วิทยากร เชียงกูล  ชี้ รัฐบาลต้องกล้าเก็บภาษีคนรวยมากขึ้น - ลดรายจ่ายภาครัฐ จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจโควิด ได้

วันที่  15 กรกฎาคม 2564 รศ.วิทยากร เชียงกูล อาจารย์พิเศษ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก Witayakorn  

วันที่  15 กรกฎาคม 2564 รศ.วิทยากร เชียงกูล อาจารย์พิเศษ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก Witayakorn  Chiengkul ระบุว่า ...

 

วิทยากร เชียงกูล

ลาซาด้าลดหนัก
 

“จะแก้ปัญหาโควิดและเศรษฐกิจได้ผลมากกว่านี้ ถ้ารัฐบาลกล้าหาญที่จะเก็บภาษีคนรวยมากขึ้น ลดงบกระทรวงกลาโหม มหาดไทย คมนาคมฯลฯลดเงินเดือนเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งนักการเมืองและข้าราชการระดับสูง ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจและองค์กรอิสระ ฯลฯ เพื่อที่จะบริหารงบช่วยคนส่วนใหญ่ให้อยู่รอด นี่คือสงคราม นี่คือวิกฤติ ที่รัฐบาลที่ฉลาดควรเรียนรู้และควรทำได้ เพราะคนรวย คนชั้นกลางที่มีเงินเดือนสูง ยังคงมีมากพอที่จะอยู่ต่อไปได้ คนส่วนใหญ่ที่ยากจนควรได้รับการช่วยเหลืออย่างมีประสิทธิภาพ  การกู้เงินอย่างเดียวคือการผลักภาระให้ประชาชนรุ่นต่อไป และการแจกเงินให้ไปซื้อของแบบสะเปะสะปะ แก้ปัญหาได้แค่ชั่วคราวเท่านั้น”

“ถึงรองนายกรมต.ด้านเศรษฐกิจและรมต.คลังไทยคนปัจจุบันจะไม่ได้จบจากคณะเศรษฐศาสตร์ (และรมต.ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเศรษฐกิจหลายคนด้วย) ก็ไม่ใช่ปัญหามากเท่ากับว่า พวกเขามีสามัญสำนึกที่จะคิดถึงคนส่วนใหญ่ของประเทศ และรู้จักการจัดสรรบริหารทรัพยากรที่ประเทศมีอยู่ให้เกิดประโยชน์ สูงสุด เป็นธรรม และแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่”

 

วิทยากร เชียงกูล

 

วิทยากร เชียงกูล

ลาซาด้าลดหนัก