ประธานกรรมการ กทท. ตรวจเยี่ยม ทลฉ. มอบนโยบาย 3C

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tnew.co.th

ประธานกรรมการ กทท. ตรวจเยี่ยม ทลฉ. มอบนโยบาย 3C

ประธานกรรมการ กทท. ตรวจเยี่ยม ทลฉ. มอบนโยบาย 3C

 เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2561 นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) พร้อมด้วย ดร. ฐิติพงศ์  นันทาภิวัฒน์ กรรมการ กทท. เรือตรี ทรงธรรม จันทประสิทธิ์ รองผู้อำนวยการ กทท. สายวิศวกรรม รักษาการแทนผู้อำนวยการ กทท. เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) พร้อมมอบนโยบาย และเยี่ยมชมพื้นที่โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือชายฝั่ง (ท่าเทียบเรือ A) โครงการก่อสร้างศูนย์กลางขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ (SRTO) และโครงการพัฒนา ทลฉ. ขั้นที่ 3 นอกจากนี้ ได้เยี่ยมชมการปฏิบัติงานบริษัทผู้เช่าพื้นที่ประกอบการ โดยมีร้อยตำรวจตรี มนตรี ฤกษ์จำเนียร อ.ทลฉ. พร้อมด้วยผู้บริหาร ทลฉ. ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปการดำเนินงานและแผนพัฒนาโครงการต่างๆ ณ ทลฉ. จ.ชลบุรี
 โอกาสนี้ ประธานกรรมการ กทท. ได้มอบนโยบายและแนวทางในการดำเนินงานให้สอดคล้องตามแนวนโยบายรัฐบาล Thailand 4.0 เพื่อพร้อมที่จะเป็นประตูสู่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) โดยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ อาทิ โครงการพัฒนา ทลฉ. ขั้นที่ 3 โครงการ SRTO เพื่อเพิ่มศักยภาพจากการให้บริการนำเข้าและส่งออกสินค้า เชื่อมโยงระบบขนส่งทั้งทางบก ทางน้ำ และทางราง สู่การเป็นส่วนหนึ่งของระบบโลจิสติกส์ที่สำคัญของประเทศ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันในภูมิภาคอาเซียน โดยพัฒนาการบริหารงาน 3 ส่วนดังนี้
1. การบริหารการเชื่อมโยง 3 ระบบ (Connectivity) คือ การเชื่อมโยงระบบคมนาคมทางถนน     ทางรางและทางน้ำเข้าด้วยกัน โดยบูรณาการจากท่าเรือเพื่อนำเข้าและส่งออกสินค้า เป็นท่าเรือรองรับการให้บริการการขนส่งและขนถ่ายสินค้า (Transit Port) โดยเป็นจุดศูนย์กลางของอาเซียนในการขนส่งขนถ่ายสินค้าไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะสินค้าที่มาจาก สปป.ลาว และประเทศจีนตอนใต้
2. การบริหารการดำเนินงาน (Competitiveness) โดยการให้บริการการขนส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพสูง มีความสามารถในการแข่งขันในเชิงการปฏิบัติงาน (Operation) และนำเทคโนโลยีมาใช้ในองค์กร รวมทั้งพัฒนาระบบ Automatic ต่างๆ เพื่อทดแทนการใช้แรงงานในระบบยกขนสินค้าในบางส่วน
3. การบริหารต้นทุน (Cost Saving) ด้านโลจิสติกส์ให้ต่ำลง ขณะที่เกิดประสิทธิภาพการให้การบริการที่สูงขึ้น สร้างความได้เปรียบด้านต้นทุนการแข่งขันในตลาดโลก
นอกจากนี้ ได้เดินทางไปตรวจติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการพัฒนาต่างๆ ของ ทลฉ. อาทิ แผนการก่อสร้าง ทลฉ. ขั้นที่ 3 โดยจะเตรียมสรรหาผู้ประกอบการท่าเทียบเรือ คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2561 ซึ่งหลังจากนั้นจะดำเนินการสรรหาผู้ดำเนินการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานฯ คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณต้นปี 2562 การต่ออายุสัมปทานท่าเทียบเรือ B2 B3 B4 โดยการเปิดประมูลสัญญาสัมปทานที่ใกล้จะหมดลง รวมถึงการตรวจความพร้อมการก่อสร้างการขนส่งทางรถไฟ ให้มีศักยภาพพร้อมใช้งานภายในปี 2561 เพื่อผลักดันให้ ทลฉ. เป็นท่าเรือศูนย์กลางของภูมิภาคและยกระดับเป็นท่าเรือชั้นนำของโลก