พี่โทนี่ เล่านาทีรัฐประหารปี 49 ซัดปฏิวัติแล้วนึกว่าจะทำอะไรฉลาดๆ แต่ยังโง่อยู่จนถึงทุกวันนี้

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ โทนี่ วู้ดซัม เล่านาทีรัฐประหารปี 49 ซัดปฏิวัติแล้วนึกว่าจะทำอะไรฉลาดๆ แต่ยังโง่อยู่จนถึงทุกวันนี้

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 27 ก.ค. 64 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  หรือ โทนี่ วู้ดซัม (Tony Woodsome) ได้ร่วมเสวนา ในรายการ Care Talk x Care ClubHouse ตอน Roadmap to New normal วางเส้นทางสู่วิถีใหม่ ซึ่งในช่วงหนึ่งของการเสวนานั้น ได้มีคำถามจากทางบ้านถามเข้ามาว่า อีกไม่นานจะเป็นโอกาสครบ 15 ปี รัฐประหาร อยากให้ทักษิณช่วยเล่าบรรยากาศในวันนั้น

 

ทักษิณ

 

โดย ทักษิณ ระบุว่า ตนอยู่ที่นิวยอร์ก เวลานั้นนั่งกินข้าวกับลูกของโดนัลด์ ทรัมป์ ทั้งสามคน โดยหลังจากทั้งสามคนกลับไปก็ทราบข่าวการรัฐประหาร แต่ก่อนหน้านั้นตอน 4 ทุ่มที่นิวยอร์ก ตรงกับ10โมงของไทย ตอนนั้นผมมีประชุม ครม. ผมก็ตั้งถามกับ เสธ.ทบ. ผมจำชื่อไม่ได้ ปรากฎว่าเขาตอบกวนๆ ผมก็เอ๊ะ ไม่ค่อยจะดี ก็เลยสั่งให้ ดร.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกฯ ขณะนั้น กับ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ ขณะนั้นไปเอาร่างคำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉินของผมออกมา ผมเซ็นทิ้งไว้ด้วย เพราะผมก็รู้ว่าอาจจะมีอะไรเกิดขึ้น ปรากฎว่าระหว่างอ่านประกาศ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท โดนจี้ เลยอ่านได้แค่ครึ่งเดียวแล้วตอนนั้นก็มีการเข้าเฝ้าฯ ทำให้เราไม่สามารถควบคุมเกมอะไรได้ จบ

 

ลาซาด้า

 

วันรุ่งขึ้นผมจะขึ้นเครื่องบินกลับ แต่เครื่องขึ้นไม่ได้ เขาไม่ให้ขึ้น เพราะฝ่ายปฏิวัติบอกไม่ให้เครื่องบินขึ้น เขากลัวผมกลับเข้าเมืองไทย ถ้าผมกลับเข้าเมืองไทยได้ เสร็จผมแน่ ผมไม่ค่อยกลัวใครอยู่แล้ว ผมโดนลอบยิงมาหลายหลายยังไม่ตาย เพื่อนผมโทรมา 3 ราย ถามว่าเครื่องบินไออยู่ที่นี่นะ เอาเครื่องบินไอไปได้เลย ผมก็เลยไปลงอังกฤษ ไม่ลงเมืองไทย เครื่องบินบินไปเมืองไทย ไปถึงก็ค้นใหญ่ นึกว่าผมนอนอยู่ในตู้

 

ทักษิณ


นายทักษิณ ยังระบุต่อว่า หลังจากนั้นมีการพบว่ามีความพยายามจะบุกเข้าไปที่บ้านพัก ตนจึงโทรไปถาม พล.อ.วินัย ภัททิยกุล เลขาธิการ คมช. ถามว่ายังไม่ถึง 24 ชั่วโมงเลยจะบุกกันอย่างนี้เลยเหรอ ผมบอกถ้าบุกเข้าไป ก็ยิงกันนะ ผมก็มีทหารอยู่ในบ้าน เขาบอกไม่มีครับ ก็เลยหยุดไม่ให้เข้าไป หลังจากนั้นก็เริ่มคุยกันไม่มีอะไร

ผมเป็นลูกผู้ชาย จบเป็นจบ บางคนถามทำไมไม่ตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น คือรัฐบาลพลัดถิ่นสมัยก่อนกับสมัยนี้มันไม่เหมือนกัน และผมก็ไม่อยากให้มันเยิ่นเย้อ อยากให้ประเทศเดินหน้าต่อไป นึกว่าเขาปฏิวัติแล้วจะทำอะไรที่มันฉลาดๆ แต่ปฎิวัติแล้วก็ยังโง่อยู่ถึงทุกวันนี้ ผมยังโทรบอก พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.และหัวหน้าคณะยึดอำนาจขณะนั้น บอกท่าน ผบ.ทบ. ผมลูกผู้ชายนะจบเป็นจบ แต่อย่ากลั่นแกล้งผมทางการเมืองนะ ผมไม่ยอม ท่านยัง ครับผม ครับผมอยู่เลย"

 

ทักษิณ

 

ลาซาด้า