Thaioil เผย ราคาน้ำมันดิบฟื้น หลัง API ประกาศปริมาณน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับลดราว 3.6 ล้านบาร์เรล

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tnew.co.th

Thaioil เผย ราคาน้ำมันดิบฟื้น หลัง API ประกาศปริมาณน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับลดราว 3.6 ล้านบาร์เรล Thaioil เผย ราคาน้ำมันดิบฟื้น หลัง API ประกาศปริมาณน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับลดราว 3.6 ล้านบาร์เรล

ล่าสุด Thaioil แจงราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มหลังสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) ประกาศปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดสัปดาห์ ณ วันทื่ 18 ส.ค. ปรับลดลง 3.6 ล้านบาร์เรลมาปิดที่  465.6 ล้านบาร์เรลแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 สัปดาห์ การปรับลดลงใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าไว้ที่ระดับ 3.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ  ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮม่า ปรับลดลงในระดับที่น้อยกว่าหรือราว 462,000 บาร์เรล สาเหตุหลักมากจากการนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่ปรับลดลงราว 81,000 บารเรล มาอยู่ที่ระดับ 7.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

- แม้ว่าโรงกลั่นน้ำมันดิบในสหรัฐฯ จะลดการดำเนินการผลิตลงราว 73,000 บาร์เรลต่อวัน แต่ปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปคงคลังสหรัฐฯ กลับปรับเพิ่มรวม 3.4 ล้านบาร์เรล แสดงถึงความต้องการใช้น้ำมันสำเร็จรูปของสหรัฐฯ ที่อ่อนตัวลง

- อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้นไปมากนัก เนื่องจากแหล่งน้ำมันดิบ El Sharara ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศลิเบีย เริ่มกลับมาเปิดดำเนินการท่อขนส่งน้ำมันดิบที่มีกำลังการผลิต 280,000 บาร์เรลต่อวัน อีกหลังประกาศเหตุสุดวิสัย (Force Majeure) จากการถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายปิดล้อมตั้งแต่วัน 20 ส.ค. ที่ผ่านมา

 ผู้ค้าน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินมีความกังวลเกี่ยวสภาพอากาศที่แปรปรวนจากพายุฤดูร้อน Harvey บริเวณอ่าวเม็กซิโก ที่มีโอกาสพัฒนาเป็นพายุเฮอร์ริเคนในช่วงปลายสัปดาห์และส่งผลให้เกิดดินถล่มในแถบชายฝั่งเท็กซัส ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการขุดเจาะน้ำมันดิบและโรงกลั่นน้ำมันตลอดชายฝั่ง

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดน้ำมันเบนซินฝั่งสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม อุปทานในภูมิภาคยังค่อนข้างตึงตัว จากการปิดซ่อมบำรุงฉุกเฉิน

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการในภูมิภาคค่อนข้างเบาบาง เนื่องจากยังอยู่ในช่วงฤดูมรสุม ประกอบกับอุปทานส่วนเกินจากตะวันออกกลางและอินเดียยังคงกดดันตลาด

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดจะปรับลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 8 ติดต่อกัน หลังโรงกลั่นในสหรัฐฯ คงกำลังการกลั่นอยู่ในระดับสูงสุดต่อเนื่องเพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำมันในประเทศและภูมิภาค รวมถึงการนำเข้าน้ำมันดิบที่คาดจะปรับลดลง
  • ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนต่อเนื่องจากผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกที่พยายามเพิ่มความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประกาศลดการส่งออกน้ำมันดิบในเดือน ก.ย.60 ลง ในขณะที่อิรัก ปริมาณการส่งออกในเดือน ส.ค. มีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน โดยจากข้อมูลของ Reuters พบว่าปริมาณการส่งออก 14 วันของเดือน ส.ค. ปรับลดลง 80,000 บาร์เรลต่อวันมาอยู่ที่ระดับ 3.15 ล้านบาร์เรลต่อวัน แสดงให้เห็นว่าอิรักมีแนวโน้มทำได้ตามข้อตกลงมากขึ้น
  • จับตาปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของไนจีเรียที่เพิ่มขึ้นและมีแนวโน้มกลับมาส่งผลกดดันต่อราคาน้ำมันดิบ โดยล่าสุดไนจีเรียคาดปริมาณการผลิตและส่งออกจะเพิ่มขึ้น หลังมีการประกาศยกเลิกเหตุสุดวิสัย (Force Majeure) สำหรับการส่งออกน้ำมันดิบ Bonny Light กำลังการผลิต 200,000 บาร์เรลต่อวัน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

Thaioil เผย ราคาน้ำมันดิบฟื้น หลัง API ประกาศปริมาณน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับลดราว 3.6 ล้านบาร์เรล Thaioil เผย ราคาน้ำมันดิบฟื้น หลัง API ประกาศปริมาณน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับลดราว 3.6 ล้านบาร์เรล