ป.ป.ช. อึกอัก เตรียมหารือครั้งใหญ่ ปม คกก.ข้อมูลข่าวสาร จี้ เปิดบัญชีทรัพย์สิน บิ๊กตู่-วิษณุ

วันที่ 7 สิงหาคม นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ในฐานะโฆษกป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร

วันที่ 7 สิงหาคม นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ในฐานะโฆษกป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร สาขาสังคม การบริหาราชการแผ่นดินและการบังคับใช้กฎหมาย เห็นสมควรให้ ป.ป.ช. เปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ป.ป.ช.ไม่ยอมเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินดังกล่าว

 

คกก.ข้อมูลข่าวสาร จี้ เปิดบัญชีทรัพย์สิน บิ๊กตู่-วิษณุ

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด

 

คาดว่า พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานป.ป.ช.จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุม ป.ป.ช.ว่าจะต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินของพล.อ.ประยุทธ์ และนายวิษณุหรือไม่ โดยต้องพิจารณาข้อกฎหมายที่คณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร ฯ ขอให้ป.ป.ช.เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินนั้น เพราะว่า ถ้าป.ป.ช.เปิดเผยโดยไม่มีข้อกฎหมายใดรองรับ พล.อ.ประยุทธ์และนายวิษณุอาจฟ้อง ป.ป.ช.ว่ากระทำผิดมาตรา157 ว่าไม่มีอำนาจเปิดเผยแต่กลับนำไปเปิดเผย นายนิวัติไชย กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารเคยมีคำสั่งให้ป.ป.ช.เปิดเผยข้อมูลข่าวสารเช่นกัน  บางกรณีป.ป.ช.เปิดเผยให้แต่บางกรณีก็ไม่เปิดเผยเพราะต้องดูว่าเป็นข้อมูลเปิดเผยได้หรือไม่

 

คกก.ข้อมูลข่าวสาร จี้ เปิดบัญชีทรัพย์สิน บิ๊กตู่-วิษณุ

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ (สขร.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร  โดยมีประเด็นสำคัญที่ต้องพิจารณาทั้งหมด 17 รายการ หนึ่งในนั้นคือเรื่อง “บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน” ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฝ่ายบริหารระดับสูง 2 คน กล่าวคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ทั้งนี้ คณะกรรมการวินิจฉัยฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า แม้บัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะยื่นไว้เป็นหลักฐานก็ตาม แต่จุดมุ่งหมายสำคัญที่กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบความโปร่งใสในการบริหารราชการแผ่นดินตามหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยฯ ตลอดจนเป็นการป้องกันปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบและการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม ข้อมูลข่าวสารดังกล่าว จึงเป็นข้อมูลข่าวสารสาธารณะที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. และสำนักงาน ป.ป.ช. มีหน้าที่โดยตรงในการเปิดเผยให้ประชาชนได้รับทราบตามมาตรา 243 (3) ประกอบมาตรา 59 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560  ประกอบกับประกาศคณะกรรมการ ป.ป.ช. เรื่อง หลักเกณฑ์ ขั้นตอน และวิธีการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน พ.ศ.2561 ข้อ 7 กำหนดว่า ภายหลังจากพ้นกำหนดระยะเวลาการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน หากมีการร้องขอเป็นหนังสือเพื่อขอตรวจดูบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินให้สำนักงาน ป.ป.ช.ที่ครอบครองดูแลเอกสารดังกล่าวจัดให้ผู้ร้องขอเข้าตรวจดูสำเนาบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินได้แต่มิให้คัดถ่ายสำเนาเอกสาร  ดังนั้น ข้อมูลข่าวสารดังกล่าวเปิดเผยโดยให้ผู้อุทธรณ์เข้าตรวจดูได้ตามคำร้องขอ

 

คกก.ข้อมูลข่าวสาร จี้ เปิดบัญชีทรัพย์สิน บิ๊กตู่-วิษณุ

 

โค้ดส่วนลดลาซาด้า