ดร.นิว ชำแหละม็อบ 19 กันยา ธนาธรจ้อสื่อนอก ชี้เป้ากดดันสถาบันฯ

ดร.นิว ไล่เรียงเป็นข้อ ๆ ตอบทุกคำถาม #ม็อบ19กันยานี้ต้องการอะไร สัญญาณจับตา ธนาธร ออกโรงชี้เป้าคุกคาม กดดดัน รื้อ เปลี่ยนแปลง โครงสร้างสถาบันฯ

นับถอยหลังเข้าสู่โหมดการชุมนุมทางการเมือง  ภายใต้การนำของกลุ่มบุคคลที่ใช้ชื่อ "แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม"  นำโดย   นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน รวมถึง น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง    รวมถึง นายอานนท์ นำภา  แกนนำพลเมืองโต้กลับ  ท่ามกลางข้อวิตกกังวลความรุนแรงที่จะนำไปสู่ผลกระทบหลาย ๆ ด้านต่อประเทศไทย ที่กำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด  ตลอดจนแนวทางการปลุกระดมด้วยการใช้มวลชนกดดันให้เกิดความเปลี่ยนแปลงโครงสร้างสถาบันพระมหากษัตริย์

ล่าสุด   ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว”   นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา  ได้มีการโพสต์ข้อความ  แสดงความเห็นถึงการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นว่า  "  #ม็อบ19กันยานี้ต้องการอะไร"

1.ข้อเสนอของม็อบไม่ได้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง แต่เป็นไปเพื่อประโยชน์ของผู้ที่ชักใยอยู่เบื้องหลัง จากเดิมข้อเสนอ 3 ข้อเป็นประโยชน์ของนักการเมืองโดยตรง ต่อมากลายมาเป็นข้อเสนอ 10 ข้อมีเนื้อหาสร้างความแตกแยกระหว่างประชาชน เป็นไปเพื่อความรุนแรงและสนองตัณหาของลัทธิคลั่งการปฏิวัติฝรั่งเศส ไม่ได้มีสาระทางประชาธิปไตยที่แท้จริงแต่อย่างใด

2.ม็อบนี้ไม่ได้ถือแนวทางสันติวิธี ใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย ยัดเยียดลัทธิความเชื่อของคนส่วนน้อยที่เป็นความขัดแย้งและความแตกแยกให้กับสังคม มีกระบวนการปลุกระดมอย่างเป็นระบบด้วยโซเชียลมีเดียจากทั้งในและนอกประเทศ เต็มไปด้วยพฤติกรรมยั่วยุ ต้องการให้เกิดความรุนแรงและการปะทะ 
 

3.ข้อเสนอปฏิรูปสถาบันฯ 10 ข้อ ผิดหลักวิชาการตั้งแต่ข้อแรก เพราะการยกเลิกความคุ้มกันของสถาบันฯ เป็นเรื่องเหลวไหล และความคุ้มกันของสถาบันฯ ในฐานะของประมุขแห่งรัฐเป็นหลักพื้นฐานสากล ซึ่งปรากฏอยู่ในรัฐธรรมนูญของประเทศที่ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขทั่วโลก

4.ม็อบใส่ร้ายสถาบันฯ ด้วยการสร้างความสับสน โดยปราศจากความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องว่า “อำนาจอธิปไตย” กับ “อำนาจในราชการส่วนพระองค์” เป็นคนละเรื่องกัน การมีอำนาจในการบริหารจัดการราชการส่วนพระองค์โดยพระราชอัธยาศัย ไม่ได้เกี่ยวข้องกับอำนาจอธิปไตย หรือขัดแย้งกับหลักประชาธิปไตยใดๆ เพราะหลักการเดียวกันนี้ก็ปรากฏอยู่ในรัฐธรรมนูญของประเทศนอร์เวย์ที่ได้ชื่อว่ามีดัชนีประชาธิปไตยสูงที่สุดในโลก

5.ม็อบ 19 ก.ย. นี้ เป็นครั้งแรกที่คณะก้าวหน้าเปิดหน้าออกมาสนับสนุนม็อบอย่างเป็นทางการ โดยแกนนำของคณะก้าวหน้าทั้งหมดซึ่งชัดเจนกว่าครั้งก่อนๆ สนับสนุนการจาบจ้วงสถาบันฯ ด้วยข้อเสนอปฏิรูปสถาบันฯ 10 ข้อที่เป็นข้อเสนอแบบมั่วๆ กลวงๆ ของคนไม่มีความรู้ในหลักวิชาและหลักสากล

6.ม็อบวันที่ 16 ส.ค. มีการชูป้าย “STOP KILLING STUDENT” หรือ “หยุดฆ่านักเรียน/นักศึกษา” ทั้งๆที่ยังไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น แสดงว่าคนในม็อบหรือผู้อยู่เบื้องหลังเองหรือเปล่าที่มีเจตนาอันไม่บริสุทธิ์กับนักเรียนนักศึกษา หวังหลอกใช้และบูชายัญนักเรียนนักศึกษาเป็นเครื่องมือทางการเมือง 

7.การอ้างว่าจะไปทำเนียบรัฐบาล อาจเป็นแผนลวงที่ปกปิดมวลชนที่มาร่วมม็อบ แล้วหลอกใช้ให้เดินทางไปยังสถานที่ที่มีความเกี่ยวข้องกับสถาบันฯ เพื่อการยั่วยุและต้องการสร้างสถานการณ์ความรุนแรง มีความชัดเจนว่าแกนนำและผู้อยู่เบื้องหลังม็อบต้องการให้ม็อบเข้าปะทะกับเจ้าหน้าที่ รวมทั้งอาจมีการวางแผนให้เกิดความรุนแรงแล้วยัดเยียดความผิดทั้งหมดให้กับฝ่ายของเจ้าหน้าที่

8.มีความเป็นไปได้สูงมากว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังม็อบในครั้งนี้ต้องการ “บางสิ่งบางอย่าง” ซึ่งอาจจะเป็น “การบาดเจ็บหรือการสูญเสีย” เพื่อนำมาขยายผลและใช้โหนเป็นเครื่องมือในการปลุกระดมครั้งต่อไปในช่วงเดือนตุลาคม 

9.ผู้นำม็อบขาดความรู้และวุฒิภาวะ ผมเขียนถึงเพนกวินถามถึงการเรียกร้องประชาธิปไตยด้วยการเชิดชูจอมพล ป.ที่เป็นเผด็จการทหาร และตั้งข้อสงสัยที่พรรคโดมปฏิวัติของเพนกวินมีการแจกหนังสือคอมมิวนิสต์ สุดท้ายแล้วจุดยืนของเพนกวินคือเรียกร้องประชาธิปไตยหรืออะไรกันแน่? แอบอ้างประชาธิปไตยหลอกลวงผู้อื่นมาร่วมการชุมนุมหรือเปล่า? แต่เพนกวินก็ไม่สามารถแก้ต่างอะไรได้ แถมยังตั้งคำถามแก้เก้อกลับมา แล้วเมื่อผมตอบคำถามทั้ง 6 ข้อกลับไป พร้อมทั้งถามเพนกวินกลับบ้าง แต่เพนกวินกลับเงียบสนิท ซึ่งชี้ให้เห็นว่าม็อบนี้มีแกนนำที่ใช้อารมณ์รุนแรง กับความเชื่อที่ฟังตามๆกันมา โดยชุดความคิดทั้งหมดน่าจะเป็นของผู้ใหญ่ที่ยัดเยียดให้กับเด็กเสียมากกว่า เรื่องนี้คงต้องถามคุณชาญวิทย์เพราะคุณชาญวิทย์น่าจะมีชุดความคิดทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับม็อบ

10.นายธนาธรตอบกับสำนักข่าว FINANCIAL TIMES  แทนม็อบอย่างมั่นใจว่าม็อบ 19 ก.ย. นี้จะเป็นการแตะสถาบันฯ รู้ดีและสามารถตอบคำถามแทนม็อบได้อย่างมั่นใจแบบนี้ นายธนาธรมีความสัมพันธ์อย่างไรกับม็อบกันแน่? แต่ที่แน่ๆ นายธนาธรอย่าลืมจูงมือลูกๆกับภรรยาของตัวเองออกมาด้วย มันจะได้ไม่ย้อนแย้งกับภาพลักษณ์ต่อต้านความเหลื่อมล้ำและความไม่เท่าเทียมที่นายธนาธรชอบสร้างภาพอยู่เป็นประจำ

 

ดร.นิว ชำแหละม็อบ 19 กันยา ธนาธรจ้อสื่อนอก ชี้เป้ากดดันสถาบันฯ


ทั้งนี้ก่อนหน้านั้นมีการรายงานข่าวว่า   นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า  และ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่   ได้ไปให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว The Financial Times พร้อมระบุรูปแบบการชุมนุมที่จะเกิดขึ้น  ว่า  กลุ่มแกนนำคงให้น้ำหนักไปที่การวิพากษ์วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์   โดยเฉพาะประเด็นว่าด้วยการใช้งบประมาณ  หลังก่อนหน้านายธนาธร  เคยออกมาพูดถึงประเด็นนี้หลายครั้ง  

 

ดร.นิว ชำแหละม็อบ 19 กันยา ธนาธรจ้อสื่อนอก ชี้เป้ากดดันสถาบันฯ

 

"ประชาชนรู้สึกโกรธแค้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อคุณดูที่ระบบเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของไทย คาดว่าจะติดลบมากที่สุดในปีนี้ถึง 8% ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรทั้งหมดที่มีอยู่ เพื่อใช้ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ  ...  มัน (งบฯสถาบันพระมหากษัตริย์)  เป็นเงินจากภาษีของประชาชน ดังนั้นมันต้องโปร่งใส แต่สิ่งเหล่านี้มันไม่ได้โปร่งใสเลย" (Thailand Vision)

 

ดร.นิว ชำแหละม็อบ 19 กันยา ธนาธรจ้อสื่อนอก ชี้เป้ากดดันสถาบันฯ
 

( คลิกอ่านข่าวประกอบ :  ธนาธร อ้างป้องพระเกียรติ ตัดงบฯมูลนิธิปิดทองหลังพระ วิจารณ์สารพัด ซ้ำรอยส่วนราชการในพระองค์  )