ศาลปกครอง สูงสุดยืนคำสั่งกรมเจ้าท่าให้ เสรีพิศุทธ์ รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างล้ำลำน้ำแควน้อย

ศาลปกครองสูงสุดพิพากษายืนตามศาลปกครองชั้นต้น ยกฟ้อง ในคดีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นฟ้องตั้งแต่ปี 2551 ขอเพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมเจ้าท่า ที่ให้รื้อถอนสิ่งล่วงล้ำลำน้ำในแม่น้ำแควน้อย

วันนี้ (23 ก.ค.2564) ศาลปกครองสูงสุดพิพากษายืนตามศาลปกครองชั้นต้น ยกฟ้อง ในคดีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นฟ้องตั้งแต่ปี 2551 ขอเพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมเจ้าท่า ที่ให้รื้อถอนสิ่งล่วงล้ำลำน้ำในแม่น้ำแควน้อย จ.กาญจนบุรี  

โดยศาลเห็นว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ รับในคำฟ้องว่า ที่ดินของตน ด้านหน้ามีพื้นที่ติดแม่น้ำแควน้อย ซึ่งกระแสน้ำมีความรุนแรงเชี่ยวกราก ทำให้กัดเซาะริมตลิ่งในที่ดินทำให้ดินพังทลายบางส่วนและรกล้ำเข้าไปในที่ดินของตนเอง ซึ่งเป็นข้ออ้างของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ในการขออนุญาตทิ้งหินกันน้ำเซาะต่อเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3 สาขากาญจนบุรี

 

โปรโมชั่นลาซาด้า  

การที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อ้างว่ากระแสน้ำในแม่น้ำแควน้อยมีความรุนแรงเชี่ยวกราก กัดเซาะที่ดินริมตลิ่งนั้นย่อมไม่อาจเป็นไปได้เลยที่จะเกิดที่งอกริมตลิ่งออกจากที่ดินของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ตาม นส. 3ก.เลขที่ 1294 แต่เป็นที่ดินที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ว่าจ้างให้มีการถมดินลงไปในแม่น้ำแควน้อยพื้นที่ประมาณ 1,500 เมตร แล้วได้มีการทำประโยชน์ในที่ดินส่วนนี้ โดยปลูกต้นไม้ จัดเป็นสวนหย่อมทำทางเท้าปูหินแผ่นไปตามแม่น้ำแควน้อย 

การกระทำดังกล่าวของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จึงเป็นการฝ่าฝืนการอนุญาตของเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3 สาขากาญจนบุรี โดยทิ้งหินดินเกินกว่าแนวเขตที่ดินนส 3 ก.ลงในแม่น้ำแควน้อยโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าท่าตามมาตรา 119 พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย 2556
 

และการปลูกต้นไม้ทำสวนหย่อมทำทางเท้าที่ปูด้วยแผ่นหิน ก็เป็นการปลูกสร้างสิ่งอื่นใดล่วงล้ำเข้าไปในน้ำไม่ได้มีลักษณะเป็นการใช้ประโยชน์ที่ดินตามที่ได้รับอนุญาตให้ทิ้งหิน กันน้ำกัดเซาะลงในแม่น้ำ จึงเป็นการกระทำสิ่งอื่นใดล่วงล้ำเข้าไปในแม่น้ำแควน้อย โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าท่าตามมาตรา 117 วรรคหนึ่งของพระราชบัญญัติเดียวกัน  
 
ดังนั้น การที่เจ้าท่าภูมิภาคที่ 3 สาขากาญจนบุรีมีหนังสือสำนักงานการขนส่งทางน้ำที่ 3 สาขากาญจนบุรีที่ คค 0312.2/160 ลงวันที่ 11 เม.ย. 51 มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ดำเนินการรื้อถอน 4 สิ่งล้ำลำน้ำในแม่น้ำแควน้อยออกให้พ้นจากแม่น้ำภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง และคำวินิจฉัยของปลัดกระทรวงคมนาคม ที่ยกอุทธรณ์ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แจ้งตามหนังสือสำนักงานการขนส่งทางน้ำที่ 3 สาขากาญจนบุรี ด่วนที่สุด คค0312.2/305ลงวันที่ 1 ก.ค. 51 เป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว
 

โปรโมชั่นลาซาด้า