บริษัท วินเทจ วิศวกรรม จำกัด (มหาชน)

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tnew.co.th

นาย ศุภศิษฏ์ โภคินจารุรัศมิ์ กรรมการและกรรมการบริหาร บริษัท วินเทจ วิศวกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ VTE เปิดเผยถึงรายละเอียดความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดกำลังการผลิต 220 เมกะวัตต์ ณ เมืองมินบู ประเทศพม่า ซึ่งแบ่งระยะเวลาการดำเนินการก่อสร้างเป็น 4 Phase โดย 3 เฟสแรกมีขนาด 50 เมกะวัตต์ และ เฟสสุดท้ายมีขนาด 70 เมกะวัตต์ ซึ่งบริษัทฯได้เซ็นสัญญาลงนามรับซื้อไฟฟ้าไปเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 20มี.ค. 2559 มีบริษัท พลังงานเพื่อโลกสีเขียว (ประเทศไทย) จำกัด หรือ GEP ทำหน้าที่ในการดูแลและพัฒนาโครงการ ต่อมาได้รับการอนุมัติจาก MIC (Myanmar Investment Commission) เมื่อวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2560 และได้รับใบอนุญาตให้นำเข้าอุปกรณ์เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 

 

                ปัจจุบันบริษัทฯ ได้เริ่มจัดส่งแผงโซลาร์เซลและอุปกรณ์อื่นๆไปทางเรือ ซึ่งจะขนส่งถึงท่าเรือย่างกุ้ง ในประเทศพม่า ช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ และจะสามารถจัดส่งของไปยังพื้นที่ตั้งโครงการได้อย่างรวดเร็วเนื่องจากโครงการตั้งอยู่ไม่ไกลจากท่าเรือมากนัก ในขณะที่ผู้รับเหมาในประเทศพม่าก็เริ่มดำเนินการสร้างโรงไฟฟ้าเฟสแรกแล้ว โดยวางสายไฟขนาด 230 kV เสร็จสมบูรณ์แล้วทั้งเข้า/ออก รวมระยะทาง 1.3 ไมล์ พร้อมที่จะเชื่อมต่อและจ่ายไฟ และได้มีการติดตั้งสายไฟเชื่อมต่อกับหม้อแปลงไฟฟ้า สามารถผลิตไฟฟ้าเพียงพอสำหรับงานก่อสร้างและการใช้งานภายในได้ 

 

                ส่วนพื้นที่โครงการ ได้ทำการเคลียร์พื้นที่ในส่วนของเฟสแรกและทางเข้าโครงการฝั่งถนน มินบู-อัน ด้วยการตัดต้นไม้และเกลี่ยหน้าดินเพื่อปรับทัศนียภาพ รวมถึงปรับระดับพื้นที่ให้เหมาะสมสำหรับโครงการและพื้นที่สำหรับออฟฟิศนอกจากนี้ยังได้ทำการติดตั้งท่อและระบบน้ำภายในบริเวณโรงไฟฟ้า รวมถึงติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า, ถังเก็บน้ำบนดิน และเครื่องสูบเสร็จสมบูรณ์แล้ว 

 

                โดยรวมแล้วพื้นที่โครงการสำหรับโรงไฟฟ้าเฟสแรกได้รับการจัดเตรียมความพร้อมเพื่อการดำเนินการก่อสร้างที่ราบรื่น และยังไม่พบปัญหาใดๆระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าการก่อสร้างเฟสแรกจะดำเนินการแล้วเสร็จและ COD ได้ภายในช่วงกลางปี 2018 จากนั้นจะเดินหน้าลุยงานในเฟส 2 ต่อทันที 

 

                ด้านการเพิ่มทุนของบริษัทฯ ที่ได้กำหนดระยะเวลาการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนสำหรับผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้น (Rights offering) ระหว่างวันที่ 27-29 กันยายน 2560 และระหว่างวันที่ 2-3 ตุลาคม 2560 ผู้ถือหุ้นเดิมใช้สิทธิจองซื้อหุ้นเข้ามา มีจำนวนทั้งสิ้น 87,109,580 หุ้นในราคาเสนอขายหุ้นละ 2 บาท คิดเป็นเงินจำนวน 174,219,160.00 บาท และส่งผลให้บริษัทฯ มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว จำนวน 972,136,378.00 บาท ซึ่งหุ้นเพิ่มทุนจำนวนดังกล่าวจะเริ่มซื้อขายได้ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. 2560 เป็นต้นไป