วิเคราะห์ดิจิตอล เทรนด์ไหนปัง-เทรนด์ไหนแป้ก หลังผ่านมาเกือบสองไตรมาสปี 2017

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

ในช่วงปลายปีที่แล้ว สื่อหลายสำนักได้ออกมาทำนายถึงเทรนด์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง

ผ่านมาเกือบครึ่งปี มาดูกันว่าเทรนด์ดิจิตอลไหนบูมจริงจัง และเทรนด์ไหนแทบหลุดวงโคจรไปเลย

 

E-commerce

อีคอมเมิร์ซดูจะเป็นสิ่งที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆในประเทศ เนื่องจากคนทั่วไปเริ่มไว้ใจการซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น เช่นร้านค้าออนไลน์ระดับอินเตอร์อย่าง LAZADA ที่คุณสามารถประหยัดได้มากกว่าเดิมด้วยโปรโมชั่นและส่วนลดดีๆ ออนไลน์ และเว็บไซต์ Saleduck สตาร์ทอัพจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งมีคูปองส่วนลดจากร้านค้าชั้นนำ ได้เปิดเผยมูลค่าการซื้อขายในช่วงไตรมาสแรกอย่างเดียวนั้นก็ปาไปกว่า 1 ล้านบาทแล้ว ที่ผ่านมาก็เรียกได้ว่าเพิ่มขึ้นไม่ใช่น้อยๆ บริษัทต่างๆทั้งไทยทั้งเทศก็เริ่มลุยเข้ามาในตลาดการค้าออนไลน์กันอย่างต่อเนื่อง จนเรียกได้ว่าการซื้อขายออนไลน์จะยังคงเป็นเทรนด์หลักสำคัญที่จะสร้างรายได้ต่อไปอีกหลายปีอย่างแน่นอน

                                         วิเคราะห์ดิจิตอล เทรนด์ไหนปัง-เทรนด์ไหนแป้ก หลังผ่านมาเกือบสองไตรมาสปี 2017

Facebook Live

ใครที่เปิด Facebook บ่อยๆ จะเห็นว่าเพื่อนฝูง รวมถึงเพจต่างๆใช้ฟังก์ชั่น Facebook Live ในการเผยแพร่เนื้อหากันแบบ Real Time จนเรียกได้ว่าข่าวสารอะไรก็ตามแทบไม่ต้องเปิดทีวี เพียงแค่เปิดเฟสบุ๊คก็สามารถเข้าถึงเนื้อหาและคอนเทนต์ได้สดๆตลอดเวลา แน่นอนว่า Facebook Live เป็นหนึ่งในฟังก์ชั่นที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในช่วงครึ่งปีแรก นักการตลาดหลายรายพยายามสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ๆมาเพื่อตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งน่าติดตามต่อไปว่าในช่วงหลังจากนี้จะมีลูกเล่นใหม่ๆ เกิดขึ้นกับ Facebook Live อีกบ้าง

 

Native Advertising

Native Ad หรือโฆษณาที่ไม่ใช่โฆษณา ดูจะเป็นเทรนด์ที่เกิดมากขึ้นในช่วงหลัง เพราะชีวิตคนสมัยนี้แทบจะขลุกอยู่แต่ในโลกออนไลน์ ดังนั้นส่วนใหญ่ผู้บริโภคจะมองออกว่า นี่คือโฆษณาแอบแฝง หรือ “เนียนโฆษณา” ในคอนเทนต์ แม้ว่า Native Ad จะไม่ได้ส่งผลโดยตรงต่อความต้องการซื้อสินค้า แต่ก็ต้องยอมรับว่าคนส่วนใหญ่ไม่ได้ปฏิเสธ หรือรู้สึกรำคาญโฆษณารูปแบบนี้เท่าไหร่นัก

 

AR

ปีที่แล้วเรียกได้ว่าเป็นปีของ AR เลยก็ว่าได้ กับกระแสโปเกมอนโก ที่ทำให้คนเดินล่า โปเกมอน สต๊อป ไปตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งในปีนี้ก็มีการคาดการณ์ถึงเทรนด์ของ AR ว่าอาจจะมีอะไรใหม่ๆมากขึ้น แต่จนแล้วจนรอด นับจนถึงวันนี้ยังไม่มีอะไรปังออกมาเท่ากับโปเกมอนโกในปีที่แล้วเลย ส่วนตัวโปเกมอนโกเอง แม้จะมีการอัพเดตมากขึ้น แต่จำนวนตัวเลขของคนใช้และความเห่อ ดูจะหายไปจากปีที่แล้วหลายเท่าตัวเลยทีเดียว

 

 

VR

เทคโนโลยี VR เรียกได้ว่าเปิดตัวมาอย่างดิบดี โดยเฉพาะในช่วงปี 2015-2016 ที่เรียกได้ว่าบูมอย่างมาก หลายๆ ค่ายต่างทำแว่นตาและซอฟแวร์ออกมารองรับการเติบโตของเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นการใหญ่ อย่างเช่น Samsung ที่มี Gear VR ออกมา เพื่อให้ผู้คนเข้าถึงคอนเทนต์แบบเสมือนจริงได้

                                         วิเคราะห์ดิจิตอล เทรนด์ไหนปัง-เทรนด์ไหนแป้ก หลังผ่านมาเกือบสองไตรมาสปี 2017

แต่ทว่ากระแสของ VR ดูจะซาๆ ลงไป แม้จะมีข่าวการพยายามพัฒนาความสามารถของอุปกรณ์และคอนเทนต์ที่จะมารองรับ แต่เมื่อมองหันไปทางผู้บริโภคแล้วดูจะไม่ค่อยสน VR มากซักเท่าไหร่ เว้นแต่ว่าจะมีบริษัทที่สามารถทำแอพ VR แล้วออกมาปังไม่แพ้โปเกมอนโก ถึงจะพากระแส VR กลับมาได้

 

อย่างไรก็ตามนี่เป็นบทวิเคราะห์ในช่วง 2 ไตรมาสแรกเท่านั้น ต้องรอจับตาดู 2 ไตรมาสหลังที่บริษัทเทคโนโลยีทั้งหลายมักมีของเล่นใหม่ๆ และมุกเด็ดๆ ออกมาต้อนรับผู้บริโภค และนักการตลาดออนไลน์ก็อาจนำเอาเทรนด์ความป๊อบดังกล่าวมาเป็นจุดขายให้กับโปรดักส์ของตัวเองได้อีกด้วย