อ.แก้วสรร เปิดใจกว่าจะปิดคดีโกงบ้านเอื้ออาทร เคยโดน พงษ์เทพ เย้ยถากถางกลางจุฬาฯ

แก้วสรร อติโพธิ อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เผยแพร่บทความเรื่อง "รู้จัก ..คดีโควต้าบ้านเอื้ออาทร”

อีกหนึ่งคดีประวัติศาสตร์ที่เพิ่งมีการวินิจฉัยความผิด   ด้วยการลงโทษนักการเมืองดัง   อย่าง นายวัฒนา เมืองสุข  อดีตรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุย์  กับพวกในการร่วมกันทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ

 

อ.แก้วสรร เปิดใจกว่าจะปิดคดีโกงบ้านเอื้ออาทร เคยโดน พงษ์เทพ เย้ยถากถางกลางจุฬาฯ

( คลิกอ่านข่าวประกอบ :   ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 99 ปี วัฒนา เมืองสุข คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร

ล่าสุด  นายแก้วสรร อติโพธิ  อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ได้เผยแพร่บทความเรื่อง "รู้จัก ... คดีโควต้าบ้านเอื้ออาทร" โดยมีใจความสำคัญเกี่ยวกับที่มาของการพิสูจน์ความผิดนักการเมือง   ข้าราชการ  และนายทุนเอกชน  จนนำมาสู่คำพิพากษาของ  ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2563 
 

อ.แก้วสรร เปิดใจกว่าจะปิดคดีโกงบ้านเอื้ออาทร เคยโดน พงษ์เทพ เย้ยถากถางกลางจุฬาฯ

 

ถาม โครงการ “บ้านเอื้ออาทร”คืออะไร?
ตอบ คือโครงการที่คุณทักษิณ ชินวัตร ให้การเคหะแห่งชาติ มาทำหมู่บ้านจัดสรรให้ผู้มี รายได้น้อยทั่วประเทศ ตั้งเป้าที่ 6 แสนหน่วย ลงทุนบ้านและที่ดินไม่เกินหน่วยละ 4.2 แสนบาท ขายหน่วยละ 3.9 แสนบาท

ถาม ระบบ “โควต้า” บ้านเอื้ออาทรคืออะไร
ตอบ สมัยรัฐมนตรีวัฒนา ในปี 2548 เห็นว่า การว่าจ้างเอกชนเป็นรายหมู่บ้านล่าช้าจึงนำหน่วยที่เหลือ ๓ แสนหน่วย มาเปิดให้เอกชนมาทำสัญญาแบ่งจำนวนหน่วยที่ต้องการรับเหมาไปทำเลย เช่นบริษัทหนึ่งรับโควต้าไป 10,000  หน่วย ก็ทำสัญญารับโควต้าไปทำพร้อมวางหลักประกัน จากนั้นก็นำโครงการมาเสนอขายเป็นรายหมู่บ้านไป ทำไปหลายหมู่บ้านจนกว่าจะครบ 10,000 หน่วย

 

อ.แก้วสรร เปิดใจกว่าจะปิดคดีโกงบ้านเอื้ออาทร เคยโดน พงษ์เทพ เย้ยถากถางกลางจุฬาฯ

 

ถาม รับซื้อกันยังไงครับ
ตอบ การเคหะฯ เหมาซื้อที่หน่วยละ 4.2 แสนบาท ได้โควตาแล้วเบิกเงินล่วงหน้าได้ไม่เกิน 15% ของค่าโควต้าทั้งหมด หมู่บ้านใดที่เสนอแล้วได้รับอนุมัติ ได้ค่าที่ดินทันที 100 %


ถาม ระบบโควต้าอย่างนี้ ผู้รับเหมามีโอกาสกำไรมากกว่าระบบเดิมที่รับซื้อเป็นรายโครงการไหม
ตอบ ระบบนี้ไม่มีการรับซื้อตามราคาที่ดินจริง เหมาให้เลย หน่วยละ 4.2  แสนถ้าได้ที่ดินราคาถูกก็ยิ่งกำไร ยิ่งยัดบ้านลงไปแน่นอีกเท่าใดก็กำไรหนักขึ้นไปอีก จากการตรวจสอบของ คตส. หมู่บ้านยุคนี้ แน่นมาก และเข้าถึงยากมาก เคยอยู่แค่รังสิตคลอง 2 ก็โดดไปคลอง 9 เลย ที่สมุทรสาครเลี้ยวเข้านากุ้ง นาเกลือก็มี

ถาม อยู่ไกลแล้วมีคนซื้อหรือครับ
ตอบ มีคดีโกงชื่อคนจอง เอาผีมาจองหลายโครงการ


ถาม มีส่วนต่างให้นักการเมืองเรียกค่าโควต้า ถึงหน่วยละ 1 หมื่นบาทไหม
ตอบ ผู้รับเหมารายใหญ่ที่จ่ายเงินแล้วสารภาพกับ คตส. 7 ราย เขาบอกว่าทำได้ครับ สภาพคล่องก็ไม่ยาก ใช้กระดาษ 3 ใบยื่นคำขอโควต้า 10,000  หน่วย มูลค่างาน 4,200  ล้าน ก็ได้เงินล่วงหน้ามาแล้วไม่เกิน 630 ล้าน เท่านี้ก็พอแบ่งไปจ่ายค่าโควตาได้แล้ว อย่างในคดีนี้เราพบว่าจ่ายเงินล่วงหน้าให้ 11 บริษัท ไปกว่าสี่พันล้านบาท พอเราตรวจทางเดินเงินก็พบว่าไหลไปเข้าเครือข่ายรับค่าโควต้าของจำเลยถึง 1,400  ล้านบาททีเดียว อาทิตย์เดียวเท่านั้นวางบิลเสร็จหมดเลย


ถาม ผู้รับเหมายอมบอกไหมครับว่าค่าอะไร
ตอบ 7 ราย เขายอมบอกว่าเป็นค่าโควต้าให้รัฐมนตรี โดยตัวแทนที่เป็นเสี่ยค้าข้าวและลูกน้องเป็นคนเจรจา คนทวง และคนรับครับ

ถาม เห็นรัฐมนตรีเขายืนยันว่าการให้โควต้าเป็นเรื่องของการเคหะและ จ่ายไปถูกต้องตามระเบียบทุกอย่าง
ตอบ นั่นก็ถูกของเขาครับ ระบบโควต้านี้ไม่ผิดกฎหมาย ทุกสัญญาโควต้าที่ให้ก็ไม่ผิดกฎหมาย มันจึงไม่มีความผิดตามมาตรา 157 เกิดขึ้น แต่ที่ผิดมันผิดตรงที่ไม่มีใครมีสิทธิไปเรียกเก็บตั๋วค่าโควต้าครับ

 

อ.แก้วสรร เปิดใจกว่าจะปิดคดีโกงบ้านเอื้ออาทร เคยโดน พงษ์เทพ เย้ยถากถางกลางจุฬาฯ

 

ถาม เขาบอกว่าเขาไม่ได้เรียก
ตอบ แต่หลักฐานมันชัดว่าเสี่ยคนนั้น คอยกำกับจัดการการให้โควต้าและการให้เงินล่วงหน้า ทำตัวเป็นที่ปรึกษาอยู่ในออฟฟิสรัฐมนตรีเลย หน้าห้องรัฐมนตรีก็เคย โทรไปทวงเงินผู้รับเหมา เสี่ยคนนี้อาชีพค้าข้าวแล้วจะไปทำงานเป็นที่ปรึกษาบริษัทรับเหมาได้ค่าปรึกษาเป็น 14,000  ล้านบาท ได้อย่างไร

ถาม เขาบอกอีกว่า เขาไม่ได้จับเงินเลย
ตอบ มาตรา 148 แค่เจ้าพนักงานเรียกประโยชน์จากผู้อื่นก็ผิดแล้วครับ ส่วนเงิน ๑,๔๐๐ ล้านนั้น คตส.ตามไปติดๆ ก็เข้าบริษัทส่งออก ทะเบียนตั้งอยู่ที่ร้าน ก๋วยเตี๋ยว มีหมานอนเกาเห็บ 2 ตัว เงินเข้าแล้วก็โอนไปธนาคารฮ่องกงเลย เข้าใจว่าเป็นการฟอกเงินกลับมาในนามเงินส่งออกข้าว คุณต้องรู้ว่าเสี่ยคนนี้ เป็นมือฟอกเงินของพรรคนี้มาหลายโครงการแล้ว

ถาม รัฐมนตรีเขาบอกอีกว่าไม่รู้เรื่องเสี่ยเรียกเงิน
ตอบ ผู้รับเหมาขนาดใหญ่ของเมืองไทยก็ไม่โง่ที่จะถูกหลอกขายโควตาง่ายๆ เสี่ยเองก็วางตัวอยู่ในออฟฟิสรัฐมนตรี สั่งเจ้าหน้าที่ให้ส่งเอกสารรายงานความคืบหน้าให้ตนเองตลอดเวลา
ศาลก็เลยตัดสินว่าเสี่ยต้องเป็นตัวการเรียกค่าโควต้าร่วมกันกับรัฐมนตรีรวม 11 ครั้ง 11 กระทง วางโทษรัฐมนตรีจำคุกกระทงละ 9 ปี รวม 99 ปี แต่เสี่ยไม่ใช่ เจ้าพนักงาน จึงโดนแค่สนับสนุนโทษ สองในสาม คือ 66  ปี จุดจบก็มาถึงตรงนี้ วันนี้ในที่สุด

ถาม ในฐานะที่เป็น คตส.รับผิดชอบสำนวนนี้ รู้สึกอย่างไรที่ศาลตัดสินลงโทษ
ตอบ คดีนี้ คตส.ได้ทีมตำรวจมือดีมาช่วยงานสืบสวนเจาะลึกปากคำในการเคหะฯ ได้นักตรวจสอบมือฉกาจจากธนาคารชาติมาไล่ตรวจสอบทางเดินของเงินจนละเอียดยิบ ได้มือทำสำนวนจากกรมพระธรรมนูญมาสมทบอีก รวมกว่ายี่สิบคน พวกเขาทุ่มเทปิดทองหลังพระกันเป็นปี จนสำเร็จมาถึงวันนี้ได้ช่วยขอบคุณเขาด้วยเถิดครับ

ถาม อยากบอกคุณวัฒนาว่าอย่างไรครับ
ตอบ พวกเราไม่ได้แกล้งคุณจริงๆ คุณจะชนะหรือแพ้คดีในชั้นอุทธรณ์หรือไม่ก็แล้วแต่ศาลท่าน พวกผมเสร็จงานของผมแล้ว อ้อ...ยังมีรัฐมนตรีอีกคนที่ผมอยากบอกเขาด้วย

ถาม ใครครับ
ตอบ ก็คือ คุณพงษ์เทพ เทพกาญจนา ครับ ผมยังจำได้ดีที่ท่านถามผมอย่างเยาะเย้ยถากถางกลางเวทีอภิปรายที่นิติจุฬาหลายปีก่อนว่า “คดีที่ทำแล้วคุยนักคุยหนานั้น ไปไหนหมดแล้ว ”

 

 

อ.แก้วสรร เปิดใจกว่าจะปิดคดีโกงบ้านเอื้ออาทร เคยโดน พงษ์เทพ เย้ยถากถางกลางจุฬาฯ


วันนี้ก็อยากถามเท่านั้นครับว่า พวกท่านได้คำตอบเป็นยึดทรัพย์ เป็นคุกตะรางไปกี่คดีแล้ว..นับถูกไหม...แล้วนี่ยังอยากจะเป็นรัฐบาลกันอีกหรือ ?