"ปลอดประสพ" ชี้ "บิ๊กตู่" ควรยอมรับความจริง ปล่อยคนรุ่นใหม่ให้เกิด รุ่นเราเป็นเพียงเจ้าของอดีตเท่านั้น

"ปลอดประสพ" ชี้ "บิ๊กตู่" ควรยอมรับความจริง ปล่อยคนรุ่นใหม่ให้เกิด รุ่นเราเป็นเพียงเจ้าของอดีตเท่านั้น

วันที่  5 ก.ย. 64 นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี  ได้ออกมาโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นผ่านทางเฟซบุ๊ก...  “ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี”ประเทศไทยเข้าสู่ยุคที่ 6 แล้ว งานเลี้ยงต้องมีวันเลิกลาเป็นสุภาษิตจีนที่จริงเสียกว่าจริงมานับพันปี  จักรวาลก็มีวันจบ โลกที่เราอยู่ก็มีวันสุดสิ้น  จักรวรรดิ์อันยิ่งใหญ่ในอดีตไม่เหลือให้เห็นอีกแล้วจักรพรรดิ์ประธานาธิบดี รวมถึงผู้นำที่ยิ่งใหญ่ทุกคนล้วนต้องพ่ายต่อกาลเวลานายกประยุทธ์อยู่มาได้ 7 ปี นับเป็นที่สามรองจากท่านจอมพล ป. พิบูลสงคราม เเละท่าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ยาวนานมากนะครับโดยเฉพาะจากจุดเริ่มต้นที่ดูไม่ดีเอามากๆ เช่น การใช้กำลังเข้ายึดอำนาจและเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ที่พวกท่านเรียกว่า เขียนเพื่อพวกเรา เเต่ท่านก็เคยทำประโยชน์เเละความดีอยู่เช่นกัน

 

    ปลอดประสพ

 

ซึ่งสิ่งนี้คนจะเเซ่ซ้องสรรเสริญ เท่าๆกับการตำหนิสิ่งที่เขาคิดว่าไม่ดี เหตุการณ์ในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจมีหลายสิ่งบอกเหตุว่า วาระของท่านกำลังจะจบลง ในสังคมนักการเมืองดูออกว่า ท่านกำลังมีปัญหาในการนำ ดูออกว่า คนในพรรคของท่านจำต้องตีจากเพราะสัมผัสได้ว่าประชาชนไม่เอาเเล้ว ขืนไม่เเสดงออกหรือยังอยู่ด้วยอาจสอบตกได้ เหตุครั้งนี้ดูเผินๆเหมือนจะคลี่คลาย เเต่มันจะไม่เป็นเช่นนั้นหรอก เเก้วร้าวเเล้วไม่ใช่หิมะจึงไม่มีวันจะกลับมาเป็นเนื้อเดียวเหมือนเดิม

 โค้ดส่วนลดลาซาด้า

ผมอยากให้ท่านนายกประยุทธ์เเละพรรคพวกยอมรับความจริงเหล่านี้ เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านการบริหารประเทศเป็นไปอย่างราบรื่นเเละเป็นประโยชน์กับทุกภาคส่วน ท่านสามารถภูมิใจกับสิ่งดีๆที่ท่านเคยทำเเต่ท่านก็ควรไตร่ตรองว่าอะไรดีๆที่ยังทำไม่หมดไม่สำเร็จ เช่นเเก้ปัญหาโควิดจนประเทศปลอดภัย เเก้รัฐธรรมนูญให้กลับเป็นประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด เเละรีบเร่งรัดอย่างน้อยก็เริ่มต้นการสร้างความเป็นธรรมในสังคมเเละให้มีขบวนการยุติธรรมเป็นที่เชื่อถือได้จริงๆ เเน่นอนท่านมีเวลาอีกหนึ่งปี เเต่พวกผมไม่เชื่อว่าท่านจะอยู่ได้ไปนานเช่นนั้น เเละยิ่งไม่อยากจะคิดเลยว่า ท่านยังอยากจะอยู่ต่ออีก 4 ปี ผมอายุ 76 ปีเเล้ว ผ่านตำเเหน่งที่สำคัญทั้งข้าราชการประจำเเละการเมืองมามากมาย (ยกเว้นการเป็นนายกฯ) รวมทั้งองค์กรระหว่างประเทศ จบการศึกษาระดับปริญญาเอกหรือมากกว่า ผมยังรู้ตัวเองว่าวันเวลานี้ไม่ใช่เป็นของคนรุ่นผมอีกเเล้ว เทคโนโลยีเปลี่ยนไปจนเราตามไม่ทัน สภาวะเศรษฐกิจมีปัญหาที่สลับซับซ้อน คนรุ่นผมมองไม่ออกไม่กระจ่างเเล้ว สังคมเเละวิธีคิดของคนปัจจุบันเปลี่ยนไปมาก ผมมีหลาน 5 คน คนโตอยู่มหาวิทยาลัยคนเล็กอยู่อนุบาล ผมก็พูดกับเขาไม่รู้เรื่องบ่อยครั้งเหมือนกัน ท่านนายกฯก็เป็นมนุษย์ปุถุชนเหมือนผมเช่นกันจึงไม่มีข้อยกเว้น ท่านปล่อยอนาคตให้คนรุ่นใหม่เขาบริหารจัดการเถิดครับ เพราะอนาคตเป็นของเขา ต่างกับเราซึ่งเป็นเพียงเจ้าของ อดีต

 

ปลอดประสพ

ผมยืนยันว่า ไม่ได้มีอคติใดๆ ผมอยากเเนะนำให้ท่านประกาศวางมือทางการเมือง พร้อมเสนอเเผนการเปลี่ยนผ่านอำนาจการบริหารจัดการบ้านเมืองทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจเเละสังคมในรูปเเบบที่คาดว่าทุกคนทุกหมู่เหล่าจะยอมรับ ที่ผมพูดอยู่นี้ไม่ใช่ของใหม่อะไร ประเทศสิงคโปร์เขาทำมาตั้งเเต่จุดกำเนิดประเทศของเขา การสืบทอดอำนาจเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ประเทศไทยต้องการการเปลี่ยนผ่านที่มีการ การเตรียมการอย่างดีเเละรอบครอบตามระบบประชาธิปไตยในสภาวะของโลกที่กำลังผ่านเข้าสู่ยุคที่มากกว่า New normal ไปสู่ยุคที่ 6  (generation6) นั่นเอง

บิ๊กตู่

โค้ดส่วนลดลาซาด้า