ผศ.ดร.อานนท์ ลากไส้ ม็อบ 3นิ้ว หุ่นเชิดเริ่มหมดหน้าที่ ตัวจริงเริ่มเคลื่อนไหวเอง

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า กล่าวถึงทิศทางความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลและสถาบันเบื้องสูงที่จัดม็อบชุมนุมอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (24/03/2564) ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า กล่าวถึงทิศทางความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลและสถาบันเบื้องสูงที่จัดม็อบชุมนุมอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มดีกรีความรุนแรงมากขึ้นว่า สิ่งที่เห็นจากการชุมนุมขณะนี้มี 2 ประการ คือ "หุ่นเชิด" เริ่มหมดหน้าที่ และ "ผู้สนับสนุนตัวจริง" เริ่มออกมาเคลื่อนไหวเอง สถานการณ์ขณะนี้แม้กระทั่งนักวิชาการยังต้องออกมาแสดงความคิดเห็นและแสดงตัวอย่างชัดเจนขึ้น ซึ่งตนก็สนับสนุนให้คนเหล่านี้ออกมาเคลื่อนไหวมากกว่าอยู่เบื้องหลัง 

อาจารย์อานนท์ บอกอีกว่า ความเคลื่อนไหวอีกประการหนึ่งที่เห็นได้ชัด คือ ช่วงหลังมานี้การชุมนุมจะเริ่มไม่เห็นเยาวชนเข้าไปร่วมมากเหมือนเมื่อก่อน แต่จะเห็น "กลุ่มการ์ด" เข้าไปมีบทบาทมากขึ้น มีการพกพาอาวุธและใช้ความรุนแรงในการชุมนุมทุกครั้ง การนัดหมายชุมนุมแต่ละครั้งมีพฤติกรรมยั่วยุให้เกิดความรุนแรง ทวีคูณขึ้นไปจนถึงระดับก่อการร้าย ฉะนั้นแล้วหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ที่จะต้องรับมือ ต้องมีการวางแผน และทำการข่าวให้ดี 
 

อาจารย์อานนท์ บอกด้วยว่า การชุมนุมที่มีแต่ความรุนแรงและขาดความชอบธรรม ไม่สามารถปลุกระดมมวลชนให้มาร่วมชุมนุมแสดงออกได้อย่างแท้จริง แต่กลับจะเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นไปเรื่อยๆ และหลังจากนี้ไม่ว่าจะกลุ่มแกนนำหรือกลุ่มมวลชนเองจะเริ่มเกิดข้อขัดแย้ง และความวุ่นวายภายใน 

สำหรับแนวทางที่จะจบปัญหานี้มี 2 วิธี คือ 1.ดำเนินการขั้นเด็ดขาดโดยใช้กฎหมาย กับ 2.จบด้วยวิถีประชาธิปไตย คือจัดการเลือกตั้งใหม่ แต่เชื่อว่าแบบหลังปัญหาจะไม่สิ้นสุด

ผศ.ดร.อานนท์ ลากไส้ ม็อบ 3นิ้ว หุ่นเชิดเริ่มหมดหน้าที่ ตัวจริงเริ่มเคลื่อนไหวเอง
>>Lazada มอบดีลช้อปสุดพิเศษ สนใจคลิก<<