองร้อย 31  ตชด. พิษณุโลก โดยวัตถุประสงค์เพื่อไม่ให้มีการชุมนุมทางการเมือง   ในวันที่ 9 ส.ค.2563

 

รวบแล้วแอดมินเพจแสบ มั่วข่าวตร.จับแกนนำม็อบพิษณุโลก

 

รวบแล้วแอดมินเพจแสบ มั่วข่าวตร.จับแกนนำม็อบพิษณุโลก


"แอดมินเพจดังกล่าว มีการโพสต์ข้อความกล่าวหา  ว่า  มีการนำตัวแกนนำจัดการชุมนุมไปควบคุมไว้ในค่าย ตชด.เจ้าพระยาจักรี (กก.ตชด.31)  ก่อนที่จะมีการแชร์ข้อความไปในหมู่ประชาชนจำนวนมาก   แต่ต่อมาผลการตรวจสอบ   ปรากฏว่า ไม่ได้มีเหตุการณ์ตามที่โพสต์ในเพจเฟซบุ๊ก "พิษณุโลกคนกล้าไม่ก้มหน้าให้เผด็จการ" แต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงทำการสืบสวนและตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเป็นข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จนทราบตัวผู้กระทำผิดและศาลได้อนุมัติหมายจับ นายเวหา หรือ อาร์ท แสนชนชนะศึก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ติดตามจับกุมตัวนายเวหาเพื่อดำเนินคดี"

 

รวบแล้วแอดมินเพจแสบ มั่วข่าวตร.จับแกนนำม็อบพิษณุโลก


 
จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  เบื้องต้น นายเวหา  ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา  ขณะที่จากการตรวจสอบประวัติการกระทำความผิด พบว่า นายเวหา   เคยถูกดำเนินคดีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และฉ้อโกงประชาชน (กรณีเนินมะปรางมาราธอน) ท้องที่ สภ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เป็นคคีอาญาที่ 149/2560  และศาลจังหวัดพิษณุโลก พิพากษา จำคุก 2 ปี ปรับ 25,000 บาท โทษจำรอลงอาญา 2 ปี ลงคำพิพากษาวันที่ 3 ก.ค.2561  

 

รวบแล้วแอดมินเพจแสบ มั่วข่าวตร.จับแกนนำม็อบพิษณุโลก


อย่างไรก็ตามนายเวหา ขอใช้สิทธิ์ไม่แสดงตนในการแถลงข่าวครั้งนี้ ตำรวจชุดจับกุมจึงควบคุมตัวนำส่ง พ.ต.ท.เอกชัย พรมทอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองพิษณุโลก เพื่อให้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป