ที่จังหวัดศรีสะเกษ จัดงานหอมแดงกระเทียมดียางชุมน้อยยิ่งใหญ่ ประจำปี 2561 เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ปลูกหอมแดง

เมื่อวันที่ 30  ม.ค. 2561  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการ อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ   นายธวัช   สุระบาล  ผวจ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการส่งเสริม อนุรักษ์ วัฒนธรรมท้องถิ่น  “งานหอมแดง กระเทียมดีที่ยางชุมน้อย” ประจำปี 2561  อ.ยางชุมน้อย  ซึ่ง อ.ยางชุมน้อยร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและทุกส่วนราชการได้ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้นในระหว่างวันที่ 30 ม.ค. – 1 ก.พ. 2561  เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ปลูกหอมแดง ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมที่แสดงออกถึงอัตลักษณ์ท้องถิ่นของชาว อ.ยางชุมน้อย ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการตลาดหอมแดง ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น  โดยมีกิจกรรมการประกวด  การออกร้านนิทรรศการและจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร และมอบโล่เกียรติยศ  เงินรางวัลให้แก่ผู้ที่ชนะการประกวดต่าง ๆ โดยมี  นายสุพร   ธีรโรจน์ชาลี นายอำเภอยางชุมน้อย เป็นผู้กล่าวรายงาน  และมี  นายนวนใจ   บุษบงก์  นายกเทศมนตรีตำบลยางชุมน้อย นำคณะข้าราชการพ่อค้า ประชาชน เกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงมาให้การต้อนรับและร่วมพิธีในครั้งนี้

งานหอมแดง กระเทียมดีที่ยางชุมน้อย

งานหอมแดง กระเทียมดีที่ยางชุมน้อย ประจำปี 2561

พิธีเปิดงานหอมแดง กระเทียมดีที่ยางชุมน้อย

บรรยากาศการเปิดงานหอมแดง กระเทียมดีที่ยางชุมน้อย งานหอมแดง กระเทียมดีที่ยางชุมน้อย ศรีสะเกษ

ศรีสะเกษ จัดงานหอมแดง กระเทียมดีที่ยางชุมน้อย

ศรีสะเกษ จัดงานหอมแดง กระเทียมดีที่ยางชุมน้อย ประจำปี2561

บรรยากาศ ไายในงานหอมแดง กระเทียมดีที่ยางชุมน้อย ศรีสะเกษ

นายธวัช   สุระบาล  ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า  หอมแดงเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของ อ.ยางชุมน้อย  มีพื้นที่การปลูกประมาณ 14,000  ไร่ ผลผลิตในแต่ละปีประมาณ  42,000  ตัน สามารถทำรายได้ให้แก่เกษตรกรปีละประมาณ 200 – 300 ล้านบาท หอมแดงจึงเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตของคนยางชุมน้อย  ซึ่งหอมแดงและกระเทียมของ อ.ยางชุมน้อย มีคุณภาพเป็นอันดับ 1 ของโลก  แม้แต่หอมแดงของประเทศอินเดีย และอินโดนีเซีย ก็ยังมีรสชาติและคุณภาพไม่ดีเท่าหอมแดงของ อ.ยางชุมน้อย  เนื่องจากว่าหอมแดงของ อ.ยางชุมน้อยมีคุณลักษณะพิเศษคือ เปลือกมีสีแดงเข้ม ด้านในมีสีม่วง กลิ่นฉุนแรง เก็บรักษาได้ยาวนาน   ดั่งสโลแกนที่ว่า "ใหญ่ แห้ง แดง มัน คอเล็ก”  ซึ่งเมื่อมีการนำเอาหอมแดงไปออกบู๊ทจำหน่ายที่ใด   ผู้บริโภคมักจะเข้ามาถามว่าเป็นหอมแดงของ อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษหรือเปล่า  หากใช่หอมแดงยางชุมน้อย ศรีสะเกษ จึงจะพากันซื้อหาไปปรุงอาหารรับประทานกัน

แถลงงานหอมแดง

ชาวบ้าน

ขบวน

นางรำหอมแดง

มอบกระเช้าหอมแดง

เทพีหอมแดง

หอมแดงที่ชาวบ้านปลูก

ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวด้วยว่า   ปีนี้เกษตรกรที่ปลูกหอมแดงยิ้มกันได้ถ้วนหน้า  เนื่องจากว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นทำให้หอมแดงลงหัวได้ดี  ไร่หนึ่งสามารถปลูกได้ผลผลิตไม่ต่ำกว่า 4 – 5,000 กก. เกษตรกรหลายคนปลูกหอมแดง 10 ไร่ ได้เงินกว่า 1 ล้านบาทเศษ  ซึ่งเป็นรายได้เสริมในช่วงที่ว่างเว้นจากการทำนา  เพราะว่าเกษตรกรจะปลูกหอมแดงหลังจากฤดูกาลทำนาผ่านพ้นไปแล้ว ดังนั้น  ปีนี้เกษตรกรของ จ.ศรีสะเกษถือว่าโชคดีมาก เพราะว่า ข้าวก็ราคาดี  หอมแดงก็ราคาดี ทำให้เกษตรกรศรีสะเกษทุกคนมีความสุขกันถ้วนหน้า ซึ่งตนได้ฝากกำชับให้เกษตรกรทุกคนหันมาผลิตหอมแดงปลอดสารพิษ ปลอดสารเคมี  จะทำให้เป็นหอมแดงคุณภาพมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมและจะทำให้ราคาหอมแดงสูงมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- รู้หรือยัง!!คนไทยป่วยเข้าออกคลินิกรพ.ปีละหลายล้านคนต่อเดือน?? ..สุดทึ่ง "หัวหอมแดง" ยอดสมุนไพรช่วยได้!?? (คลิปเด็ด)
- ศรีสะเกษ.! จัดงานเทศกาลหอมแดง หนุนการส่งออกขายตลาดโลก (คลิป)

 

ท่านผู้ว่าราชการถือหอมแดง

แนะนำหอมแดงให้ท่านผู้ว่า

อาหารจากหอมแดง

โขว์หอมแดง

หอมแดงของชาวบ้าน ใน จ. ศรัสะเกษ

มหกรรมหอมแดง

ขบวนหอมแดงสุดยิ่งใหญ่

แหหอมแดง

 

ชยงค์  มณีพันธุ์เจริญ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จ.ศรีสะเกษ