ผบ.ตร. ตอบชัดปมใช้กำลังกับผู้ชุมนุม-ปืนกระสุนยาง

ผบ.ตร. ตอบชัดปมใช้กำลังกับผู้ชุมนุม-ปืนกระสุนยาง

วันนี้ (1 มี.ค.) เมือเวลา  14.00 น. ที่ ชั้น 17 อาคาร มภร. โรงพยาบาลตำรวจ พล.ต.อ.สุวัฒน์​ แจ้ง​ยอด​สุข​ ผู้​บัญชาการ​ตำร​วจ​แห่งชาติ​ พร้อม พลตำรวจโทภัครพงษ์ พงศ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางมาเข้าเยี่ยมตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บ ที่ ล่าสุด ยังพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ 25 คน พร้อมมอบเงินบำรุงขวัญจำนวนหนึ่ง 

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการชุมนุมเมื่อวานนี้ ว่า การชุมนุมในครั้งนี้เปลี่ยนแปลง​ไปจากเดิม ไม่มีแกนนำ ไม่มีการใช้เครื่องขยายเสียง จึงทำให้ยากต่อการควบคุมและเป็นสาเหตุหนึ่งทำให้เกิดความรุนแรง พร้อมย้ำว่าตำรวจไม่ได้สนับสนุน​เรื่องการใช้ความรุนแรง 

ส่วนที่มีการใช้ปืนกระสุนยาง เพื่อควบคุมการชุมนุมเมื่อวานนั้น ย้ำว่าไม่ได้เรียงตามระดับความรุนแรง​ของอาวุธ​ แต่ตำรวจเลือกใช้อุปกรณ์​ตามสถานการณ์​ที่เกิดขึ้นเฉพาะ​หน้า เช่น การใช้กระสุนปืนยาง จะใช้ในการปะทะที่มีระยะ แต่หากเป็นการเผชิญหน้า​หน้าจะใช้กระบอง  

พร้อมยืนยันว่าตำรวจมีการแจ้งเตือนก่อน ส่วนวัสดุอุปกรณ์​ที่ใช้ เป็นไปตามหลักสากล  ขณะเดียวกัน ยอมรับว่ามีตำรวจบางนายพกปืนช็อต​ไฟฟ้าในการชุมนุมวานนี้ แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีการใช้งานและผู้ที่พกพา​นั้นเป็นผู้ที่ผ่านการฝึกฝน​มาแล้ว 
 

กรณีที่คฝ.ควบคุมตัวผู้ชุมนุมออกไปจากพื้นที่ และไม่สามารถตอบคำถามกลุ่มผู้ชุมนุมได้ว่าจะคุมตัวไปที่ไหนให้ไปถามนาย นั้น ผบ.ตร.ระบุว่าตามหลักปฏิบัติการแล้วหัวหน้าจะทราบแต่ตำรวจผู้ปฏิบัติการจะไม่ทราบเลยตอบไปแบบนั้น โดยหลังจากนี้กำชับให้มีการประชาสัมพันธ์มากขึ้น 

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังชี้แจง กรณีมีนายตำรวจ หัวใจล้มเหลวจนเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ว่า ไม่ได้เป็นไปตามที่มีคนตั้งข้อสังเกต ว่ามีการใช้กำลังตำรวจ โดยไม่ให้พักผ่อน  ยืนยันว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามวงรอบปกติ


ผบ.ตร. ตอบชัดปมใช้กำลังกับผู้ชุมนุม-ปืนกระสุนยาง

>>Lazada มอบดีลสุดพิเศษ สนใจคลิก<<