หุ้นน้องใหม่มาแรง SSP จ่อสรุปดีลโรงไฟฟ้าเพิ่ม ลั่นกำไรโต 10% ต่อปี

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tnew.co.th

หุ้นน้องใหม่มาแรง SSP จ่อสรุปดีลโรงไฟฟ้าเพิ่ม ลั่นกำไรโต 10% ต่อปี หุ้นน้องใหม่มาแรง SSP จ่อสรุปดีลโรงไฟฟ้าเพิ่ม ลั่นกำไรโต 10% ต่อปี

หลังจากที่บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SSP เข้าซื้อขายในตลาด mai เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2560 เป็นวันแรก ด้วยราคาเปิด 10.30 บาท จากราคา IPO ที่ 7.70 บาท โดยปัจจุบัน SSP มีโครงการที่ดำเนินการผลิตไฟฟ้าแล้ว 1 โครงการในขณะนี้คือ โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ แบบติดตั้งบนพื้นดิน ในนามบริษัท เสริมสร้าง พลังงาน จำกัด หรือ SPN และอีก 7 โครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาในประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเชื่อว่าโครงการ SPN สามารถสร้างกำไรต่อ MW และอัตราผลตอบแทนสินทรัพย์ (ROA) ในระดับใกล้เคียงกับโครงการโซลาร์ฟาร์มหลักๆ โครงการอื่นในประเทศไทย และคาดว่า 5 โครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาจะช่วยให้กำลังการผลิตของ SSP มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ในปี 60-63 ที่ 23.9% และมี CAGR สำหรับกำไรปกติที่ 10.9%

นอกจากนี้บริษัทยังได้สัญญาการซื้อขายไฟ (PPA) ในระยะยาว ทั้งในไทยและญี่ปุ่น ขณะที่ผู้บริหารระดับสูงดูแลทุกโครงการด้วยตนเองอย่างใกล้ชิดในทุกขั้นตอน อีกทั้งการเติบโตอย่างแข็งแกร่งจากโครงการที่มีคุณภาพในอนาคตที่กำลังทยอยรับรู้เข้ามา  จากปีก่อน ทั้งนี้คาดกำไรปี 2561 และปี 2562 อยู่ที่ 596 ล้านบาท และ 613 ล้านบาทตามลำดับ คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ย (CAGR) ปี 2560-2562 ราวร้อยละ 9.8 ต่อปี ขณะที่ประเมินมูลค่ายุติธรรมของ SSP สำหรับปี 2560 ที่ 9.26 บาท โดยอ้างอิงวิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) Sum-of-the-parts ของมูลค่าในแต่ละโครงการที่มีสัญญาการซื้อขายไฟ (PPA) และกำลังก่อสร้างและทยอยรับรู้ในอนาคตอันใกล้ พร้อมกันนี้คาดอัตราผลตอบแทนเงินปันผลราวร้อยละ 2.4 ต่อปี

สำหรับโครงการในอนาคตของกลุ่มบริษัทสามารถแบ่งตามสถานะการพัฒนาโครงการได้ดังนี้

1.โครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง จำนวน 3 โครงการ มีกำลังการผลิตติดตั้งรวมทั้งสิ้น 55.9 เมกะวัตต์ ปริมาณพลังงานไฟฟ้าเสนอขายตามสัญญา 47 เมกะวัตต์ ได้แก่โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นจำนวน 2 โครงการ ได้แก่โครงการฮิดะกะ และโครงการยามากะ ,โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาในประเทศไทยจำนวน 1 โครงการได้แก่โครงการ SNNP1

2.โครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนาและยังไม่ได้เริ่มก่อสร้างจำนวน 4 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวมทั้งสิ้น 54 เมกะวัตต์ ปริมาณพลังงานไฟฟ้าเสนอขายตามสัญญา 41 เมกะวัตต์ ซึ่งประกอบด้วย โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทยจำนวน 1 โครงการ ได้แก่โครงการโซลาร์ อผศ.จังหวัดราชบุรี อีกทั้งโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น จำนวน 2 โครงการได้แก่ โครงการโชเอ็น และโครงการลีโอ และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาในประเทศไทยจำนวน 1 โครงการได้แก่โครงการ SNNP2

3.โครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาขั้นต้น จำนวน 1 โครงการ ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นจำนวน 1 โครงการ ได้แก่โครงการยามากะ 2

บล.ทรีนีตี้ แนะนำ "ซื้อ" SSP ราคาเป้าหมาย 9.26 บาท/หุ้น โดยปัจจุบัน SSP ดำเนินธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนและธุรกิจเกี่ยวเนื่องอื่นทั้งในและต่างประเทศ

ด้าน บล.SCB ประเมินมูลค่าเหมาะสมของหุ้น SSP ได้ที่ 8.55-9.12 พันล้านบาท หรือประมาณราคา 9.27-9.89 บาท/หุ้น