ตามรอยพ่อกับโครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ ณ ปาย

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tnew.co.th

ตามรอยพ่อกับโครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ ณ ปาย
 

เวลาไปเที่ยวภาคเหนือนอกจากจะไปเที่ยว พักผ่อนชิลๆ ดื่มกาแฟชิคๆ อ่านหนังสือ ถ่ายรูปเก๋ๆ แล้ว ก็ต้องไปสัมผัสธรรมชาตินี่แหละ โดยเพื่อนๆ ทราบไหมว่าบริเวณสุดของจังหวัดเชียงใหม่ ใกล้กับอำเภอปายนั้นมีโครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ โครงการหลวงที่มีวิวทิวทัศน์สวยงามอลังการ แถมคนยังไม่เยอะ ธรรมชาติก็อุดมสมบูรณ์มากๆ อยู่ด้วย โดยเพื่อนๆ ที่ไปเที่ยวปายแล้ว สามารถขับรถจากอำเภอปายมาเที่ยวที่โครงการหลวงวัดจันทร์แห่งนี้ได้ง่ายๆ ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้นเอง ซึ่งในโครงการหลวงแห่งนี้มีสิ่งที่น่าสนใจอยู่หลายอย่างเลย ตามเรามาดูกัน

 

 

ตามรอยพ่อกับโครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ ณ ปาย
ภาพจาก : http://chiangmaiairportthai.com

โครงการหลวงวัดจันทร์นั้นเกิดจากความต้องการที่จะช่วยพัฒนาความเป็นอยู่ของชาวบ้านในบ้านวัดจันทร์ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีเส้นทางสัญจรที่สะดวกสบายเหมือนปัจจุบัน ความเป็นอยู่ของชาวบ้านก็ลำบาก ทั้งๆ ที่บริเวณโดยรอบนั้นอุดมสมบูรณ์ไปด้วยธรรมชาติมากมาย ในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงมีพระราชดำริให้จัดตั้งโครงการหลวงวัดจันทร์ขึ้นเพื่อช่วยให้ชาวบ้านได้มีความ

เป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยโครงการหลวงวัดจันทร์นั้นมีขนาดใหญ่กว่าแสนไร่ อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และแม่ฮ่องสอน จุดเด่นก็คือป่าสนธรรมชาติที่มีขนาดกว้างใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเชียงใต้

 

ตามรอยพ่อกับโครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ ณ ปาย
ภาพจาก : http://chiangmaiairportthai.com

 

ภายในโครงการหลวงวัดจันทร์นั้นมีแปลงสาธิตการทำเกษตรมากมาย ซึ่งส่วนมากนั้นจะเป็นพืชเมืองหนาวเช่น ลูกพลับ พลัม ฟักทองมินิ ผักกาดขาด ซูกินี่ เป็นต้น นอกจากนั้นเพื่อนๆ ที่ไปเที่ยวยังสามารถไปชมชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชาวเขาเผ่าปกากะญอนั่นเอง ไปดูกันได้ว่าเค้ามีชีวิตความเป็นอยู่และใช้ชีวิตกันอย่างไร

ตามรอยพ่อกับโครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ ณ ปาย

 

นอกจากนั้นภายในชุมชนบ้านวัดจันทร์ยังมีจุดท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการไปเที่ยววัดจันทร์ วัดเก่าแก่ของชุมชน ไปเดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติป่าสนวัดจันทร์ ซึ่งมีทั้งสนเขาสองใบและสามใบให้ได้ดูกัน และที่พลาดไม่ได้คือการมาชมอ่างเก็บน้ำห้วยอ้อ อ่างเก็บน้ำที่ถูกโอบล้อมด้วยทิวสนสวยงาม ซึ่งตอนเช้าๆ จะมีหมอกจางๆ ลงมาลอยต่ำๆ อยู่บนผืนน้ำ ใครที่ได้ไปมาก็ต่างประทับใจจนอยากจะกลับไปอีกหลายๆ รอบ เลยทีเดียว

 

ตามรอยพ่อกับโครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ ณ ปาย

 

นอกไปจากนั้นไฮไลท์เด็ดของที่โครงการหลวงวัดจันทร์แห่งนี้ก็คือการมาดูใบไม้เปลี่ยนสี เพราะในช่วงปลายปีใบไม้บนป่าสนก็จะเริ่มเปลี่ยนสี มีทั้งสีเหลือง สีแดง สีส้ม สลับกันทั้งภูเขา ใครได้ไปเดินเล่นในป่าก็สามารถเก็บใบไม้ที่ร่วงอยู่บนพื้นกลับบ้านมาเป็นของที่ระลึกกันได้ด้วย ซึ่งความสวยงามนี้การันตีเลยว่าสวยงามไม่แพ้กับการไปชมใบไม้เปลี่ยนสีที่เกาหลี หรือญี่ปุ่นเลยทีเดียว แตกต่างกันก็ตรงที่อยู่ใกล้เพียงแค่ภาคเหนือของไทยนี้เท่านั้นเอง

 

นอกจากนั้นในช่วงฤดูหนาว ประมาณเดือนมกราคม ที่โครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ก็เป็นอีกหนึ่งจุดยอดฮิต ที่นักท่องเที่ยวต่างมาเที่ยวเพื่อดูดอกนางพญาเสือโคร่งอันสวยงามขึ้นเรียงราย ประมาณ 2 อาทิตย์ก่อนจะร่วงหล่นไป ซึ่งจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่บ้านวัดจันทร์นั้นมีผู้คนค่อนข้างน้อยกว่าที่จุดอื่นๆ เหมาะมากสำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการมาใช้เวลาถ่ายรูปแบบเงียบๆ แถมยังได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติอย่างเต็มที่ไม่ต้องแย่งกับใครอีกด้วย

 

เกิดความอยากไปขึ้นมาเลยใช่ไหม? เพราะฉะนั้นใครที่มีแพลนไปเที่ยวหน้าหนาวนี้ก็อย่าพลาดที่จะไปตามรอยของพ่อหลวงที่โครงการวัดหลวงจันทร์ ส่วนเรื่องที่พักปายก็หาง่ายมากเพียง คลิกที่นี่ ก็สามารถจองที่พักปายได้แล้ว จองกับ Traveloka นอกจากจะได้ราคาที่เป็นธรรม จริงใจ ยังมีส่วนลดมากมายอีกด้วย ทำแถมยังทำเรื่องเที่ยวให้เป็นเรื่องง่ายด้วยการให้ตัวเลือกเพื่อนๆ ในการจ่ายเงินได้หลายช่องทาง อย่างเช่นโอนเงินผ่าน Internet Banking หรือที่ร้าน 7-11  ก็ได้ด้วย สะดวกมากมาย