ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 99  ปี วัฒนา เมืองสุข คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร

หลายปีที่ผ่านมาคดีการฟ้องร้องว่าด้วยความผิด การทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ถือเป็นอีกหนึ่งประวัติศาตร์แฟ้มอาชญากรรม ที่มีหลักฐานเป็นซากสิ่งปลูกสร้าง ของการเคหะแห่งชาติ แต่ไม่สามารถนำผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ จนกระทั่งมีการนำกรณีเข้าสู่การพิจารณาของ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และเริ่มต้นขั้นตอนไต่สวน จนถึงวันนัดคำพิพากษา 24 ก.ย. 2563 โดยมีนักการเมืองชื่อดัง อย่าง นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตกเป็นจำเลยร่วมกับผู้ต้องหารวม 14 ราย

หลายปีที่ผ่านมาคดีการฟ้องร้องว่าด้วยความผิด การทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ถือเป็นอีกหนึ่งประวัติศาตร์แฟ้มอาชญากรรม  ที่มีหลักฐานเป็นซากสิ่งปลูกสร้าง ของการเคหะแห่งชาติ  แต่ไม่สามารถนำผู้กระทำผิดมาลงโทษได้  จนกระทั่งมีการนำกรณีเข้าสู่การพิจารณาของ  ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  และเริ่มต้นขั้นตอนไต่สวน  จนถึงวันนัดคำพิพากษา  24 ก.ย. 2563  โดยมีนักการเมืองชื่อดัง อย่าง   นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)   ตกเป็นจำเลยร่วมกับผู้ต้องหารวม 14 ราย

 

ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 99  ปี วัฒนา เมืองสุข คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร


(คลิกอ่านข่าวประกอบ :  นับถอยหลัง ศาลฎีกาฯนัดชี้ชะตา วัฒนา เมืองสุข กับพวก คดีมรดกบาป ทุจริตบ้านเอื้ออาทร  )

กระทั่งที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยุครัฐบาลทักษิณ 2 สมาชิกพรรคเพื่อไทย พร้อม น.ส.วีรดา เมืองสุข บุตรสาวของนายวัฒนา และทีมทนายความ เดินทางมารับฟังคำพิพากษาคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร ซึ่งมีนายวัฒนากับพวกเป็นจำเลยรวม 14 ราย
 

 

ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 99  ปี วัฒนา เมืองสุข คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร

ล่าสุด ศาลฎีกาฯ อ่านคำพิพากษาคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรเสร็จสิ้น  โดยสั่งให้จำคุกนายวัฒนา จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 99 ปี  แต่ด้วยตามกฎหมายให้จำคุกได้สูงสุด 50 ปี   รวมถึงให้ปรับเงินเป็นจำนวน 1,323 ล้านบาท  พร้อมกำหนดให้ชำระภายใน 30 วัน  หากไม่ชำระจะเข้าสู่กระบวนการยึดทรัพย์ แต่คู่ความสามารถยื่นอุทธรณ์คำพิพากษา ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้ภายใน 30 วัน

 

ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 99  ปี วัฒนา เมืองสุข คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร

 

ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 99  ปี วัฒนา เมืองสุข คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร

 

ทั้งนี้ยังมีคำพิพากษาให้จำคุก  เสี่ยเปี๋ยง   เป็นเวลา 66  ปี  โทษจำคุกได้สูงสุด 50 ปี  , จำคุก น.ส.รัตนา แซ่เฮ้ง   เป็นเวลา 20 ปี   , จำคุก  น.ส.กรองทอง วงศ์แก้ว  เป็นเวลา 44 ปี  ,  จำคุก  น.ส.รุ่งเรือง ขุนปัญญา  เป็นเวลา 32 ปี  รวมถึงให้ปรับเงิน จำเลยที่ 8  เป็นเงิน 2 แสนกว่าบาท และ  พิพากษาจำคุก  นายอริสมันต์  พงษ์เรืองรอง   เป็นเวลา 4 ปี   กับยกฟ้องจำเลยที่ 2, 3, 9, 11-14   

 

รายชื่อจำเลยในคดีดังกล่าว ประกอบด้วย

1.วัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
2. มานะ วงศ์พิวัฒน์ อดีตกรรมการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) และอดีตประธานอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองโครงการปี 2548–2549 
3.นายพรพรหม วงศ์พิวัฒน์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจก่อสร้างที่พักอาศัย
4.นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง นักธุรกิจค้าข้าวรายใหญ่
5.อริสมันต์  พงษ์เรืองรอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย 
6.น.ส.รัตนา แซ่เฮ้ง ลูกน้องคนสนิทเสี่ยเปี๋ยง 
7.นางกรองทอง วงศ์แก้ว พนักงาน บจก.เพรซิเดนท์อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด
8.นายรุ่งเรือง ขุนปัญญา พนักงาน บจก.เพรซิเดนท์ฯ
9.บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด โดย ปกรณ์ อัศวีนารักษ์ กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน 
10.บริษัท ซิลเวอร์ อินเตอร์ กรุ๊ป จำกัด (เดิมชื่อ บริษัท ไทย เฉน หยู อินเตอร์เนชั่นแนลคอนสตรัคชั่น ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด) โดยพิมพ์วรา รัชต์ธนโรจน์ กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน 
11.บริษัท พาสทิญ่าไทย จำกัด 
12.บริษัท นามแฟทท์ คอนสตรัคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ประกอบกิจการก่อสร้างอาคารที่ไม่ใช่ที่พักอาศัย 
13.บริษัท พรินซิพเทค ไทย จำกัด ประกอบกิจการรับเหมาก่อสร้าง 
14.น.ส.สุภาวิดา คงสุข กรรมการผู้มีอำนาจทำการแทน บริษัท ไทยเฉนหยูฯ