ศูนย์ทนายความฯ อัพเดทแกนนำม็อบ ศาลยังไม่อนุญาตประกัน  อานนท์ออกคุก โดนอายัดตัวผิด ม.116

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน สรุปคืบหน้าสถานะด้านคดีแกนนำคณะราษฎร ไมค์-เพนกวิน-อานนท์-รุ้ง หลังถูกควบคุมตัวในเรือนจำ

ถึงแม้จะมีการปล่อยตัวชั่วคราว  ผู้กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา อันเกี่ยวเนื่องกับการเคลื่อนไหวทางการเมือง  สร้างความวุ่นวายในประเทศ  แต่ด้วยพฤติกรรมคุกคาม จาบจ้วง สถาบัน ที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ทำให้ถึงปัจจุบันยังคงมีแกนนำถูกคุมขังไว้จำนวนหนึ่ง  โดยล่าสุด  ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก   มีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราว  นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์  , นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ  เพนกวิน และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ  รุ้ง 3 ผู้ต้องหา แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มราษฎร 2563 ในคดีชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร 
 

โดยคดีความผิดของนายภาณุพงศ์  ประกอบด้วย 2  สำนวน คือสำนวนประเด็นชุมนุม ตามข้อหายุยงปลุกปั่นฯ กับข้อหาอื่นๆ และสำนวนปักหมุดคณะราษฎร  2563 บนพื้นสนามหลวง ตามข้อหาผิด พ.ร.บ.โบราณสถานฯ กับอีกสำนวนของนายพริษฐ์และ น.ส.ปนัสยา ซึ่งเป็นการชุมนุมวันเดียวกัน สำนวนเดียวกัน  โดยศาลพิเคราะห์คำร้องปล่อยชั่วคราวแล้วเห็นว่า กรณียังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมยกคำร้องทั้ง 3 สำนวน

หลังจากก่อนหน้าศาลอาญามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 3 ในระหว่างฝากขัง  และต่อมาทนายความได้ขอยื่นอุทธรณ์คำสั่งไปยังศาลอุทธรณ์  และศาลอุทธรณ์ได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2563 ไม่ให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสาม ก่อนที่จะมีการยื่นขอปล่อยชั่วคราวใหม่และศาลมีคำสั่งเหมือนเดิม

ขณะที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน  แจ้งข้อมูลว่า  "ศาลอาญา รัชดา มีคำสั่งไม่ให้ประกัน เพนกวิน , ไมค์  , รุ้ง  แม้มีการเพิ่มหลักทรัพย์ในการประกันตัว เป็นคนละ 500,000 บาท  โดยอ้างเหตุว่า ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม คือเกรงว่าหากให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้งสองจะไปกระทำการก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองขึ้นอีก"

 

ศูนย์ทนายความฯ อัพเดทแกนนำม็อบ ศาลยังไม่อนุญาตประกัน  อานนท์ออกคุก โดนอายัดตัวผิด ม.116

 

ศูนย์ทนายความฯ อัพเดทแกนนำม็อบ ศาลยังไม่อนุญาตประกัน  อานนท์ออกคุก โดนอายัดตัวผิด ม.116

รวมถึงยังระบุว่า ศาลอาญาได้มีการอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตให้ประกัน "หมอลำแบงค์"  หรือ  นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม ในคดีความผิดอาญา มาตรา 116   ภายหลังทนายความได้ยื่นอุทธรณ์เมื่อ 23ต.ค. 2563 ที่ผ่านมา ทำให้แบงค์ถูกคุมขังนับตั้งแต่ถูกจับเป็นวันที่ 8 โดยยังไม่ได้ประกัน 


นอกจากนี้ศาลอุทธรณ์ยังมีคำสั่งไม่ให้ประกัน   นายสุรนาถ แป้นประเสริฐ    ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง (Active youth) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา เลขที่ 1615/2563 ลงวันที่ 20 ต.ค.2563 ความผิดตามกฎหมายอาญา ม.110 “กระทำการใดอันเป็นการตระเตรียมเพื่อประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระราชินีหรือรัชทายาท”  โดยศาลอ้างเหตุคดีมีอัตราโทษสูง หากให้ประกันอาจหลบหนี  และจากเข้าเยี่ยมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ แต่พบว่ามีการย้ายไปเรือนจำบางขวาง  โดยเจ้าหน้าที่ว่าเป็นคดีความมั่นคง 
 

สำหรับกรณีของ  นายอานนท์  นำภา   ทางด้าน   ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน  แจ้งความคืบหน้าว่าเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา "ศาลจังหวัดเชียงใหม่อนุญาตให้ประกันตัว  โดยการวางหลักทรัพย์ จำนวน 200,000 บาท  เนื่องจากได้มีคำสั่งศาลอุทธรณ์ภาค 5  อนุญาตให้ประกันตัวไว้แล้ว เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2563    ต่อมาเมื่อเวลา 19.12 น. เจ้าหน้าที่ได้คุมตัว  นายอานนท์ ออกจากเรือนจำกลางเชียงใหม่  โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม เข้าแสดงหมายจับจากคดีจัดการชุมนุม  19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร 

 

เหมือนแกนนำคณะราษฎร ที่ถูกจับกุมในข้อหาเดียวกัน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116  มีลักษณะเป็นการร่วมกันกระทำความผิดของกลุ่มบุคคลจำนวนมาก อันอาจก่อให้เกิดความเสียหายหรือความวุ่นวายขึ้นและส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง มีการชักนำให้ประชาชนล่วงละเมิดต่อกฎหมายแผ่นดิน โดยการบุกรุกทำลายทรัพย์สินของทางราชการไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง

 

ศูนย์ทนายความฯ อัพเดทแกนนำม็อบ ศาลยังไม่อนุญาตประกัน  อานนท์ออกคุก โดนอายัดตัวผิด ม.116

 

ศูนย์ทนายความฯ อัพเดทแกนนำม็อบ ศาลยังไม่อนุญาตประกัน  อานนท์ออกคุก โดนอายัดตัวผิด ม.116

>> Hot Sale ลาซาด้า ยกขบวนสินค้า ลดกระหน่ำทุกรายการ สูงสุด 90% <<