สาวผตห.หมิ่นลูกนายกฯ โร่พบตร.อ้างไม่เจตนา อีกรายโอดขอไกล่เกลี่ย เตือนพวกเกรียนดูเป็นตัวอย่าง

สืบเนื่องจากกรณีกลุ่มบุคคลในโลกโซเขียลได้มีการโพสต์ บิดเบือน กล่าวร้าย ลูกสาวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จนนำไปสู่การฟ้องร้องตามกระบวนการยุติธรรม ตามที่ อ.ชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ได้เคยอธิบายแล้วว่า การกระทำในลักษณะดังกล่าว มีความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และต่อมามีหญิงสาวรายหนึ่งไลฟ์สด ผ่าน คณะอนาคต​ใหม่​ : Future​ Forward​ (แนวร่วม​)​ ตอบโต้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกล่าวหาว่า พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมลูกสาว คุกคามประชาชน

สืบเนื่องจากกรณีกลุ่มบุคคลในโลกโซเขียลได้มีการโพสต์ บิดเบือน กล่าวร้าย ลูกสาวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม   จนนำไปสู่การฟ้องร้องตามกระบวนการยุติธรรม ตามที่ อ.ชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ได้เคยอธิบายแล้วว่า การกระทำในลักษณะดังกล่าว มีความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์  และต่อมามีหญิงสาวรายหนึ่งไลฟ์สด ผ่าน คณะอนาคต​ใหม่​ : Future​ Forward​ (แนวร่วม​)​  ตอบโต้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกล่าวหาว่า พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมลูกสาว คุกคามประชาชน

 

สาวผตห.หมิ่นลูกนายกฯ โร่พบตร.อ้างไม่เจตนา อีกรายโอดขอไกล่เกลี่ย เตือนพวกเกรียนดูเป็นตัวอย่าง

 

( คลิกอ่านข่าวประกอบ  :   อัษฎางค์ ยมนาค สวนหน้าหัน สาวโพสต์ด่าลูกนายกฯ ทำผิดกม.ดันมาโวยถูกคุกคาม  ) 

จากการติดตามในเพจเฟซบุ๊กของหญิงสาวรายดังกล่าว ที่วันนี้ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญา ไม่ปรากฎว่าการแสดงภาพอันเกี่ยวเนื่องกับการหมิ่นประมาท   ครอบครัว พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา แล้ว ขณะที่ในทวิตเตอร์   Pruetthigo คณะก้าวหน้า x พรรคก้าวไกล ยังคงมีการเปิดรับบริจาคเงินในการต่อสู้คดีอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดเงิน ณ  วันที่  10 ก.ย. 2563 อยู่ที่  54,717.22 บาท และมีการแจ้งว่ามีผู้ถูกหมายเรียกดำเนินคดีอาญาแล้ว  4  ราย ในพื้นที่กรงเทพฯ สิงห์บุรี ขอนแก่น และอุบลราชธานี  จังหวัดละ  1  ราย    

 

สาวผตห.หมิ่นลูกนายกฯ โร่พบตร.อ้างไม่เจตนา อีกรายโอดขอไกล่เกลี่ย เตือนพวกเกรียนดูเป็นตัวอย่าง


(  คลิกอ่านข่าวประกอบ  : ห้างดังออกโรงแจง สถานะจริงๆ สาวผตห.หมิ่นลูกนายกฯ  ) 

ล่าสุด ที่ สน.นางเลิ้ง จากกรณีที่กลุ่มผู้ใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ประกาศตามหาลูกสาวฝาแฝด ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และมีการโพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อโซเชียล เมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยใช้แฮชแท็กว่า “#ตามหาลูกประยุทธ์” ซึ่งมีผู้ใช้สื่อโซเชียลฯ จำนวนมาก แสดงความคิดเห็น และแชร์ข้อความดังกล่าวเป็นจำนวนมาก รวมทั้งการตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดลูกสาวของ พล.อ.ประยุทธ์ มีความร่ำรวยผิดปกติ พร้อมเรียกร้องให้มีการตรวจสอบทรัพย์สิน 

 

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ นายอภิวัฒน์ ขันทอง ในฐานะทนายความที่ได้รับมอบอำนาจจาก นางสาวธัญญา และนางสาวนิฏฐา จันทร์โอชา บุตรสาวของ พล.อ.ประยุทธ์ นำหลักฐานการโพสต์สื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง เพื่อให้ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลดังกล่าวในความผิดฐานหมิ่นประมาท และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

 

สาวผตห.หมิ่นลูกนายกฯ โร่พบตร.อ้างไม่เจตนา อีกรายโอดขอไกล่เกลี่ย เตือนพวกเกรียนดูเป็นตัวอย่าง

 

โดย น.ส.อมรภัค ศรีบุญชัย หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาคดีหมิ่นลูกสาว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังการให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ว่า ตนเดินทางมาให้ปากคำตามหมายเรียกของเจ้าหน้าตำรวจ ส่วนข้อมูลในโลกโซเชียลที่ได้มีการติด #ตามหาลูกประยุทธ์ นั้น ตนไม่ทราบและจำไม่ได้ว่าได้แชร์หรือโพสต์ต่อหรือไม่ เนื่องจากผ่านไปหลายวันแล้ว ซึ่งเบื้องต้น น.ส.อมรภัค ได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และจากการตรวจสอบ Facebook ของ น.ส.อมรภัค พบว่าได้มีร่องรอยของการแชร์ข้อมูลมา แต่ไม่ชัดเจนว่าเป็นโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับคดีหรือไม่ เนื่องจากโพสต์ต้นทางที่แชร์ต่อมานั้นได้มีการลบข้อมูลไปแล้ว

 


เมื่อถามว่า ต่อไปนี้จะแชร์ หรือโพสต์ข้อความที่เข้าข่ายหมิ่นประมาทอีกหรือไม่นั้น น.ส.อมรภัค ระบุว่า จะขอแชร์ต่อแต่ให้เป็นเรื่อง ๆ ไป และจะไม่เลิกเล่นโซเชียลมีเดีย

 

 


ด้าน นายศุภกร (ไม่เปิดเผยนามสกุล) หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาคดีดังกล่าว ได้ให้การรับสารภาพ โดยยืนยันว่า ตนทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งลักษณะการกระทำผิด คือ ตนได้ไปแสดงความคิดเห็นในคลิปข่าวของสื่อช่อง News1 ซึ่งความคิดเห็นนั้นได้มีคนกดถูกใจและแชร์โพสต์ออกไปเป็นจำนวนมาก แต่ส่วนตัวได้ยอมรับผิด และกล่าวขอโทษคู่กรณี โดยตนยินดีหากคู่กรณีจะเจรจาไกล่เกลี่ย แต่หากจะมีการปรับ ยอมรับว่าไม่มีเงินจ่ายค่าปรับ และอาจต้องยอมติดคุก และตนขอเตือนผู้ใช้โซเชียลมีเดียให้ระมัดระวัง และเล่นโซเชียลอย่างมีสติ อย่าแชร์ข่าวหรือข้อมูลมั่ว

 

สาวผตห.หมิ่นลูกนายกฯ โร่พบตร.อ้างไม่เจตนา อีกรายโอดขอไกล่เกลี่ย เตือนพวกเกรียนดูเป็นตัวอย่าง

 

ส่วนกรณีที่สังคมมองว่า การโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทเป็นการใช้ประชาธิปไตย ละเมิดสิทธิของผู้อื่นนั้น นายศุภกร กล่าวว่า ภาษาอีสานใช้คำว่า “ตีนช้างเหยียบปากนก” ซึ่งหมายถึง ผู้มีอำนาจห้ามประชาชนผู้แสดงความคิดเห็น

 

ส่วนด้าน น.ส.สุภาภรณ์ โพธิ์ศรี หนึ่งในผู้ต้องหา กล่าวว่า พวกเราถูกหมายเรียกรับทราบในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กับข้อหาหมิ่นประมาท แต่เมื่อมาเซ็นต์รับทราบข้อกล่าวหาก็ถูกแจ้งความเพียงหมิ่นประมาทเท่านั้น ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นนั้น ตนแค่แสดงความคิดเห็นในโพสต์เกี่ยวกับการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินของ พล.อ.ประยุทธ์ ไปยังสองลูกสาวตามที่มีกระแสข่าว ว่าจริงหรือไม่ รวมถึงบุคคลทั้งสองอยู่ที่ไหน เหตุใดไม่ยอมเปิดเผยตัวตน ส่วนตัวยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาหมิ่นประมาท แต่เป็นเพียงการตั้งคำถามเท่านั้น เข้าใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นบุคคลสาธารณะ เหตุใดต้องลดตัวลงมาคุกคามประชาชนตัวเล็ก ๆ แบบพวกตน พวกตนไม่ได้ทั้งคำตอบและยังถูกหมายเรียกอีก และพวกตนให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา จากนี้ ทนายความจะทำหนังสือชี้แจงต่อพนักงานสอบสวนตามขั้นตอนต่อไป

 


เมื่อถามว่า จะไปร่วมกิจกรรมทางการเมือง วันที่ 19 ก.ย. หรือไม่นั้น น.ส.สุภาภรณ์ เผยว่า ตนจะร่วมขึ้นไปพูดบนเวที จากที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยคิดจะไปร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับม็อบใด แต่ตอนนี้ตนขอเรียกร้องให้ผู้ที่โดนกดขี่ ข่มเหง  หรือไม่ทนกับการเมืองในปัจจุบัน ออกมาใช้สิทธิ์ของตน และขอยืนยันว่า ตนเป็นฝ่ายถูกกระทำ และโดนคุกคามจากผู้ที่ไม่เห็นด้วย ตนไม่มีคนหนุนหลัง มีแค่หายเรียกแผ่นเดียวที่ทำให้ต้องออกมาพูด 

 

เมื่อถามว่า ได้ใส่ชุดนักเรียนออกมาเรียกร้องสิทธิเยาวชน หรือไม่นั้น ตนขอยืนยันว่า เป็นชุดใส่ในงานเลี้ยงของที่ทำงานเก่า และไม่เคยถ่ายคลิปว่าตนเป็นเยาวชน แต่ด้วยบุคลิกภาพของตนเหมือนเด็กเลยถูกเข้าใจผิด และมีบางสื่อนำตนไปโจมตี และเป็นแค่เด็กต่างจังหวัดเท่านั้น

 

ทั้งนี้ ก่อนที่จะให้สื่อสัมภาษณ์ กลุ่มผู้ต้องหาได้ถือป้าย “พวกเราถูกคดี! พ.ร.บ.คอม #ตามหาลูกประยุทธ์” และชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว

 

สาวผตห.หมิ่นลูกนายกฯ โร่พบตร.อ้างไม่เจตนา อีกรายโอดขอไกล่เกลี่ย เตือนพวกเกรียนดูเป็นตัวอย่าง