ทนายณฐพร อัพเดทคืบหน้า อัยการลุยสอบ เอาผิดเวทีม็อบมธ. ยื่น 10 ข้อกดดันสถาบันฯ

สืบเนื่องจากกรณีที่ ดร.ณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษา ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท./ โฆษก บก.ปอท. พ.ต.ท.กฤช เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา รอง ผกก.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. แจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน บก.ปอท. เพื่อให้ดำเนินคดีกับแกนนำ และกลุ่มผู้ชุมนุม ฯ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 10 ส.ค.63

สืบเนื่องจากกรณีที่ ดร.ณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษา ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท./ โฆษก บก.ปอท. พ.ต.ท.กฤช เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา รอง ผกก.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. แจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน บก.ปอท.  เพื่อให้ดำเนินคดีกับแกนนำ และกลุ่มผู้ชุมนุม ฯ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 10 ส.ค.63 

โดย นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ในฐานะทนายความ นำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือปอท. เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมเพื่อแสดงความเห็นต่างทางการเมือง ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยเฉพาะแกนนำ และกลุ่มผู้เข้าร่วมชุมนุม รวมทั้ง ผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ , ผู้ประกอบการเวทีที่ใช้จัดงาน  และผู้ที่ให้การสนับสนุนเงินทุนในการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวในวันดังกล่าว

 

ทนายณฐพร อัพเดทคืบหน้า อัยการลุยสอบ เอาผิดเวทีม็อบมธ. ยื่น 10 ข้อกดดันสถาบันฯ

อ่านข่าว - ทนายณฐพร แจ้งความปอท. เอาผิดม็อบมธ. โดนหมดผู้บริหาร ยันคนจัดเวที แย้มมีหลักฐาน พรรคการเมือง อยู่เบื้องหลัง

ล่าสุดมีรายงานข่าวความคืบหน้าการดำเนินการด้านคดี  ว่า  ทางสำนักอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 1  สำนักอัยการสูงสุด   ได้มีการเชิญ นายณฐพร  เข้าให้ข้อเท็จจริงต่อพนักงานอัยการแล้ว   ในประเด็นเกี่ยวเนื่องกับคำร้องต่ออัยการสูงสุด ขอให้ร้องขอต่อศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสั่งการให้ยกเลิกการกระทำตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา  49  

 

จากกรณีเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2563   มีคณะบุคคลให้สถานที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จัดเวทีชุมนุม  ชื่อว่าธรมศาสตร์จะไม่ทน ได้มีการกระทำผิดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ  ประมวลกฎหมายอาญา  และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

 

โดยเฉพาะการยื่นข้อเรียกร้อง 10 ข้อ ซึ่งผู้ร้องเห็นว่าเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา  49 

 

ขณะที่อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งสำนักงานอัยการสูงสุดที่ 69/2563  ลงวันที่ 15 ม.ค. 2563 แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณากรณีมีผู้ขอให้อัยการสูงสุดยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญตามลำดับ

 


ทั้งนี้ นายณฐพร ระบุด้วยว่า หลังจากการให้ข้อมูลกับทางสำนักอัยการพิเศษ ตนจะไปยื่นคำร้องโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญเองด้วย เพราะภายหลังครบ 15 วันในการยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุด หากพบว่าอัยการสูงสุดหากยังไม่ดำเนินการตามร้อง ก็จะสามารถดำเนินการเรื่องคำร้องต่อศาลรธน.ต่อทันทีได้เลย

 

ทนายณฐพร อัพเดทคืบหน้า อัยการลุยสอบ เอาผิดเวทีม็อบมธ. ยื่น 10 ข้อกดดันสถาบันฯ