สุดารัตน์ แนะรัฐบาล มาตรการเยียวยารัฐยังไม่พอ เสนอ 6 ข้อเยียวยาช่วยเหลือโควิด ประชาชนทั่วไปจ่ายชดเชย 7,000/เดือน

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กลั้นหายใจไม่ไหวแล้ว มาตรการเยียวยารัฐยังไม่พอ ต้องพักหนี้ให้ประชาชน เจรจาลดค่าเช่า ลดค่า GP ส่งอาหาร พร้อมเสนอ 6 ข้อเยียวยาช่วยเหลือโควิด

วันนี้ (15 ก.ค.2564) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กลั้นหายใจไม่ไหวแล้ว มาตรการเยียวยารัฐยังไม่พอ ต้องพักหนี้ให้ประชาชน เจรจาลดค่าเช่า ลดค่า GP ส่งอาหาร ด่วน! ก่อนคนตัวเล็กจะอดตาย

รัฐบาลประกาศมาตรการล่าสุดในการเยียวยาประชาชน จากการบริหารงานสถานการณ์โควิดที่ล้มเหลว ตนเรียกร้องมาตลอด ทั้งเรื่องมาตรการด้านสาธารณสุข ที่ต้องดำเนินการไปพร้อมกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เพราะยิ่งนานวัน ยิ่งชัดว่าประชาชนจะอดตาย ก่อนได้วัคซีนป้องกันโรคด้วยซ้ำ

สุดารัตน์ แนะรัฐบาล มาตรการเยียวยารัฐยังไม่พอ เสนอ 6 ข้อเยียวยาช่วยเหลือโควิด

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

 

ผู้ประกอบการรายเล็กรายน้อย รวมถึงพี่น้องประชาชนที่สายป่านไม่ยาว อาจจะถึงคราวต้องอดตาย เหมือนถูกบังคับให้กลั้นหายใจ เวลานี้กลั้นกันไม่ไหวแล้ว เขาอยากได้ลมหายใจเฮือกสุดท้ายของธุรกิจ ที่เดินไปพร้อมกับการมีชีวิตที่ดีมีความหวัง ไม่ใช่ไร้ทิศทาง จะตรวจโควิดหวิดยังต้องนอนรอความหวังข้ามคืน

แม้ว่ารัฐบาลจะออกมาตรการผ่านครม. มาแล้วในวันนี้ แต่ตนยังยืนยันข้อเสนอการเยียวยา จากเงินกู้ 5 แสนล้านบาท มาช่วยพี่น้องคนไทยที่เดือดร้อนดังนี้

1.ให้จ่ายค้าจ้างลูกจ้างของธุรกิจรายย่อย 75 % ของรายได้ที่หายไป

2. ประชาชนทั่วไป ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ให้จ่ายชดเชยเดือนละไม่ต่ำกว่า 7,000 บาท

3.งดเก็บค่าน้ำค่าไฟบ้านที่ใช้ไม่เกิน 1,000 บาท ถึงสิ้นปี (ไม่ใช่แค่ 2 เดือน)

4.พักชำระหนี้ ทั้งค่าผ่อนรถและผ่อนบ้าน อย่างน้อย 6 เดือน โดยธนาคารของรัฐสามารถดำเนินการได้ทันที ส่วนธนาคารเอกชนอาจต้องตั้งคณะทำงานขึ้นมาเจรจาเพื่อพักชำระหนี้ในส่วนนี้ให้กับประชาชน เพราะบ้านคือที่ซุกหัวนอน และรถคือเครื่องมือทำมาหากิน มันจำเป็นจริงๆ

5.การสั่งล็อกดาวน์กิจการ รัฐต้องหารือกับผู้ให้เช่าพื้นที่งดจัดเก็บค่าเช่าแผง ซึ่งรัฐอาจจะชดเชยผู้ให้เช่าพื้นที่ด้วย

6.รัฐต้องเจรจากับบริษัทส่งอาหาร ให้ลดค่า  GP ร้านอาหารลง เพื่อช่วยร้านอาหารขนาดเล็กที่ ขณะนี้ใกล้จะหมดลมแล้ว เพราะว่าหลังจากนี้ประชาชนที่อยู่บ้าน ต้องใช้บริการบริษัทส่งอาหารเหล่านี้จำนวนมาก อยากให้สนับสนุนอย่าง โรบินฮูด

“ข้อเสนอเหล่านี้ 70% สามารถทำได้ทันที อยากขอร้องรัฐให้เร่งดำเนินการ เพราะวันนี้ ประเทศมาถึงจุดที่ยากลำบากมาก ประชาชนอดอยากแรงแค้นมาก อยากให้เห็นใจ วันนี้รัฐเลี่ยงใช้คำว่าล็อกดาวน์ แต่ไม่ว่าคุณจะใช้คำว่าอะไร ผลกระทบที่เกิดขึ้น มันไปตกอยู่กับประชาชน จะตัดเงินเดือน 2-3 เดือน ไม่ได้เป็นผลอะไรกับนายกฯ หรอก แต่วันนี้เงิน 5 บาท 10 บาท ที่ควรจะซื้อกินแต่ละวันยังไม่มี”

สุดารัตน์ แนะรัฐบาล มาตรการเยียวยารัฐยังไม่พอ เสนอ 6 ข้อเยียวยาช่วยเหลือโควิด

โปรโมชั่นลาซาด้า