อนุทิน โชว์หลักฐานชัดๆ  ราคาซื้อซิโนแวค โปร่งใส ไร้ดำผสม ยืนยันหนักแน่น สธ. ยุคนี้ไม่มีทุจริต

อนุทิน โชว์หลักฐานชัดๆ ราคาซื้อซิโนแวค โปร่งใส ไร้ดำผสม ยืนยันหนักแน่น สธ. ยุคนี้ไม่มีทุจริต

วันที่ 31 ส.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ เพื่อแก้ข้อกล่าวหาของส.ส.ต่อประเด็นประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวค โดยยืนยันว่าวัคซีนซิโนแวคเป็นวัคซีนที่ดีมีมาตรฐาน ประสิทธิภาาพ ประสิทธิผล แต่เมื่อไวรัสโควิด-19กลายพันธุ์ ไปเป็นสายพันธุ์เดลต้า ทำให้การป้องกันการติดเชื้อลดลงบ้าง แต่วัคซีนทุกยี่ห้อที่ใช้ในโลก ลดประสิทธิผลของการป้องกันการติดเชื้อเช่นกัน

 

        อนุทิน โชว์หลักฐานชัดๆ ราคาซื้อซิโนแวค

 

“วัคซีนซิโนแวค สามารถจัดส่งให้เร็วที่สุด การเจรจาเกิดขึ้นปลายเดือนธันวาคม ส่งเร็วสุดคือ ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ มีเพียยง 2 ล้านโดส ทั้งนี้ทางสถานทูตจีนได้ช่วยประสาน เพระวัคซีนที่จะส่งออกต้องได้รับอนุมัติจากรัฐบาลกลาง ทั้งนี้ด้วยความสัมพันที่ดี ทำให้ได้รับวัคซีน หากจะบอกว่าวัคซีนของพี่ของน้องไม่ดี เกรดดีดอก  ผมมองว่า เพราะอานิสงค์ของซิโนแวคในร่างกายส.ส. ติดเชื้อไม่แสดงอาการรหรืออาการไม่รุนแรง” นายอนุทิน ชี้แจง

 

อนุทิน โชว์หลักฐานชัดๆ ราคาซื้อซิโนแวค

นายอนุทิน ยังเปิดเผยตารางและเอกสารราคาซื้อวัคซีนซิโนแวค โดยองค์กรเภสัชกรรม  ด้วยว่า ราคาการจัดซื้อลดลงตามลำดับ แต่ยอมรับว่าการสั่งซื้อล็อตแรกที่ราคา 17 เหรียญนั้นราคาสูง แต่เมื่อมีการจัดซื้อต่อเนื่องทำให้ราคาลดลง และล็อตล่าสุด มีราคาจัดซื้อที่ 8.9 เหรียญ  ซึ่งมีใบสั่งซื้อจากองค์การเภสัชกรรม ไปยังบริษัทที่ขายวัคซีน ยืนยันราคาล่าสุดในราคาที่ถูกกว่าสั่งซื้อครั้งแรก และเมื่อซื้อถูกลงเงินไม่ได้หายไปไหน ต้องกลับเข้ารัฐ 

 

อนุทิน โชว์หลักฐานชัดๆ ราคาซื้อซิโนแวค

นายอนุทิน ชี้แจงว่า การฉีดวัคซีนแบบไขว้ขอให้เป็นเรื่องวิชาการ ทั้งนี้ตนยืนันว่าประเทศไทยไม่ขาดวัคซีน ขณะนี้มีนำเข้าทุกยี่ห้อ และ สิ้นปี64  จะมีวัคซีนรวม 140 ล้านโดส คิดเป้น 70 ล้านคน หรือ 90% ของประชากร ทั้งนี้ตนยืนยันว่าในสิ้นเดือนนี้ผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ2เข็มจะได้ฉีดบูสเตอร์โดส หรือวัคซีนเข็มสาม แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อไฟเซอร์ หรือ แอสตราเซเนก้า จึงเป็นสิ่งยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ทอดทิ้งประชาชน สิ้นปีนี้ถ้าคนไทยได้รับวัคซีน 120 ล้านโดส วัคซีนจะเต็มแขน ปีหน้าจะมีวัคซีนบูสอีกครบทุกคนให้มีภูมิต้านทาน 

 

อนุทิน โชว์หลักฐานชัดๆ ราคาซื้อซิโนแวค

 

ลาซาด้า