ศาลแขวง 6 (ปทุมวัน) รับฟ้อง 6 ข้อหา ธนาธรกับพวก ชุมนุมแฟลชม็อบ แยกปทุมวัน ก่อนอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว

สืบเนื่องจากพนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 6 (ปทุมวัน)  นัดหมายให้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า  ,  นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ,  น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล  พร้อมด้วย   นายไพรัฏฐโชติก์  จันทรขจร   อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่  เขต 5 นครปฐม    มาฟังคำสั่งในความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558  กรณีร่วมกันจัดแฟลชม็อบบริเวณสกายวอล์ก สี่แยกปทุมวัน หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่  14 ธ.ค. 2562
 


จากนั้น  นายธนาธรกับพวกพร้อมทนายความ   ได้เดินไปรายงานตัวตามการส่งฟ้องของอัยการต่อศาลแขวงปทุมวัน   โดยนายพิธา  ยืนยันมั่นใจในความบริสุทธิ์   ไม่ได้กังวลกับคดีนี้  พร้อมให้ความเห็นถึงข้อเสนอตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อความปรองดองของรัฐบาลนั้น  จะตั้งกี่ชุดก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ส่วนพรรคก้าวไกลจะเข้าร่วมหรือไม่ยังตอบไม่ได้ ขอดูรายละเอียดก่อน   เช่นเดียวกับนายธนาธร และนายปิยุบตร  ที่มั่นใจว่าเป็นการกระทำไม่ผิดกฎหมาย เพราะเป็นการเรียกร้องตามสิทธิ์รัฐธรรมนูญ  และ เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้อย่างแน่นอน  

 

ศาลแขวงปทุมวัน รับฟ้อง ธนาธรกับพวก  6 ข้อหาแฟลชม็อบ มั่นใจใช้สิทธิ์ตามรธน.

ต่อมามีรายงานข่าวว่า   ศาลได้มีพิจารณารับฟ้องคดีดังกล่าว  ตามข้อหาที่พนักงานยื่นฟ้องมารวม  6  ข้อหา    ประกอบด้วย

1.ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้ง
2.ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยกีดขวางทางเข้าออกหรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการสถานีรถไฟ
3.ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ดูแลและรับผิดชอบการชุมนุมสาธารณะไม่ให้เกิดการขัดขวางเกินสมควรต่อประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะ
4.ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่
5.ชุมนุมใกล้เขตพระราชฐานในรัศมี 150 เมตร
และ 6.ข้อหาเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกชุมนุมแต่ไม่เลิก


ขณะที่ผู้ต้องหาทั้ง 5 รายให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา  จากนั้นศาลแขวงปทุมวัน อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย  โดยไม่มีหลักประกัน และนัดตรวจพยานหลักฐานวันที่ 22 ธันวาคม 2563 เวลา 10.00 น.

 

ศาลแขวงปทุมวัน รับฟ้อง ธนาธรกับพวก  6 ข้อหาแฟลชม็อบ มั่นใจใช้สิทธิ์ตามรธน.

 

ทั้งนี้ นายธนาธร ยังกล่าวถึงการที่ศาลรธน.วินิจฉัยให้ นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. ว่า   กรณีที่เกิดกับธัญญ์วาริน   ผม และน้องนิสิตนักศึกษา นักเรียน ประชาชน ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย  คือนิติสงคราม  แต่การใช้กฎหมายให้หวาดกลัว  กลับยิ่งทำให้พวกเรายิ่งมีกำลังใจต่อสู้  "เรียนรัฐบาลว่าการคิดแบบนี้ คิดว่าถ้าเด็ดหัวแกนนำได้ เอาแกนนำเข้าคุกได้เรื่องจะจบ เอาผม  พิธา ปิยบุตร และ พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า เข้าคุกได้เรื่องจะจบ อันนี้คิดผิด เพราะตั้งโจทย์ผิด"   


สำหรับคดีแฟลชม็อบดังกล่าว  ก่อนหน้านี้ทางพนักงานอัยการได้ดำเนินการส่งฟ้องผู้ต้องหาไปแล้ว  3  ราย ประกอบด้ว ย  นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำคณะราษฎร 2563 , น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ อดีตแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง และนายธนวัฒน์ วงค์ไชย หรือบอล แกนนำวิ่งไล่ลุง