ยุทธพงศ์  งัดบทบาทส.ส. แถลงโต้ทัพเรือ ขู่ฟ้องป.ป.ช.เอาผิดเรือดำน้ำ จีทูจี

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงโต้ทัพเรือฟ้องอาญาหมิ่น ยืนกรานมีหลักฐานซื้อเรือดำน้ำไม่ใช่จีทูจี จ่อฟ้องป.ป..ช.เอาผิดทุกคนเกี่ยวข้อง

สืบเนื่องจากการที่  พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์  ผบ.ทร.  มอบหมายให้   พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาร ผช. ผบ.ทร.  ลงนามในหนังสือมอบอำนาจให้  น.อ.อรรณพ แจ่มศรีใส  นายทหารเรือพระธรรมนูญ   ดำเนินคดีกับ   นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคราม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  ที่กองบังคับการตำรวจปราบปราม   ในข้อหาหมิ่นประมาท จากการแผยแพร่ข้อมูล คำให้สัมภาษณ์  บิดเบือนข้อเท็จจริง  ว่าด้วยการขออนุมัติงบประมาณจัดซื้อเรือดำน้ำ ลำที่ 2 และ 3  ของกองทัพเรือ จนทำให้ประชาชนทั่วไปเคลือบแคลงสงสัย ต่อการปฏิบัติงานของกองทัพเรือ ทั้ง ๆ ที่กระบวนการทั้งหมดเป็นไปตามระเบียบราชการ และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

ยุทธพงศ์  งัดบทบาทส.ส. แถลงโต้ทัพเรือ ขู่ฟ้องป.ป.ช.เอาผิดเรือดำน้ำ จีทูจี

( คลิกอ่านข่าวประกอบ : บิ๊กลือ สั่งการนายทหารพระธรรมนูญ แจ้งดำเนินคดี โจ้ ยุทธพงศ์ มั่วบิดเบือนจัดซื้อเรือดำน้ำ เจ้าตัวร้อนหัวเลย  )

ล่าสุด   นายยุทธพงศ์   จรัสเสถียร    ส.ส.มหาสารคาม   พรรคเพื่อไทย   ในฐานะรองประธานอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 สภาผู้แทนราษฎร  เปิดแถลงข่าวโต้โดยอ้างว่าคนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ พร้อมยืนยันสัญญาที่ทำขึ้นระหว่าง พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ กับ บริษัท ไชน่าชิป บิลดิ้ง แอนด์ ออฟชอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด  ไม่ใช่เป็นสัญญาแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล หรือ จีทูจี อย่างที่กองทัพเรือกล่าวอ้าง เพราะตนเองรู้ดีเกี่ยวกับจีทูจี  

 

ยุทธพงศ์  งัดบทบาทส.ส. แถลงโต้ทัพเรือ ขู่ฟ้องป.ป.ช.เอาผิดเรือดำน้ำ จีทูจี

 

 เนื่องจากเคยร้องเรียนการจัดซื้อรถดับเพลิงของกรุงเทพมหานคร จนกระทั่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้มีคำพิพากษาในคดีดังกล่าว ซึ่งถือเป็นบรรทัดฐานของการจัดซื้อแบบจีทูจี  ว่าการจะเป็นจีทูจีต้องดำเนินการแบบรัฐต่อรัฐในทุกขั้นตอนการจัดซื้อ ไม่ใช่เป็นจีทูจีเฉพาะตอนเริ่มต้น แต่กรณีการจัดซื้อเรือดำน้ำ ของรัฐบาลไม่ได้เป็นอย่างที่คำพิพากษาศาลฎีการะบุไว้
 

"ตนยืนยันว่าไม่ได้นำประเด็นดังกล่าวมาใช้ประโยชน์ทางการเมือง และส่วนตัวก็ไม่มีปัญหากับกองทัพเรือ แต่ต้องการตรวจสอบบุคลากรบางคนที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเรือดำน้ำ โดยเฉพาะ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. และ พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการและโฆษกกองทัพเรือ  รวมถึงทำตามหน้าที่ ส.ส. และกรรมาธิการงบประมาณฯ ในการตรวจสอบ ตามความเหมาะสมของภาษีประชาชนในสภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ยากลำบากจากโควิด-19 ประชาชนอดอยาก  พร้อมเชื่อว่ารัฐบาลไทยจะสามารถทำความเข้าใจกับรัฐบาลจีนได้  กรณีการจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และ 3 ต้องชะลอออกไป"

 

ยุทธพงศ์  งัดบทบาทส.ส. แถลงโต้ทัพเรือ ขู่ฟ้องป.ป.ช.เอาผิดเรือดำน้ำ จีทูจี


ทั้งนี้นายยุทธพงศ์ ได้เรียกร้องให้กองทัพเรือเปิดเผยเอกสารการมอบอำนาจ หรือ Full Powers ฉบับเต็ม  ว่ากองทัพเรือได้รับมอบอำนาจจากนายกรัฐมนตรีไปจัดซื้อเรือดำน้ำหรือไม่ 

"ตามคำพิพากษาศาลฎีกาว่าด้วยการจัดซื้อจีทูจี  จะต้องเกิดขึ้นระหว่างรัฐบาลกลางของ 2 ประเทศเท่านั้น แต่ตามข้อเท็จจริงปรากฏกลับเป็นการลงนามกองทัพเรือของไทยกับบริษัท ไชน่า ชิปบิลดิ้ง แอนด์ ออฟชอร์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ CSOC ที่ได้รับมอบอำนาจจากองค์กรบริหารงานของรัฐด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และอุตสาหกรรม เพื่อการป้องกันประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน จึงตั้งข้อสงสัยว่าบริษัทดังกล่าวได้รับมอบอำนาจจากประธานาธิบดีจีนด้วยหรือไม่"

 

ยุทธพงศ์  งัดบทบาทส.ส. แถลงโต้ทัพเรือ ขู่ฟ้องป.ป.ช.เอาผิดเรือดำน้ำ จีทูจี


ช่วงท้าย นายยุทธพงศ์  เรียกร้องให้กองทัพเรือ ดำเนินการที่ร้องขอ  อาทิ    1.ให้ ผบ.ทร. และ พล.อ.ประวิตร โชว์หนังสือฟูลส์ พาวเวอร์  2.ในวันที่ 9 กันยายนที่มีการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ  ตาม มาตรา 152   ตนจะเอาหลักฐานการจัดซื้อเรือดำน้ำลำแรก ที่มีหลักฐานว่าบริษัทที่ขายไม่ใช่รัฐบาลจีนไปแฉในสภาฯ  ด้วยมั่นใจว่า บริษัท China Shipbuilding & Offshore International (csoc) ไม่ใช่ตัวแทนรัฐบาลจีน   และ 3.เมื่อตนเปิดหลักฐานในการอภิปรายดังกล่าวแล้ว ตนจะเอาคืนโดยจะไปร้องทุกข์กล่าวโทษ ผบ.ทร.และผู้เกี่ยวข้อง  รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร   วงษ์สุวรรณ  ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วย เพื่อพิสูจน์ว่าการจัดซื้อดังกล่าวเป็นแบบจีทูจีหรือไม่

 

ยุทธพงศ์  งัดบทบาทส.ส. แถลงโต้ทัพเรือ ขู่ฟ้องป.ป.ช.เอาผิดเรือดำน้ำ จีทูจี

 

( คลิกอ่านข่าวประกอบ :  ทัพเรือแจงละเอียด สวนปากส.ส.เพื่อไทยสัญญาซื้อเรือดำน้ำจีทูจีของจริง ใช้ระบบแบ่งงวดจ่าย ยันจำเป็นปท.ในระยะยาว  )